YODY và cú “lội ngược dòng” của doanh nhân trẻ đất Hải Dương - Nguyễn Việt Hòa

Nguyễn Gia
Là một trong những cái tên mới và sáng giá trong thị trường thời gian bình dân Việt Nam, YODY ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình đối với khách hàng. Hiện nay YODY có đến 233 cửa hàng trên 53 tỉnh thành toàn quốc với mong muốn “Mang thời trang Việt cao cấp đến mọi tỉnh, thành Việt Nam”

Hãy cùng Khởi Nghiệp tìm hiểu câu chuyện hình thành nên thương hiệu thời trang Việt Nam YODY nổi tiếng hiện nay như thế nào nhé! 

Câu chuyện khởi nghiệp của doanh nhân trẻ 8x đất Hải Dương

Nguyễn Việt Hòa sinh năm 1984 tại Hải Dương. Anh là người yêu thích kinh doanh. Ngay từ năm thứ hai đại học, anh đã bắt tay vào kinh doanh những món handmade độc đáo và có được ngay những thành công nhỏ khi mới bắt đầu chập chững kinh doanh. Qua việc rao bán trực tuyến và giao hàng tận nơi, anh đã tạo ra những thành công nhỏ, từ 3-10 triệu đồng mỗi lần. Đó không chỉ là số tiền, mà còn là khát vọng và niềm hứng thú của anh Hoà trong con đường kinh doanh. Năm 2008, anh Hoà trở nên nổi tiếng với sản phẩm cây bonsai độc đáo từ dây đồng thu hút được ấn tượng với nhiều người. Với đầu tư 100 triệu đồng từ một nhà đầu tư, anh thành lập công ty chuyên sản xuất cây bonsai trang trí nội thất. Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế vào cuối năm 2008, công ty của anh gặp khó khăn và phá sản sau 6 tháng hoạt động.

yody-1-1693116424.jpg
Anh Nguyễn Việt Hòa - nhà sáng lập thương hiệu thời trang YODY

Thất bại đầu tiên là bài học đắt giá cho anh đối việc vận hành một công ty của riêng mình. Sau khi ra trường anh được bố mẹ xin cho một công việc mà nhiều người mơ ước. Tuy vậy ước mơ kinh doanh của anh không ngừng thôi thúc anh. Anh quyết định rời bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê kinh doanh. Năm 2009, sau hai lần thất bại và nợ nần chồng chất, anh Hoà quyết định quay trở về quê hương Hải Dương để tìm hiểu thị trường kinh doanh. Không chùn bước trước khó khăn, anh bắt tay vào xây dựng hệ thống thời trang dành cho tuổi teen, ra đời thương hiệu Hi5. Với số vốn 150 triệu đồng vay mượn, anh tự tay đóng tủ, lắp điện và tiết kiệm mọi chi phí có thể.

yody-2-1693116424.jpg
Gia đình nhỏ là nguồn cảm hứng để anh Hòa khởi nghiệp

Trải qua 2 năm cố gắng, hệ thống Hi5 của anh đã mở rộng đến 12 cửa hàng ở miền Bắc và miền Trung. Nhưng thành công cũng đi kèm với những sai lầm. Anh thành lập Công ty TNHH Hòa Tiến để điều hành công việc, nhưng vì thiếu kinh nghiệm quản lý, việc đầu tư bất động sản khi thị trường xuống dốc khiến anh phải đối mặt với thất bại. Số cửa hàng giảm xuống còn 4, và Hi5 đối diện với sự thử thách lớn. Tuy nhiên, từ thất bại, anh Hòa nhận ra giá trị của việc học hỏi và tư duy. Anh quyết định đi nước ngoài, nghiên cứu mô hình kinh doanh và xây dựng tầm nhìn mới. Với đam mê mãnh liệt với thời trang, anh quyết định tạo ra một hướng đi mới, một thương hiệu mới - điều anh luôn khao khát.

