Phát triển kinh doanh bền vững với mô hình nuôi gà đen H'Mông trên vùng đất khó khăn, đạt lợi nhuận tiền tỷ

Minh Hà
Nhờ việc đầu tư vào sản xuất và kinh doanh hiệu quả mô hình nuôi gà đen H'Mông mà giờ đây nhiều thành viên trong HTX chăn nuôi Yên Hòa Phú (xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã có được nguồn thu nhập ổn định, giúp đảm bảo cuộc sống, đồng thời còn góp phần bảo tồn được giống gà quý hiếm, chất lượng cao.

Xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội là vùng đất đồi núi, khó phát triển kinh tế. HTX Yên Hòa Phú đã mạnh dạn biến đất đồi núi thành cơ hội phát triển bền vững khi xây dựng mô hình nuôi gà đen. Các sản phẩm của HTX vừa mang lại giá trị kinh tế cao mà còn có hương vị độc đáo, đậm đà. Cho đến hiện tại, HTX đã phát triển ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại và bài bản hơn.

Làm giàu trên vùng đất sỏi đá

Giám đốc HTX Yên Hòa Phú, anh Lê Đình Quý kể lại, chú của anh là ông Lê Đình Bình (cựu Giám đốc HTX) nhận thấy giống gà đặc sản H'Mông của bà con đồng bào dân tộc là loại gà đặc sản, cho giá trị kinh tế cao, chính vì thế năm 2006, ông Bình đã quyết định đầu tư nuôi thử 300 con gà, ông cũng là người đầu tiên nuôi giống gà quý này tại địa phương.

htx-yen-hoa-phu-1-1720951705.jpg
HTX Yên Hòa Phú hiện đang nuôi hai giống gà đặc sản chính là gà đen H'Mông và gà ri lai Mía

Anh Quý cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, giống gà H'Mông này sinh trưởng và phát triển tốt, cho thịt chắc, thơm, có vị ngọt đặc trưng và đặc biệt chúng có sức đề kháng tốt. Hơn nữa, giống gà này lại cho giá trị kinh tế cao hơn so với những giống gà khác.

Năm 2019, HTX Yên Hòa Phú được thành lập, HTX cũng được thành phố Hà Nội lựa chọn để tham gia chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm chăn nuôi an toàn thực phẩm. Hoạt động chăn nuôi của HTX gồm hai chuỗi là chuỗi gà đẻ trứng và chuỗi gà thương phẩm.

Anh Lê Đình Quý chia sẻ, trong quá trình hình thành thì HTX đã gặp phải không ít khó khăn. Nơi đây là vùng đất nghèo, cằn cỗi, thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, đó cũng chính là khó khăn đầu tiên mà HTX gặp phải. Tuy nhiên, không chấp nhận buông xuôi, HTX đã quyết định sử dụng lợi thế của địa phương để phát triển mô hình chăn nuôi gà đen theo phương thức đặc biệt.

Sau khi tham gia vào chuỗi thì hoạt động sản xuất của HTX đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp. Trước đây việc nuôi gà thường diễn ra tự phát và theo tập quán thì giờ đây quá trình sản xuất đều được ghi chép lại theo nhật ký, có đầy đủ kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. HTX phân thành các tổ có nhiệm vụ cụ thể, trong đó có tổ kỹ thuật, tổ kinh doanh, tổ hạch toán, tổ kiểm soát. Nhờ đó mà đầu ra sản phẩm với đầu sản xuất luôn hài hòa.

Hiện tại, HTX đang nuôi hai giống gà là gà đen H'Mông và gà ri lai Mía. HTX cũng đã xây dựng thành công thương hiệu "Gà đồi Đồng Yên". Thịt gà của hương hiệu này có nhiều ưu điểm, bán cao hơn giá của thị trường từ 10.000-20.000 đồng/kg, người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Giống gà đen H'mông có nhiều ưu điểm nổi trội như thịt săn chắc, có sức đề kháng tốt, giúp nhiều hộ nông dân trong HTX có nguồn thu nhập cao và ổn đinh, nhiều gia đình đã vươn làm làm giàu nhờ mô hình nuôi giống gà này.

Mô hình nuôi gà đen của HTX Yên Hòa Phú chính là câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo trên vùng đất khó. Giờ đây, mô hình đã chứng tỏ hiệu quả của mình, giúp những người nông dân nơi đây làm giàu từ những tài nguyên sẵn có.

Hương vị đặc biệt làm nên giá trị

Một thành viên của HTX cho biết trước đây gia đình bà thường trồng lúa và sắn để bán, đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Sau khi được HTX vận động nuôi gà thì cuộc sống của gia đình đã dần ổn định hơn.

Khi tham gia vào HTX gia đình bà được hỗ trợ 100 con gà đen giống. Sau đó, toàn bộ quy trình chăm sóc, chăn nuôi, tiêm phòng, chữa bệnh đều được ban lãnh đạo HTX tận tình chỉ bảo, thực hiện việc theo dõi và ghi chép hàng ngày để báo cáo.

