Nhà sáng lập Bò Một Nắng Thúy Liễu, chị Nguyễn Gia Linh: Mong muốn xây dựng thương hiệu lớn mạnh hơn và theo đuổi đúng tư tưởng "chất lượng tinh túy, sạch từ trái tim"

Minh Hà
Nhà sáng lập thương hiệu Nguyễn Gia Linh cho biết, các sản phẩm của thương hiệu Bò Một Nắng Thúy Liễu đều là sản phẩm sạch, được chế biến từ giống bò Phú Yên. Hơn nữa, cô cũng mong muốn góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương

Từ xa xưa, đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng núi tỉnh Phú Yên đã biết cách để dành thực phẩm bằng cách ướp muối thịt sau đó phơi nắng hoặc hun khói trên gác bếp để có thể trữ lại ăn dần. Trải qua thời gian dài, bò một nắng gác bếp đã dần trở thành món ăn truyền thống của đồng bào nơi đây.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có đàn bò hơn 200.000 con trong đó loại bò cho ra chất lượng thịt tốt nhất thì tập trung ở các huyện miền núi. Tại những vùng này, bò được chăn thả để ăn cỏ tự nhiên, nơi đây cũng có nguồn phụ phẩm nông nghiệp phong phú giúp thịt bò săn sắc, thơm ngon và có được hương vị đặc trưng riêng.

Nhờ khí hậu thuận lợi nên giống bò vàng địa phương sinh trưởng tốt, trở thành nguyên liệu cho món thịt bò một nắng. Trong thời gian qua, việc chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh bò một nắng ở Phú Yên đã được nhiều cá nhân, đơn vị tham gia. Từ năm 2018, để hỗ trợ sản phẩm này phát triển mà tỉnh Phú Yên đã triển khai dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu Bò Một Nắng Phú Yên.

nha-sang-lap-thuong-hieu-bo-mot-nang-thuy-lieu-chi-nguyen-gia-linh-2-1704637988.jpg
Nhờ khí hậu thuận lợi giống bò vàng Phú Yên sinh trưởng và phát triển tốt, là nguồn nguyên liệu cho món thịt bò một nắng

Nguyễn Gia Linh sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi của tỉnh Phú Yên, khi còn đi học cô vẫn thường hay bị bạn bè trêu trọc là "con bà bán thịt", lúc đó còn nhỏ không hiểu chuyện cô đã luôn thấy ngại ngùng. Thế nhưng sau này, đây lại chính là động lực để cô thay đổi cuộc sống của mình.

Nguyễn Gia Linh chia sẻ, trước đây bên cạnh công việc của một diễn viên cô cũng từng kinh doanh nhưng đều thất bại. May mắn mẹ đã luôn ở bên đồng hành, đưa ra lời khuyên cho cô. Đây cũng chính là lý do khiến Gia Linh trở về quê để cùng mẹ xây dựng thương hiệu Bò Một Nắng Thúy Liễu bởi mẹ của cô đã luôn mang trong mình ước mơ đưa ẩm thực quê hương đi đến mọi miền của Tổ quốc.

nha-sang-lap-thuong-hieu-bo-mot-nang-thuy-lieu-chi-nguyen-gia-linh-1-1704637988.jpg
Chị Nguyễn Gia Linh và mẹ tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6

Nhà sáng lập thương hiệu Bò Một Nắng Thúy Liễu chia sẻ, các sản phẩm của công ty đều là sản phẩm sạch, được chế biến từ giống bò của quê hương Phú Yên. Bên cạnh đó, cô cũng muốn qua đó giúp người dân địa phương có được công ăn việc làm ổn định.

"Em mong muốn đưa thương hiệu của mình ngày càng chuyên nghiệp hơn, trở thành công ty lớn mạnh hơn và theo đuổi đúng lý tưởng "chất lượng tinh túy, sạch từ trái tim" mà mình đã đặt ra", Nguyễn Gia Linh chia sẻ.

