Hành trình “phá đảo’’ thế giới sneaker của Ananas - Thương hiệu giày Việt “sinh sau đẻ muộn’'

Mạnh Duy
Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của những thương hiệu giày Việt và quốc, Ananas là một thương hiệu Việt nổi bật không ngừng cố gắng khẳng định bản sắc dân tộc, viết nên những câu chuyện hành trình truyền cảm hứng cho giày Việt. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu thêm về hành trình phát triển của Ananas nhé!

Quá trình thành lập thương hiệu Ananas

Theo như Khởi Nghiệp tìm hiểu được thì tên thương hiệu Ananas Vietnam được lấy cảm hứng từ hình ảnh rất gần gũi, hóm hỉnh, đó là ‘’Trái Dứa’’ (‘’Trái dứa’’ trong Tiếng Anh là Ananas). Với logo trái dứa - một loại quả vị ngọt thanh, kiên cường, bất khuất vươn mình sinh trưởng trong môi trường đất cằn cỗi và khắc nghiệt.

Chính vì vậy, CEO 9x Nguyễn Hoàng Dương cùng đồng đội đã lấy hình ảnh ‘’trái dứa’’ làm nên logo thương hiệu - biểu tượng nhận diện thương hiệu chính thức gia nhập cuộc chơi chinh phục thế giới sneaker.

Chặng đường đến thành công của Ananas cũng gặp không ít khó khăn và thử thách. Tuy vậy Ananas đã vươn lên trở thành gương mặt vàng trong làng giầy sneaker Việt Nam Hãng giày này không hề bị những khó khăn đánh gục, ngược lại Ananas xem đó là bài học, là đồng lực trong chặng hành trình chinh phục thế giới sneaker. Đó chính là lý do vì sao bước chân vào thị trường năm 2010, trải qua rất nhiều thách thức nhưng đến năm 2017 Ananas vẫn quyết tâm ‘’tái sinh’’ thương hiệu.

he-thong-phan-phoi-thuong-hieu-giay-ananas-1692294845.png
Nguồn ảnh: Ananas.vn

Mặt khác, thương hiệu tập trung vào mục tiêu ‘’tạo ra giá trị sản phẩm cao hơn so với giá bán’’/ Giá trị đó bắt nguồn từ việc đầu tư cho dịch vụ, chi phí sản phẩm, bao bì, …. Và sự tận tâm, tỉ mỉ trong khâu giao hàng, tư vấn..

Để hiện thực hóa điều đó, Ananas nghiêng về yếu tố con người bằng việc xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ trung, tâm huyết, tận tụy, không ngừng cố gắng sử dụng chất xám kiến tạo nên những tuyệt tác sneaker và dịch vụ chất lượng, uy tín cho quý khách hàng.

Bên cạnh đó, giá trị văn hóa của thương hiệu Ananas được thể hiện qua hai khẩu hiệu ‘’Be Honest’’ và ‘’Be Positive’’. Đây cũng chính là chiếc chìa khóa quan trọng để Ananas ‘’mở cửa’’ trái tim khách hàng.

‘’DiscoverYOU’’ - Slogan truyền cảm hứng cho giới trẻ khám phá bản thân

Tuổi trẻ chông chênh, mông lung và bao lần lạc lối, chắc hẳn ai cũng phải trải qua khoảng thời gian ‘’đi tìm chính mình’’. Đồng cảm trước những đắn đo, bấn khuâng ấy, ‘’DiscoverYOU’’ là thông điệp mà Ananas dành riêng cho các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là giới trẻ Việt: “Trước tiêu phải thấu hiểu bản thân, biết mình thật sự mong muốn điều gì.’’

Đối với hãng giày Việt Ananas, đây là lời nhắc nhở rằng bản thân họ phải luôn ‘’giữ lửa’’, nỗ lực không ngừng trong hành trình phát triển thương hiệu, hướng đến sự hoàn hảo. Có lẽ đây chính là nguyên nhân vì sao nhận được vô vàn lời ngỏ mong muốn nhượng quyền, nhưng Ananas vẫn tạm gác lại, mong chờ một thời điểm nào đó phù hợp hơn.

