Sắn dây kiểu mới tại HTX Thành Nhàn: Công nghệ hiện đại, doanh thu triệu đô

Minh Hà
Để sản xuất kinh doanh ngày một hiệu quả, đem lại nhiều lợi nhuận, HTX Nông sản sạch Thành Nhàn (xã Thượng Quân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã không ngừng đầu tư, đổi mới, nâng cao dây chuyền, từng bước đưa sản phẩm nông sản sạch của mình đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. 

Giám đốc HTX Nông sản Thanh Nhàn, ông Bùi Văn Thành cho biết, HTX đã áp dụng quy trình quản lý chất lượng HACCP vào sản xuất, sản phẩm bột sắn dây của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, nhờ đó mà người dân có được việc làm và nguồn thu nhập ổn định.

Dịch chuyển mạnh sang chế biến

Các thành viên của HTX chia sẻ rằng, trước đây, thế mạnh của địa phương là các sản phẩm nông nghiệp nói chung và sắn dây nói riêng. Hầu hết đều được canh tác theo lối truyền thống, quy mô sản xuất manh mún. Lúc đó, bà con nông dân thường phải đối mặt với tình trạng được mùa mất giá, mất mùa được giá, thậm chí còn bị ép giá. Chính vì thế mà hiệu quả kinh tế không cao.

Khi đó bà con nông dân cũng nhận thấy dù sản phẩm làm ra nhiều nhưng lại không mang đến hiệu quả kinh tế cao, chính vì thế mà 7 hộ nông dân có diện tích trồng sắn dây lớn nhất xã đã liên kết lại với nhau cùng thành lập HTX Nông sản sạch Thành Nhàn.

Thay vì canh tác theo lối mòn truyền thống, HTX đã quyết định đi theo con đường mới, xác định việc chế biến sâu nông sản thành các sản phẩm chất lượng cao, có tem truy xuất nguồn gốc. Đây cũng chính là "cánh cửa" để HTX và bà con nông dân nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế.

htx-nong-san-sach-thanh-nhan-1-1721751184.jpg
HTX đã ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm sắn dây của mình

Chính vì thế, việc chế biến sâu củ sắn dây thành bột sắn dây chính là mục tiêu và định hướng phát triển bền vững của HTX. Theo đó, HTX cũng lấy đó làm lợi thế để quảng bá, đưa thương hiệu và các sản phẩm chất lượng cao của mình ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đầu tư lớn để gặt hái thành công lớn

Để có thể sản xuất ra được những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì HTX Nông sản Thành Nhàn đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng, kho bãi, dây chuyền sản xuất hiện đại...

"Xưởng sản xuất sẵn dây của chúng tôi có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất trên địa bàn thị xã Kinh Môn. Toàn bộ nhà xưởng của HTX có diện tích rộng gần 1.500m2, được chia thành 4 khu riêng biệt. Các khu được bố trí liền kế, tiếp nối nhau để tạo nên một dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh, khép kín. Mỗi công đoạn đều bố trí máy móc hỗ trợ nên vừa giúp tiết kiệm được chi phí nhân công mà còn nâng cao năng suất", anh Bùi Văn Thành chia sẻ.

Giờ đây, HTX đã xây dựng được 6 bể chứa lớn được bố trí nhiều loại máy móc hiện đại như máy xay, máy vắt, máy hút, lò sấy điện... Nhờ sự hỗ trợ của các loại máy móc mà mỗi ngày HTX có thể sản xuất được trên 3 tạ bột sắn dây thành phẩm, năng suất tăng gấp đôi so với phương pháp truyền thống.

Ngoài ra, sản xuất theo dây chuyền khép kín đồng thời ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã giúp bột sắn dây của HTX có được hương vị đặc biệt mà chất lượng tốt mẫu mã đẹp.

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, đáp ứng các quy trình sản xuất, chế biến sắn dây mà HTX đã liên kết với 130 hộ dân trồng sắn dây khác trong xã và nhiều địa phương lân cận. HTX cũng ký kết bao tiêu đầu ra sản phẩm cho một số vùng trồng sắn dây lớn trên địa bàn xã Kinh Môn.

Với mong muốn nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm mà HTX đã đầu tư thêm 2 lò sấy lạnh công nghệ cao, công suất mỗi lượt là 1 tấn, nhờ đó mà giúp khâu chế biến sắn dây luôn ổn định không phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nhờ phương pháp này mà mỗi năm HTX có thể chế biến được khoảng 500 tấn củ sắn dây, đáp ứng nhu cầu sản xuất để cung ứng cho thị trường khoảng 150 tấn bột sắn dây thành phẩm.

Sản phẩm bột sắn dây của HTX Thành Nhàn đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm cũng được Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) công nhận là sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của năm 2023.

htx-nong-san-sach-thanh-nhan-2-1721751184.jpg
Sản phẩm sẵn dây của HTX Nông sản sạch Thành Nhành đã được chứng nhận OCOP 4 sao

Nhờ những chứng nhận, công nhận này mà sản phẩm của HTX được tiêu thụ liên tục, đến đâu hết đến đó. HTX Nông sản Thành Nhàn đã đạt doanh thu bình quân trên 3 tỷ đồng mỗi năm, mang đến việc làm cho gần 20 lao động thường xuyên tại địa phương với mức lương trung bình mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng.

Hiện nay, sản phẩm bột sắn dây của HTX Nông sản sạch Thành Nhàn đã có mặt tại nhiều điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm của hệ thống siêu thị trên khắp cả nước cũng như một số sàn thương mại điện tử.

Lần lượt đưa nông sản sạch lên sàn thương mại điện tử

Trong những năm gần đây, việc phát triển thương mại điện tử đã trở nên ngày càng phổ biến, khách hàng yêu thích lựa chọn phương thức trực tuyến để mua hàng hóa, đặc biệt là những người trẻ.

Nắm bắt được xu thế đó, HTX Nông sản sạch Thành Nhàn đã nhanh chóng cử cán bộ tham gia vào nhiều lớp tập huấn về bán hàng trực tuyến, marketing, xây dựng kênh bán hàng trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok...

Giờ đây, ngoài việc bán hàng theo phương pháp truyền thống thì các kênh thương mại điện tử cũng hỗ trợ HTX rất lớn trong quá trình bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó mà HTX có thêm được nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, việc bán hàng trực tuyến đòi hỏi khâu đóng gói và giao hàng sẽ tốn thêm nhân công và chi phí. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm cũng phải đảm bảo tuyệt đối để giữ vững uy tín cho hợp tác xã.

Theo ông Thành, hầu hết khách hàng của các trang thương mại điện tử đều là người trẻ, chính vì thế, các sản phẩm của HTX cũng cần đa dạng, phong phú, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, HTX cũng đang mở rộng liên kết với nhiều doanh nghiệp tại địa phương và các tỉnh lân cận để cung cấp nguyên liệu chế biến bột sắn dây, sản xuất ra nhiều sản phẩm bột sắn dây gói nhỏ pha sẵn tiện lợi với nhiều hương vị như chanh leo, hoa đậu biếc, sữa dừa...

Ngoài ra, nhờ các trang thương mại điện tử mà sản phẩm của HTX còn tiếp cận được các khách hàng nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp...

Theo VnBusiness