Hương Vị Núi: Chè Ngam La kể chuyện thành công vươn ra biển lớn

Minh Hà
Sau nhiều năm miệt mài làm giàu cùng cây chè quê hương, chị Nguyễn Thị Tươi đã thành công tạo dựng nên thương hiệu chè Ngam La, vươn ra thị trường trong và ngoài nước, giúp người nông dân địa phương cùng nhau làm giàu. 

Chị Nguyễn Thị Tươi (sinh năm 1983) là người dân tộc Tày. Chị sinh ra và lớn lên tại xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Lào Cai. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội vào năm 2006 thì chị được tuyển thẳng vào biên chế nhà nước. Khi đó, chị làm việc tại bộ phận Địa chính Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường của xã Ngam La. Làm việc theo biên chế nhà nước nên chị có mức lương khá ổn định.

thuong-hieu-che-ngam-la-1-1722441904.jpg
Chị Nguyễn Thị Tươi, Giám đốc HTX Hương Vị Núi

Trong khi đi làm chị vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê về nông nghiệp. Khi đó, chị cũng nhận thấy quê hương mình có điều kiện thích hợp, nhiều tiềm năng để phát triển cây chè. Trước đây, tại xã Ngam La người dân đã trồng chè, tuy chưa phát triển theo hướng hàng hóa nhưng danh tiếng của chè nơi này đã được nhiều người trong và ngoài huyện biết đến. Chè Ngam La được trồng trên những ngọn núi cao nơi quanh năm mây mù bao phủ, kết hợp với thời tiết mát mẻ, chất đất phù hợp đã tạo nên hương vị chè đậm đà thơm ngon, đắng chát tự nhiên, cũng không hề kém cạnh so với những sản phẩm chè ở các vùng khác trong tỉnh. Sẵn có lợi thế đó cùng với niềm đam mê mãnh liệt với cây chè mà chị Tươi đã quyết định khởi nghiệp với cây chè quê hương.

Chị Tươi chia sẻ, lúc chị mới bắt đầu khởi nghiệp, chè Ngam La gặp phải không ít khó khăn. Dù chè nơi đây có hương vị thơm ngon đặc trưng nhưng bà con lại không biết cách làm thương hiệu. Không những thế, các sản phẩm chè vẫn còn quá ít không đủ sức cạnh tranh với chè ở các vùng khác. Ngoài ra, bà con vẫn chưa biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc và phát triển cây chè nên diện tích trồng chè cứ ngày một hao hut. Mỗi năm sản lượng chè mà xã sản xuất ra rất thấp, chỉ có một số hộ sản xuất được chè bán ra thị trường. Chất lượng chè cũng còn hạn chế, mẫu mã không bắt mắt nên khó tiêu thụ, giá bán cũng không cao. Khi đó, không ít hộ dân trong xã đã quyết định từ bỏ việc hái chè, có nhiều hộ còn chặt bỏ cây chè bao năm gắn bó với mình.

Trước thực trạng này, năm 2009, chị Tươi đã bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu và viết đề án về cây chè Ngâm La. Chị cũng mang đề án của mình đi xin phép thành lập Hợp tác xã Hương Vị Núi, cũng cũng đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ thương hiệu chè Ngam La.

Năm 2012, HTX Hương Vị Núi chính thức ra đời với mục tiêu chính là giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm chè Ngam La, làm thương hiệu và tăng giá trị cho cây chè địa phương, giúp bà con tăng thêm thu nhập. Để có thể làm được điều đó, HTX đã đầu tư không ít vào quá trình sản xuất và chế biến sản phẩm. Từ lần đầu tiên sản xuất, HTX đã chế biến, đóng gói chè qua máy hút chân không, từng sản phẩm đều có mẫu mã đẹp được đăng ký nhãn hiệu với chất lượng sản phẩm tốt mang thương hiệu "Chè Shan tuyết Ngam La".

Chị Tươi chia sẻ, từ khi bắt tay vào khởi nghiệp, chị biết nếu muốn gặt hái được thành công và có được niềm tin của khách hàng thì lợi nhuận không phải là điều đầu tiên chị nghĩ đến mà là việc làm thương hiệu, giới thiệu sản phẩm của mình đến cho khách hàng nhiều hơn. Thông qua đó giúp thương hiệu có được chỗ đứng trên thị trường, tạo niềm tin đến cho khách hàng.

Chính vì thế, chị đã tìm kiếm thị trường trong nước thông qua khách du lịch, chị cũng tích cực trong việc bán hàng online trên nhiều trang mạng xã hội cũng như nhiều trang thương mại điện tử... Dần dần, khi khách hàng quen với các sản phẩm chè của chị thì họ sẽ tự tìm mua và giới thiệu cho những vị khách hàng. Cứ liên tục như thế, khách hàng đến với chị ngày càng đông. Theo chị Tươi, đó chính là bước đầu thành công, cũng là tiền đề để HTX phát triển ngày một lớn mạnh hơn. Đối với chị tươi, người làm chè muốn làm ra được những sản phẩm chè ngon thì cần phải đặt tâm huyết vào đó. Những sản phẩm của thương hiệu chè Ngam La được tạo nên nhờ sự kết hợp hài hòa của những nghệ nhân làm chè và con người cần cù, chăm chỉ của vùng đất này.

thuong-hieu-che-ngam-la-2-1722441904.jpg
Chị em phụ nữ trong hợp tác xã đang hái chè shan tuyết trên núi

Hiện tại, xưởng chế biến chè của HTX hoạt động theo hình thức bán thủ công hệ mini. Trung bình, mỗi tháng HTX có thể sản xuất được 200kg chè khô thành phẩm. Giờ đây, HTX đang bán ra thị trường 3 loại sản phẩm chè, tất cả đều được đóng gói và hút chân không với giá dao động từ 250 nghìn đồng/kg đến 500 nghìn đồng/kg.

Nhờ sản xuất ổn định với lượng khách đều đặn mà HTX đã tạo công ăn, việc làm cho 08 lao động thường xuyên, bao tiêu đầu ra cho 15 hộ gia đình có máy chế biến chè mini. HTX cũng thu mua chè tươi của 150 hộ gia đình trồng chè trong xã. Nhờ chất lượng ngày một đi lên mà sản phẩm của thương hiệu chè NGam La đã ngày càng nhận được sự yêu thích và ủng hộ của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Trong thời gian qua, các sản phẩm của HTX Hương Vị Núi luôn được đảm bảo chất lượng từ khâu nguyên liệu đầu vào, chất lượng đầu ra luôn đáp ứng yêu cầu xanh - sạch - an toàn - chất lượng. Từng quy trình sản xuất, chế biến của HTX đều tuân thủ theo tiêu chuẩn cao, đảm bảo đầu ra sản phẩm giàu dinh dưỡng. Sản phẩm của HTX đều được đóng gói trong các loại túi thân thiện với môi trường, đảm bảo sản phẩm tránh được ánh sáng, ẩm mốc, không để mất hương vị của trà. Ngoài ra, đặc trưng làm nên thương hiệu cho trà của HTX chính là hương vị và màu sắc. Nước trà có sắc xanh ánh vàng cộng thêm chút vị chan chát nơi đầu lưỡi mà vị ngọt hậu lại rất lâu nên đã có thể chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng mà chị Tươi cùng với các thành viên trong HTX đã giúp thương hiệu chè Ngam La tiếp cận được nhiều khách hàng trong và ngoài nước, được đông đảo khách hàng tin tưởng và đánh giá cao.

Theo vca.org.vn