NEM Fashion: Từ thời kỳ đỉnh cao huy hoàng đến sự lụi tàn của thương hiệu thời trang tiếng tăm

Nguyễn Gia
Từng thống trị thị trường thời trang công sở Việt Nam, nhưng hiện nay, hình ảnh của Thời trang NEM đã thay đổi một cách đáng tiếc. Dưới những tình huống khó khăn về tài chính, thương hiệu này đang đối mặt với những thách thức khó khăn khi gánh chịu một khoản nợ tích tụ lên đến hàng trăm tỷ đồng, và nguy cơ bị đối tác chủ nợ rao bán. Các biến cố này đã khiến cho danh tiếng của Thời trang NEM bị ảnh hưởng và mất dần sự uy tín trong lòng khách hàng.

NEM Fashion - thương hiệu thời trang đình đám một thời trong thời trang công sở Việt

Thương hiệu thời trang NEM được thành lập vào năm 2002, dưới sự gây dựng của doanh nhân Trương Việt Bình. Đối tượng khách hàng mà NEM hướng tới là những người từ 25 tuổi trở lên, có thu nhập ổn định và ưa chuộng những thiết kế thời trang độc đáo và mới lạ. Ngay từ khi ra mắt, Thời trang NEM đã khẳng định vị thế của mình là thương hiệu chuyên thiết kế và sản xuất thời trang dành cho phái nữ, với sự tôn vinh phong cách thời trang Pháp.

nem-fashion-2-1693115389.jpg
Thương hiệu thời trang đình đám một thời trong thời trang công sở Việt - NEM Fashion

Các chi nhánh của thương hiệu tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời, cũng có mặt trong các tỉnh thành khác để giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm các sản phẩm của NEM. Thời đó những ngã tư đường phố lớn ở khắp các quận nội thành Hà Nội hoặc TPHCM người ta dễ dàng có thể bắt gặp showroom của hãng thời trang này ở một vị trí nổi bật nhất.

nem-fashion-3-1693115295.jpg
Dòng sản phẩm đa dang, cao cấp dành cho chị em tại NEM Fashion

Mỗi mùa, NEM tự hào ra mắt hơn 500 mẫu thời trang với dòng sản phẩm đa dạng, bao gồm cả sản phẩm cao cấp dành cho nam và nữ cũng như các sản phẩm trung cấp phổ thông. Là một công ty cổ phần thời trang, NEM cung cấp một loạt sản phẩm thời trang dành cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, khi nhắc đến NEM Fashion, người ta thường liên tưởng ngay đến các thương hiệu thời trang nổi tiếng cao cấp dành riêng cho phái nữ.

Dòng sản phẩm chủ đạo của NEM Fashion là thời trang công sở, với sự tinh tế hiện hữu trong từng đường cắt may và các chi tiết, cùng với các họa tiết đơn giản và hài hòa. Sự pha trộn khéo léo của các chất liệu như linen và cotton cao cấp tạo nên những thiết kế thanh lịch nhưng không cầu kỳ, phù hợp với khí hậu từng mùa. Các sản phẩm thời trang đa dạng với đối tượng khách hàng mà NEM nhắm đến là tầm trung và cao cấp.

Thời kỳ đỉnh cao huy hoàng của thương hiệu thời trang NEM FASHION

Từ cửa hàng đầu tiên trên phố Hàng Lược tại Hà Nội, NEM nhanh chóng mở rộng hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, với hơn 89 cửa hàng có mặt tại hơn 40 tỉnh thành. Sự phát triển và mở rộng này đã góp phần giúp NEM trở thành thương hiệu thời trang nổi tiếng ở Việt Nam, củng cố vị thế của mình trong ngành thời trang và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tăng độ phủ của thương hiệu. 

nem-fashion-1693115303.jpg
NEM Fashion có mặt ở nhiều tỉnh thành phố, các trung tâm thương mại lớn trên cả nước

NEM nổi tiếng với việc mở cửa hàng tại những vị trí đắc địa và các trung tâm thương mại, NEM đã xây dựng chiến lược quảng bá rộng khắp, bao gồm sự xuất hiện trên nhiều đài truyền hình. Họ tập trung vào tài trợ độc quyền cho các MC, người mẫu và người nổi tiếng, cũng như tham gia quảng bá trong nhiều bộ phim và chương trình truyền hình.

