Nho Hạ Đen mang lại thành công lớn cho HTX Sinh Phát Phương Đình và Giám Đốc Nguyễn Văn Nội: Doanh thu 500 triệu đồng mỗi vụ

Minh Hà
Là những người có đam mê với nông nghiệp sạch, các thành viên của HTX Sinh Phát Phương Đình (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã cùng nhau tìm tòi, học hỏi và chuyển sang canh tác cây nho Hạ đen. Sau thời gian 5 năm canh tác một cách bài bản, cây nho Hạ đen nơi đây đã ra quả, giúp HTX có được nguồn thu ổn định. 

Ông Nguyễn Văn Nội, Giám đốc HTX Sinh Phát chính là người đã đầu tiên đưa giống nho Hạ đen không hạt về trồng tại nơi đây và xây dựng thành công mô hinh trồng nho không hạt, giúp phát triển nền kinh tế nông nghiệp ở địa phương.

Vượt qua khó khăn để thành công với cây trồng mới

Nho Hạ đen là giống nho có chứa hàm lượng chất xơ cao với hàng loạt chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Nho Hạ đen cho quả to tròn, khi chín thì căng bóng, màu tím thẫm, vị ngọt thơm, được nhiều người yêu thích.

Chia sẻ về hành trình làm giàu cùng cây nho, ông Nội chia sẻ, ngày trước khi mới thành lập HTX thì 1,5ha diện tích đất trồng được sử dụng để canh tác các loại rau theo mùa, trồng quất, trồng hoa Tết. Tuy nhiên, trồng các loại cây này cho lợi nhuận thấp, tốn nhiều công chăm sóc. Một lần xem truyền hình ông Nội thấy loại nho đặc biệt này, chính vì thế ông đã quyết định nghiên cứu và trồng thử.

htx-sinh-phat-phuong-dinh-1-1720026135.jpg
Ông Nguyễn Văn Nội, Giám đốc HTX Sinh Phát Phương Đình

Theo ông Nội, nho là giống cây trồng không phổ biến ở miền Bắc nhưng lại được rất nhiều người yêu thích dù giá có cao hơn so với các loại hoa quả khác, đồng thời lượng tiêu thụ nho cũng rất lớn. Là người có niềm đam mê với nông nghiệp nên ông đã tìm đến những mô hình phát triển kinh tế mới có hiệu quả cao để học hỏi. Sau khi tìm hiểu thì ông nhận ra rằng, nho là loại cây trồng cho sản lượng cao nên đã quyết định lên Bắc Giang mua giống cây về trồng, giờ đây cây nho của ông cũng được 5 năm rồi.

Khi ông mới bắt tay vào trồng nho, hầu hết mọi người đều chê bai và cho rằng sẽ không có kết quả tốt. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm ông đã nghiên cứu và tìm hiểu thêm nhiều phương pháp canh tác hiện đại để tăng năng suất cho cây trồng của mình.

Sau đó, ông đã quyết định lựa chọn giống nho Hạ đen vì chúng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu địa phương nhất. Trước đó, ông cũng đã nghiên cứu và trồng thử một vài giống nho nhưng nho Hạ đen là lựa chọn tốt nhất.

Thời kỳ đầu trồng nho Hạ đen thì việc chăm sóc khá vất vả, cây cần được cắt tỉa thường xuyên, cần quan sát tỉ mỉ và đúng kỹ thuật thì mới cho ra nhiều hoa và đậu nhiều quả, khi cây ra quả non thì cần phải tỉa bớt để quả lớn mọng hơn.

Ngoài ra, khi canh tác cây nho Hạ đen cần đất có nhiều dinh dưỡng, chính vì thế HTX đã phải bón phân hữu cơ, cải tạo đất, giúp tăng chất lượng cho đất trồng, nhờ đó mà tăng năng suất cho vườn nho.

Để đảm bảo cho vườn nho sinh trưởng và phát triển tốt thì HTX đã phải xây dựng hệ thống tưới tiêu hiện đại, đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trồng nhất là trong mùa khô.

