“Một đôi giày nguyên ngày” - Phương châm độc đáo tạo ra sự thành công từ thương hiệu giày MỘT

Nguyễn Gia
Ngoài sự trở lại cực ấn tượng của Biti’s, Việt Nam với nhu cầu ngày càng lớn và đa dạng về thời trang giày vẫn vắng bóng những cái tên “made in Vietnam” thực sự có thể để lại dấu ấn. Thương hiệu giày nội địa với cái tên độc đáo - MỘT ra đời như thổi một làn gió mới vào thị trường giày dép Việt Nam thời gian này. 

Câu chuyện ra đời của MỘT 

MỘT được sáng lập bởi ba con người có chung niềm đam mê với giày đó là Huỳnh Quang Ngọc Hân, Phạm Đỗ Kiến Quốc và Hồng Minh Kỳ. Một người sở hữu nhà máy sản xuất giày dép xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản với 30 năm kinh nghiệm. Người còn lại chuyên mảng marketing và là một “tay chơi giày” thực thụ, trong khi Huỳnh Quang Ngọc Hân là nhà thiết kế tài năng tốt nghiệp đại học mỹ thuật quốc tế.

Năm 2019, MỘT là thương hiệu giày Việt Nam vinh dự lọt vào top 5 Dezeen Awards, thuộc hạng mục Wearable Design.

giay-mot-1-1692687551.jpg
MỘT được hình thành bởi những người trẻ và đồng hành cùng những người trẻ

Việt Nam là quốc gia có kinh nghiệm gia công da giày dày dặn, tuy nhiên số lượng hãng giày, thương hiệu “chịu” xây dựng tên tuổi riêng, thiết kế, phát triển sản phẩm cho thị trường trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhận thấy thị trường nội địa đang cần một thương hiệu thuần Việt nhưng vẫn đậm hơi thở hiện đại, tiện ích, thời trang phù hợp với cuộc sống hàng ngày. Ngày 28/1/2018, thương hiệu giày Việt MỘT chính thức ra đời tại tại nhà máy Phước Bình, quận 8, tp.Hồ Chí Minh với thông điệp "MỘT cho tất cả". Thương hiệu giày non trẻ này nhanh chóng nhận được sự yêu thích từ các bạn trẻ nhờ vào thiết kế ôm trọn cổ chân, đơn giản, tinh tế, và chất lượng không thua kém bất kỳ thương hiệu tên tuổi nào.

Theo co-founder Huỳnh Quang Ngọc Hân, giày MỘT là thành quả của quá trình dài 12 tháng, từ khảo sát, thiết kế, phát triển mẫu, sản xuất và lên kế hoạch truyền thông. MỘT bắt đầu startup từ sự hợp tác giữa DCSG và PKN Group nơi chuyên công giày dép ở Quảng Nam. Ý tưởng sơ khai ban đầu là tận dụng công nghệ và nguồn lực sẵn có của nhà máy để sản xuất và phát triển 1 sản phẩm truyền thống thuần Việt cho thị trường Việt Nam, được thiết kế và tiêu thụ bởi DCSG.

Trái với sự hối hả thường thấy ở những dự án khởi nghiệp, đặc biệt là startup thời trang, ở thương hiệu giày này tiềm ẩn cái gì đó rất chậm rãi, từ tốn nhưng vững chắc. Sau 5 năm phát triển, MỘT đã dần chứng tỏ giá trị to lớn của việc đầu tư thiết kế và phát triển sản phẩm chủ lực (core product) trong sản xuất hàng loạt đại trà.

“Một đôi giày nguyên ngày” - quyết định chỉ làm 1 mẫu giày duy nhất

Trước sự cạnh tranh của nhiều hãng giày cùng vô vàn kiểu dáng, mẫu mã, MỘT quyết định tìm ra chất riêng cho chính mình với câu hỏi “Tại sao mỗi người lại cần thêm “một đôi giày”? Hãy cùng Khởi Nghiệp khám phá ngay nhé:

Giới trẻ hiếm ít khi nghĩ tới việc chỉ cần diện một đôi giày cả ngày để làm tất cả mọi việc. MỘT đã phá vỡ quan điểm đó thông qua tagline “Một đôi nguyên ngày”. Không cần khách hàng phải sở hữu quá nhiều sản phẩm, MỘT khẳng định với mọi người chỉ cần “Một đôi nguyên ngày” là đủ. Với phương châm chỉ làm ra những sản phẩm thật sự cần thiết nên giày MỘT chỉ phát triển một kiểu dáng, hướng đến sự tối giản, ứng dụng “đa zi năng” trong mọi sự kiện: đi làm, đi học, đi chơi,… hay đi bất cứ đâu.