Anh Lê Đình Quý, giám đốc HTX cho biết, ngoài hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên thì HTX cũng thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện kỹ thuật nuôi gà theo hướng sinh học, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ bao bì, nhãn mác cho sản phẩm.

htx-yen-hoa-phu-2-1720951705.jpg
HTX nuôi gà theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

HTX mong muốn có thể bảo tồn giống gen gà thuần chúng nên năm 2023 đã đầu tư mua máy ấp trứng, liên kết với các hộ chăn nuôi tại địa phương theo mô hình VietGAP. Tính trong năm 2023, HTX đã xuất được hàng chục tấn gà thịt với mỗi con nặng trung bình 1,5-2kg, cung cấp 5.000 con gà giống ra thị trường. Tổng doanh thu năm 2023 đạt 3 tỷ đồng.

Để có thể đảm bảo cung cấp được gà cho dịp Tết nguyên đán 2025, từ đầu năm nay các thành viên trong HTX đã bắt đầu nhập gà giống về nuôi, luôn chủ động nguồn thức ăn để đảm bảo đủ lượng gà thịt xuất bán dịp tết. Hiện tại, tổng đàn gà của HTX đạt 20.000 con, đạt sản lượng khoảng 100 tấn. Ngoài ra, hTX còn chủ động tái đàn, nuôi gối để đảm bảo cung cấp thịt gà cho thị trường.

HTX Yên Hòa Phú luôn kiên định với mục tiêu nuôi gà sạch, do đó đã áp dụng các chế độ dinh dưỡng và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả cho đàn gà. Từng ngày gà đều được chăm sóc rất kỹ lượng, được ăn uống đầy đủ với thức ăn có chất lượng tốt, không sử dụng các loại thuốc tăng trọng hay kháng sinh, đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm thịt gà sạch chất lượng hàng đầu.

"Sự thành công của HTX chăn nuôi Yên Hòa Phú không chỉ thể hiện ở mặt kinh tế mà còn có mặt xã hội. HTX đã giúp mang đến công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương, giúp bà con nâng cao đời sống, nâng cao tầm nhìn về phát triển nông nghiệp bền vững, giúp cho nông thôn ngày càng phát triển, điều này minh chứng cho sức mạnh của ý chí và lòng kiên trì luon vươn lên mọi khó khăn", một lãnh đạo địa phương đánh giá về mô hình chăn nuôi của HTX.

Nhờ sự đầu tư nghiên cứu hết sức công phú mà giờ đây HTX đã xây dựng được hệ thống chăn nuôi hiện đại, áp dụng được những phương pháp chăm sóc gà một cách tiên tiến,đảm bảo chất lượng. Năm 2021, HTX đã được UBND Hà Nội đáng giá cao, phân hạng và công nhận 03 sản phẩm đạt OCOp, trong đó thị gà đen H'Mông là sản phẩm đạt OCOP 4 sao, trứng gà đen H'Mông và thịt gà ri lai Mía là sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Hợp tác cùng làm giàu trên chính quê hương

Trong quá hình thực hiện xây dựng mô hình nuôi gà thì HTX đã lựa chọn giống gà đen phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương. Từng giai đoạn đều được thực hiện theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt đảm bảo cả về dinh dưỡng và chất lượng thịt gà sau này.

htx-yen-hoa-phu-3-1720951705.jpg
Gà gủa HTX được nuôi theo tiêu chuẩn sạch nên giá thường cao hơn so với giá thị trường

Ngoài việc quan tâm đến quy trình chăn nuôi thì HTX còn chú ý đến việc quản lý chất lượng sản phẩm. Tất cả các quy trình sản xuất và chế biến thịt gà đều đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiên tại, HTX chăn nuôi Yên Hòa Phú đang liên kết hợp HTX nông sản thực phẩm Thành An để nghiên cứu thêm nhiều giống gà lại và thức ăn phân phối độc quyền để cung cấp cho các thành viên trong HTX cũng như bà con nông dân trong xã.

Bên cạnh đó, HTX cũng liên kết với các doanh nghiệp có uy tín trong việc cung ứng và thiêu tụ thực phẩm an toàn. HTx cũng thường xuyên tham gia các hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình. HTx cũng tham gia vào hoạt động mua chung, bán chung, để góp phần hạ giá thành sản xuất, giúp tăng thu nhập cho người lao động địa phương.

"Toàn bộ sản phẩm của HTX đều được bao tiêu đầu ra, giúp người nông dân yên tâm hoạt động sản xuất. Ngoài ra, việc tham gia vào chuỗi còn giúp người dân nâng cao ý thức đề an toàn thực phẩm, từng bước giúp thương hiệu gà đồi Đồng Yên được nâng cao giá trị", anh Quý chia sẻ.

Anh Lê Đình Quý, Giám đốc HTX tự hào khẳng định, HTX không chỉ là nơi sản xuất còn là một điểm đến thể hiện sự hợp tác cộng đồng. HTX cũng tạo cơ hội việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình địa phương, đây cũng chính là mục tiêu mà HTX đang hướng đến. Nhờ sự phát triển bền vững này mà các hộ gia đình nâng cao đời sống, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương.

Trong thời gian tời, HTX sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, mở rộng hợp tác giúp chuỗi phát triển ổn định. Ngoài ra, HTX cũng sẽ tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm, giữ vững được uy tín cho thương hiệu gà Đông Yên.

Theo VnBusiness