Ngoài ra, để đầu tư trồng nho thì cần số vốn lớn, các xã viên đã phải vay mượn thêm. Nhờ sự liều lĩnh và cố gắng hết mình mà giờ đây HTX có được nhiều thành tựu lớn nhờ vườn nho, quả hái đến đâu bán chạy đến đấy vì chất lượng quả ngon, sạch, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Trồng nho Hạ đen đem lại giá trị kinh tế cao

Ông Nguyễn Văn Nội chia sẻ, vụ trồng nho đầu tiên hiệu quả không cao như mong muốn vì người trồng chưa nắm bắt được đặc tính của giống cây này. Khi đó, 500 cây nho sinh trưởng và phát triển tốt nhưng hiệu quả không cao, cây lớn lên không đồng đều, có cây có quả cây thì không. Nguyên nhân là phí cây phát triển quá nhiều thân và lá khiến dinh dưỡng nuôi quả không được cung cấp đủ.

Sau vụ đầu tiên gặp thất bại, HTX đã rút kinh nghiệm, cắt tỉa toàn bộ cành nho trong vườn, sau đó chăm sóc kỹ càng, quan sát từng giai đoạn sinh trưởng của cây, đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng giúp cây ra hoa, kết quả. Nhờ vậy mà khi đến vụ thứ 2 thì vườn nho sinh trưởng và phát triển tốt, cho quả to, đều.

htx-sinh-phat-phuong-dinh-2-1720026135.jpg
Cần phải chăm sóc cẩn thận theo đúng kỹ thuật thì cây nho Hạ đen mới có sản lượng tốt nhất

Mỗi năm, nho Hạ đen có thể thu hoạch vào 2 vụ là tháng 6 và tháng 10, ước tính vụ nho tới HTX thu hoạch được 3-4 tấn với giá bán dao động từ 110.000-140.000 đồng/kg, bình quân doanh thu đạt khoảng 500 triệu đồng/vụ, giúp các thành viên trong HTX có thu nhập ổn định, người lao động có thu nhập từ 6-6,5 triệu đồng/tháng.

Từ những kết quả này có thể nhận thấy, mô hình trồng nho Hạ đen của HTX Sinh Phát đem lại nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao theo hướng hữu cơ. Năm 2023, sản phẩm "Nho Hạ đen" của HTX Sinh Phát Phương Đình đã vinh dự nhận được chứng nhận OCOP 3 sao.

Ngoài ra, HTX cũng phát triển thêm nhiều giống cây trồng khác như nho sữa không hạt, cung cấp thêm nguồn nho sạch cho người tiêu dùng trên cả nước.

Cần hỗ trợ về đầu ra sản phẩm

Hiện nay, HTX Sinh Phát Phương Đình đang kinh doanh theo phương thức bán buôn, bán lẻ, đảm bảo đầu ra ổn định và lâu dài cho sản phẩm. Ngoài ra, HTX còn phối hợp với các đơn vị báo đài, quảng bá các sản phẩm của mình trên mạng xã hội như Zalo, Facebook... tuy nhiên vẫn chưa đạt được hiệu quả cao như kỳ vọng.

HTX mong muốn sẽ nhận được hỗ trợ từ quý cơ quan Liên minh, các ban ngành đoàn thể để giúp đầu ra cho sản phẩm thêm ổn định hơn.

Ngoài ra, HTX cũng mong muốn được hỗ trợ thêm nhiều chiến lược marketing giúp tăng cường nhận diện thương hiệu cho sản phẩm của nho Hạ đen. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá cần tập trung vào các kênh truyền thống đa dạng trên nhiều nền tảng, điều này sẽ giúp tăng cường hiệu quả hơn.

Mô hình trồng nho Hạ đen của HTX Sinh Phát Phương Đình được đánh giá là sản xuất theo hướng hữu cơ, tạo ra những trái nho sạch phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Mô hình này cũng đang có nhiều triển vọng do đó ban lãnh đạo HTX cũng mong muốn chính quyền địa phương và các cơ quan sẽ tiếp tục tạo điều kiện giúp cho HTX tiếp tục phát triển chuỗi sản xuất bền vững này.

htx-sinh-phat-phuong-dinh-3-1720026135.jpg
Để trồng được cây nho Hạ đen, HTX đã phải bỏ ra rất nhiều công sức

Chia sẻ về định hướng của HTX trong thời gian tới, Giám đốc HTX cho biết, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu và canh tác thêm nhiều loại sản phẩm nông sản sạch khác để đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con. Ngoài ra, HTX cũng dự định sẽ mở cửa để đón khách đến các vườn nho để tham quan, hái nho mà không thu vé.

Theo VnBusiness