Nguyễn Gia Linh cho biết, tỉnh Phú Yên có nhiều đồng cỏ tự nhiên nên khi chăn nuôi sẽ có nguồn thịt bò dai và có vị thơm ngon, được gọi là "thơm bơ". Thịt bò một nắng thành phẩm sẽ được đựng trong túi hút chân không, mua về chỉ cần xé ra là có thể thưởng thức. Có một số sản phẩm ăn được ngay như chả bò, bò rim mắm, bò 2 nắng xé sợi...

Mẹ của Nguyễn Gia Linh, bà Thúy Liễu cũng chia sẻ, thương hiệu luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Nếu nhiều cơ sở khác khi chế biến bò thường chú tâm vào việc phát huy giá trị của món ăn thì Bò Một Nắng Thúy Liễu còn quan tâm đến câu chuyện "nâng tầm" đồng thời góp phần vào việc tạo dấu ấn riêng cho đặc sản quê hương.

Để tạo được sản phẩm có dấu ấn riêng, thì Bò Một Nắng Thúy Liễu có một quy trình sản xuất thủ công cực kỳ tỉ mỉ đồng thời luôn đổi mới và tìm tòi ra các cách chế biến mới. Bên cạnh đó, bà Thúy Liễu còn học hỏi cách chế biến từ những người đi trước, vừa cải tiến góp phần giữ được hương vị truyền thống cho món ăn này.

Sản phẩm của Bò Một Nắng Thúy Liễu ngày càng được mở rộng và đa dạng hơn. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm của thương hiệu để làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong các dịp lễ, Tết nhờ bao bì chỉn chu, sang trọng và bắt mắt.

nha-sang-lap-thuong-hieu-bo-mot-nang-thuy-lieu-chi-nguyen-gia-linh-3-1704637988.jpg
Sản phẩm của thương hiệu Bò Một Nắng Thúy Liễu được nhiều người ưa chuông để làm quà tặng dịp lễ, Tết

Công xưởng sản xuất Bò Một Nắng Thúy Liễu mỗi khi có các đơn hàng lớn hoặc trong những tháng cao điểm của năm cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho một số người dân của địa phương.

Năm 2022, sản phẩm Bò Một Nắng Thúy Liễu đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh do UBND tỉnh Phú Yên cấp. Doanh thu năm 2022 của Bò Một Nắng Thúy Liễu đạt hơn 12 tỉ đồng với lợi nhuận 12%. Năm 2023, nhờ tối ưu sản xuất và giảm chi phí vận hành, dự kiến Bò Một Nắng Thúy Liễu sẽ đạt được lợi nhuận 15% với doanh thu trên 8 tỷ đồng (thời điểm Bò Một Nắng Thúy Liễu tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 6).

Sản phẩm Bò Một Nắng Thúy Liễu đã có từ 10 năm trước nhưng mới thành lập thương hiệu cách đây 3 năm. Hiện tại, kênh phân phối chủ yếu của thương hiệu là bán sỉ, bán online và bán trực tiếp cho các cửa hàng đặc sản của địa phương. Mục tiêu sắp tới của Nguyễn Gia Linh chính là đưa sản phẩm của thương hiệu lên kệ của các siêu thị và có mặt trong các nhà hàng.

Hiện tại, Bò Một Nắng Thúy Liễu đã cung cấp sỉ cho khoảng 200 cửa hàng, 40-50 nhà hàng. Sắp tới, Gia Linh sẽ tận dụng lợi thế là một KOL, KOC của mình để đẩy mạnh bán online. Hiện nay, thương hiệu đang có kênh TikTok là Thúy Liễu Phú Yên để quảng bá cho các sản phẩm thịt bò cỏ Phú Yên.

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, nhà sáng lập thương hiệu Nguyễn Gia Linh đã cùng mẹ xuất hiện để gọi vốn từ các Shark với mong muốn phát triển thương hiệu lớn mạnh hơn, chuyên nghiệp hơn. Gia Linh đã kêu gọi các Shark đầu tư 2,5 tỷ để đổi lấy 20% cổ phần. Tuy nhiên, các "cá mập" đồng loạt từ chối đầu tư vào thương hiệu và khuyên Gia Linh nên tìm đến các đơn vị có hệ sinh thái phù hợp để cộng sinh hơn là đi gọi vốn ở các bên thuần tài chính.