Hành trình 20 năm tạo nên giá trị bền vững với công nghệ sản xuất giày cao su lưu hóa Vulcanized

Hãng giày Việt Ananas chọn lựa giày cao su lưu hóa đã xuất hiện từ rất lâu làm giá trị cốt lõi trong hành trình chinh phục thế giới sneaker. Mẫu giày này có kiểu dáng tối giản, classic, có thể bắt gặp ở các phiên bản giày ‘’bất hủ’’ như Vans Old Skool, Converse Chuck Taylor,... và những đôi sneaker thuộc các dòng Urbas, Vintas, Basas từ thương hiệu Ananas.

Đây được xem là công nghệ sản xuất giày sneaker tiên phong, đã có mặt trên thị trường từ khoảng trăm năm trước gắn liền với nhiều tên tuổi lừng danh trên thế giới. Là thế hệ sau kế thừa cái đã có sức ảnh hưởng đến 100 năm, thương hiệu Ananas vẫn có cho mình những thành công nhất định. Minh chứng rõ ràng nhất là các mẫu giày cao su lưu hóa của thương hiệu đã và đang được giới trẻ Việt hào hứng săn lùng sau mỗi đợt restock.

frame-4-1-1692294943.png
Nguồn ảnh: Esight.vn

Là thương hiệu trẻ xuất phát sau rất nhiều so với những đối thủ trong nước và quốc tế, thay vì chạy theo xu hướng, Ananas yêu thích sự ổn định và bền vững, mong muốn giữ cốt lõi mỗi đôi giày sneaker. Cũng nhờ vậy mà thị trường trong tầm ngắm ổn định hơn rất nhiều.

Các sản phẩm từ hãng giày Việt này luôn mang hơi hướng retro, vintage rất thịnh hành trong vài năm gần đây. Có thể thấy, các mẫu giày Ananas ngày càng được nâng cao chất lượng và tăng giá thành. Cụ thể, khoảng đầu năm 2021, giá giày của thương hiệu này có xu hướng tăng gấp đôi so với 3 năm trước đó.

Thành công bước đầu của thương hiệu sneaker trẻ 

Trở lại thị trường vào năm 2017, tính đến thời điểm hiện tại, Ananas cũng đã sở hữu cho mình một vài cửa hàng bán lẻ đầu tiên có mặt tại Sài Gòn. Không chỉ hoạt động năng nổ tại cửa hàng, những trang mạng xã hội của Ananas thu hút được hàng loạt người theo dõi và lượt tương tác khủng mỗi ngày. Có những bài đăng lên đến ngàn chục nghìn lượt like và hoạt động tư vấn, đặt hàng, feedback vô cùng sôi nổi.

Ananas cũng liên tục trình làng những mẫu giày độc lạ, mới mẻ, thể hiện màu sắc cá tính của giới trẻ hiện nay, và hơn hết là được cộng đồng tích cực đón nhận. Ví dụ như đôi giày Ananas Urbas Love Win ‘’Pride Flag’’ - Thiết kế sneaker ủng hộ cho cộng đồng LGBT tự tin khoe cá tính vừa đăng không lâu đã nhận được lượt tương tác khủng, 11 nghìn lượt thích và 600 bình luận.

Đối với đứa trẻ chập chững bước vào thị trường sneaker như Ananas thì đây không phải là thành công nhỏ.

Tầm nhìn và dự định trong tương lai của Ananas

Ananas mong muốn mang đến cho mọi người thật nhiều đôi giày sneaker đẹp, thời thượng và chất lượng. Thương hiệu trẻ này luôn ao ước rằng sản phẩm của mình sẽ có thể đồng hành cùng khách hàng trong mỗi chuyến đi, từ dạo phố cho đến du lịch xa.

Về tầm nhìn, trước tiên, Ananas mong muốn thành công ở thị trường Sài Gòn, sau đó nhân rộng quy mô khắp Việt, và cuối cùng là mang thương hiệu giày Việt Nam phủ sóng thị trường quốc tế. 

Hơn hai thập kỷ gắn liền với Vulcanized Sneaker, Ananas vươn lên trở thành gương mặt vàng trong làng sneaker Việt Nam. Ananas vẫn không ngừng nỗ lực để phục vụ các bạn trẻ trong nước và mong muốn chạm đến gần thị trường quốc tế, khẳng định vị thế giày Việt trên thị trường nước ngoài.

Mỹ Duyên