Câu chuyện vực dậy sau thất bại 

Mỗi lần gặp thất bại, anh Hòa chấp nhận học hỏi bài học về tài chính đắt giá. Để làm tiếp nối ước mơ kinh doanh, anh không ngừng cố gắng đi vay tiền. Anh đã hỏi xin tới 50 người, nhưng chỉ có 5 người tươi cười đồng ý cho anh vay với số tiền tổng cộng là 500 triệu đồng. Tuy số vốn không lớn nhưng đó là đủ để anh quyết tâm khởi đầu thương hiệu thời trang YODY.

yody-3-1693116424.jpg
Nguồn ảnh: YODY

Năm 2014, thương hiệu thời trang YODY chính thức ra mắt tại Hải Dương, với tập trung vào thời trang công sở, trẻ trung và sáng tạo ngoài ra YODY cũng là thương hiệu áo khoác nam được nhiều người tin dùng. Anh Hòa đã mời những người bạn đồng lòng chia sẻ và đồng cam cộng khổ với anh trong suốt thời gian từ khi thành lập Hi5 để xây dựng thương hiệu YODY bền vững. Kể từ năm 2014, YODY đã mở 15 cửa hàng thành viên tại 10 tỉnh và thành phố. Anh Nguyễn Việt Hòa đã tâm huyết chia sẻ: "Tôi quyết tâm đưa YODY trở thành một thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn quốc, cạnh tranh với các thương hiệu thời trang nổi tiếng khác trên thế giới. Từ nay đến năm 2020, tôi đặt nhiều kỳ vọng vào YODY và quyết tâm phát triển YODY trở thành một trong 3 thương hiệu thời trang hàng đầu tại Việt Nam. Khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu và đội ngũ nhân viên luôn tiếp cận thị trường, hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng. Chúng tôi sẵn lòng thay đổi mẫu mã đáp ứng nguyện vọng của khách hàng, đặc biệt là những người trẻ. Đây chính là hướng đi tôi tin tưởng cho sự phát triển của YODY."

yody-5-1693116424.jpg
Yody hiện đã có hệ thống cừa hàng lớn ở khắp các tình, thành phố trên cả nước

Điểm đặc biệt nhất phải kể đến cú lội ngược dòng khi vượt bão Covid khi doanh số online của thương hiệu này tăng 15 lần và mở mới 50 cửa hàng giữa mùa dịch. Trước đó, YODY tập trung chủ yếu vào bán lẻ và xây dựng dịch vụ khách hàng, cùng với việc hình thành văn hóa phục vụ khách hàng ngày càng tốt, học hỏi từ các công ty lớn như Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, từ tháng 4/2020, khi làn sóng Covid-19 lần đầu tiên bùng phát, toàn bộ hệ thống YODY đã phải tạm thời đóng cửa cả tuần, trong khi vẫn phải tiếp tục thanh toán nhiều chi phí.

yody-4-1693116424.jpg
Thành công của Yody hiện nay

Thực tế cho thấy, YODY đã để lại dấu ấn tại nhiều huyện, thị trấn thuộc các tỉnh và thành phố như Hải Dương, Hải Phòng, Hà Giang, Thanh Hoá, Thái Bình,... Tại YODY, mọi khách hàng đều được đối xử như những người giàu có. Dù là bác nông dân hay công nhân, khi bước vào cửa hàng, họ sẽ nhìn thấy những bạn nhân viên vui vẻ chào đón. Có lúc khách hàng ngạc nhiên hỏi: "Chân của chúng tôi có được đi vào đây không?". Tại YODY, chúng tôi luôn đón tiếp và chung tay mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi đã xây dựng các trải nghiệm offline và online, tạo ra những điểm chạm để mang lại những dịch vụ xuất sắc cho khách hàng ở cả Việt Nam và trên toàn thế giới trong tương lai.

Với sự tận tâm và đam mê, YODY đã xây dựng nên một thương hiệu thời trang thành công đặc biệt là một trong những thương hiệu thời trang nữ hàng đầu Việt Nam. Từ những bước đầu chập chững, YODY đã vươn xa với hàng chục cửa hàng trên khắp các tỉnh thành Việt Nam và hòa mình vào lòng khách hàng khắp mọi nơi. YODY không chỉ tạo ra những sản phẩm thời trang xuất sắc, mà còn chăm sóc và đón nhận mỗi khách hàng như người thân thương. Đây chính là niềm tự hào và động lực không ngừng thúc đẩy YODY tiến xa hơn, đồng hành cùng xu hướng thời trang, mang tới sự tự tin và cá tính cho mỗi người. Hãy cùng YODY tạo nên câu chuyện thời trang đẹp đẽ và bền vững!