giay-mot-2-1692687552.jpg
Tagline “Một đôi giày nguyên ngày” của MỘT

MỘT luôn chú trọng, đề cao và hướng đến giá trị bền vững, thấu hiểu khách hàng không chỉ bằng hình ảnh, thông điệp qua mỗi sản phẩm mà thực thi điều đó bằng hành động. MỘT chọn chỉ thiết kế và gắn bó với duy nhất một mẫu giày mỗi năm, thể hiện sự không ủng hộ chủ nghĩa tiêu dùng (consumerism). Phương châm của MỘT là đáp ứng vừa đủ nhu cầu của người dùng, đồng thời MỘT cũng luôn ý thức đến các tác động lên môi trường, do đó, mỗi đôi giày MỘT làm ra đều đáp ứng đúng yêu cầu của phân khúc đối tượng khách hàng thương hiệu đang hướng tới, đảm bảo mọi mặt của sản phẩm đều thỏa mãn mọi nhu cầu cầu một cách ưu việt nhất.

Bên cạnh đó, MỘT là thương hiệu mới trên thị trường, nên các founder cho rằng chỉ nên tập trung vào một kiểu dáng, từ đó phát triển xa hơn sẽ giúp truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ hơn. Và vì có ít kiểu dáng, thương hiệu có thể dễ dàng tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng trong từng sản phẩm đúng với tinh thần của hãng.

giay-mot-3-1692687556.jpg
MỘT và tinh thần "giày ta cho ta"

Cái tên thuần Việt - “MỘT” bên cạnh ý nghĩa một kiểu dáng giày dùng cho tất cả mọi hoạt động trong ngày, còn thể hiện phong cách sống đậm bản sắc Việt không bao giờ bị mai một, là nguồn cảm hứng cho ra các thiết kế độc nhất của thương hiệu. MỘT được làm ra trước hết là dành cho người Việt và nó cũng hài hoà, đơn giản như chính con người Việt. Tất cả những điều trên đã giúp "MỘT" trở thành một trong những thương hiệu giày Sneaker nổi tiếng nhất ở Việt Nam

Tóm lại, một đôi giày – một kiểu mẫu – một lối sống chính là tinh thần mà thương hiệu MỘT muốn truyền tải qua sản phẩm của mình. Tuy không khuyến khích một người có vài ba đôi giày, nhưng tỷ tỉ lệ khách hàng quay lại khá cao cho thấy chất lượng và sự thu hút của những đôi giày MỘT. Với giá chỉ từ 700.000 VND cho đến hơn 1 triệu VND, không bình dân, nhưng rất phải chăng với so với chất lượng và độ bền nó mang lại.

MỘT “đem chuông đi đánh xứ người”

Dù chưa có store chính thức tại Việt Nam, nhưng MỘT tự hào với vô số lời mời cộng tác từ nhiều nơi trên dải đất hình chữ S: Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Phú Quốc,... Trong đó, có tới 10 điểm bán đặt tại nơi sáng lập ra thương hiệu - TPHCM. Không chỉ nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người Việt, MỘT còn đang từng bước vươn mình ra năm châu bốn bể. Quy trình kinh doanh và thiết kế gắn liền với đội ngũ sản xuất đã khiến thương hiệu 4 năm tuổi được để mắt bởi những công ty quốc tế, vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, tới tay khách hàng quốc tế và vinh dự góp mặt trong các giải thưởng thiết kế toàn cầu.

giay-mot-4-1692687556.jpg
MỘT đang dần khẳng định được giá trị thương hiệu của mình

Năm 2019, MỘT là thương hiệu giày Việt Nam vinh dự lọt vào top 5 Dezeen Awards, thuộc hạng mục Wearable Design. Đây là giải thưởng vinh danh những công trình thiết kế, tác phẩm mới, ấn tượng nhất đến từ mọi quốc gia trên thế giới của tạp chí nổi tiếng hàng đầu chuyên về thiết kế, kiến trúc, nội thất của nước Anh (Dezeen). Ngoài ra, MỘT còn có ý định trở thành thương hiệu giày Việt Nam đầu tiên có mặt trên Amazon Nhật online khi có kế hoạch hợp tác hãng này. Trong hành trình 5 năm vừa qua, MỘT đã để lại dấu ấn của mình tại các quốc gia trên bản đồ thế giới như Singapore, Âu Mỹ, trong đó Nhật Bản và Thái Lan là hai thị trường đặc biệt thành công của thương hiệu.

MỘT tự hào là thương hiệu quy tụ những bạn trẻ năng động, luôn khao khát đem đến đến những sản phẩm tốt đẹp nhất cho người tiêu dùng Việt Nam. Hiện tại, MỘT vẫn còn khá mới mẻ so với những thương hiệu giày Việt Nam khác là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, phong cách và tinh thần thu hút, hiện đại sẽ giúp MỘT xa hơn trong hành trình chinh phục người tiêu dùng của Việt Nam và quốc tế.