nem-fashion-5-1693115294.jpg
Nguồn ảnh: Fb NEM Fashion

NEM đã không ngừng phát triển và đa dạng hóa sản phẩm của mình trong giai đoạn 2010-2011 bằng việc ra mắt thương hiệu phụ trợ như NEM Gold, NEM Classic và NEM Luxury. Điều này giúp thương hiệu cung cấp nhiều lựa chọn hơn và đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường. Thành công và danh tiếng của thương hiệu NEM đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư từ Nhật Bản. Vào tháng 11/2017, thông tin được công bố trên trang web của Stripe International - một tập đoàn bán lẻ thời trang hàng đầu của Nhật Bản - thông báo về việc họ sẽ tiến hành mua lại Công ty Thời trang NEM tại Việt Nam. Tập đoàn này đánh giá NEM là chuỗi cửa hàng thời trang lớn thứ hai tại Việt Nam, với tốc độ mở cửa hàng mới lên đến 10 cửa hàng mỗi năm và doanh thu tăng trưởng 20% hàng năm.

Cú trượt dài của thương hiệu đình đám

Stripe International đã thực hiện việc mua lại 70% cổ phần của thương hiệu thời trang NEM với kỳ vọng sẽ đạt doanh thu lên đến 26 triệu USD trong năm 2017 (tương đương khoảng 600 tỷ đồng).

nem-fashion-4-1693115294.jpg
Stripe International thực hiện việc mua lại cổ phần của NEM

Tuy nhiên cú trượt dài của thương hiệu cũng kể từ đây. Thương hiệu thời trang NEM đã gặp nhiều khó khăn kể từ khi được mua lại bởi nhà đầu tư Nhật Bản, bao gồm việc nợ tiền bảo hiểm xã hội và y tế của 198 nhân viên lên đến 1.729 tỷ đồng. Họ cũng gặp rắc rối khi bị cáo buộc giả nhãn mác và không thể cạnh tranh với các thương hiệu thời trang nước ngoài. Mặc dù đã thực hiện một số thay đổi và phát triển bán thương mại điện tử, tuy nhiên, NEM đang dần chìm vào quên lãng và gặp khó khăn trong việc thanh lý nợ một cách hấp dẫn.

Uy tín và hình ảnh của NEM đã bị ảnh hưởng không ít. Thương hiệu này không thể thay đổi và không tạo ra những đột phá mới, trong khi các thương hiệu thời trang nước ngoài đã liên tục mở cửa hàng và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. NEM đã không thể cạnh tranh với hàng thời trang từ Trung Quốc, với sự đa dạng và hiện đại của các mẫu mã cùng với giá rẻ hơn.

Khả năng của NEM để đối diện với việc gánh chịu các mặt bằng bán lẻ đắt đỏ, để tiếp cận đến người mua, đã bị hạn chế "kép". Tài sản của NEM cũng được đánh giá là khó để bán với giá cao khi liên quan đến những khoản nợ xấu.

Sau những thành công ban đầu, thương hiệu thời trang NEM dường như đã lơ là và không đưa ra những đột phá mới. Trong khi đó, các thương hiệu nước ngoài đã tỏ ra nhanh nhạy khi mở cửa hàng tại Việt Nam và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng việc cung cấp các sản phẩm thời trang đa dạng, hiện đại và giá cả phải chăng. Đồng thời, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và xu hướng ưa chuộng các mặt hàng thời trang từ Trung Quốc, NEM đã không thể cạnh tranh được với các thương hiệu khác về mức giá cũng như chất lượng sản phẩm, dẫn đến việc mất dần lòng tin của khách hàng cho các thương hiệu thời trang nước ngoài.

Giờ đây tuy NEM vẫn còn các chuỗi cửa hàng với số lượng lớn tuy nhiên để trở lại thời kỳ đỉnh cao làm mưa làm gió như xưa thì thương hiệu này cần phải nỗ lực nhiều hơn hoặc cần có một sự cải tổ đột phát từ bên trong.