Từ ý tưởng đến thành công: Biến hoa đu đủ đực thành trà triệu đô

Minh Hà
Anh Hoàng Trung Thắng, giám đốc 9x của HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ (xã Yên Lập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) có xuất phát điểm là cử nhân ngành Quản trị kinh doanh tại một trường đại học tại Hà Nội. Thế nhưng anh đã quyết tâm quay trở về quê hương để sản xuất trà từ hoa đu đủ đực, trong năm 2023 dự kiến thu về 4 tỷ đồng. 

Từ cử nhân quản trị kinh doanh về quê khởi nghiệp làm trà hoa đu đủ

HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ thành lập vào năm 2020, đây cũng là đơn vị tiên phong trên địa bàn huyện Cẩm Khê đưa cây đủ đực vào trồng với diện tích đất canh tác lên đến 5ha.

Từ bao lâu nay, hoa đu đủ vẫn được bà con người dân vùng cao chế biến thành các món ăn như làm nộm, xào thịt bò, khi ăn hoa đu đủ đực thì có vị đắng. Khi nhắc đến "trà hoa đu đủ đực" thì không ít người vẫn còn rất lạ lẫm.

Giám đốc của HTX, anh Hoàng Trung Thắng chia sẻ, anh biết được hoa đu đủ có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh như tiểu đường, mỡ máu, phòng chống ung thư. Chính vì vậy, anh Thắng đã quyết định thành lập HTX, cùng bà con xây dựng thương hiệu và phát triển vùng trồng đu đủ đực với quy mô rộng 5ha. HTX còn thực hiện khâu sản xuất, chế biến hoa đu đủ thành sản phẩm trà, thành mặt hàng kinh doanh của HTX.

htx-nong-nghiep-thuc-pham-thanh-lam-phu-tho-1-1722533194.jpg
Anh Hoàng Trung Thắng, Giám đốc HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ

Khi anh Hoàng Trung Thắng quyết định từ bỏ tương lai rộng mở ở thủ đô để trở về quê hương lập nghiệp. Anh đã tìm cách tạo vùng nguyên liệu trồng cây đu đủ, vừa giúp bà con trong làng có công ăn việc làm ổn định mà mình cũng có nguyên liệu sạch để chế biến các sản phẩm tốt cho sức khỏe từ hoa đu đủ đực.

Anh Thắng chia sẻ, anh tốt nghiệp cử nhân khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với tấm bằng loại ưu. Khi đó, anh đã được một số đơn vị mời về làm việc nhưng chàng trai trẻ lại quyết định bỏ phố về làng để lập nghiệp. Anh mong rằng khi về quê sẽ có nhiều thời gian để phụng dưỡng ông bà nội đã nuôi lớn và cho anh ăn học nên người.

Sau khi về quê, Thắng cũng làm nhiều việc như trồng rau, nuôi gà, thả cá, nuôi vịt, nấu rượu, sản xuất nước đóng chai, anh làm đủ việc chỉ để có thêm thu nhập để lo cho ông bà nội đang ngày một già yếu. Khi đó, làm việc liên tục nhưng thu nhập lại hạn chế, nên anh luôn khao khát sẽ khởi nghiệp bằng một mô hình nào đó để có thể làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

Chia sẻ về quãng thời gian đó anh nói: "Trong khi khát khao làm giàu luôn sục sôi, nhận thấy hoa đu đủ nhất là hoa đu đủ cực rất được các tiểu thương, lái buôn tìm kiếm, hỏi mua. Tôi đã quyết định thành lập HTX Thanh Lâm Phú Thọ vào năm 2022, xác định sản xuất hoa đu đủ đực - xạ đen tía để phát triển và cung ứng thật nhiều sản phẩm có chất lượng tốt ra thị trường".

Khi đó, để tạo được nguồn nguyên liệu sạch thì anh đã quyết định liên kết với 14 thành viên trong xã. Anh đã đi mua giống cây đu đủ từ Viện nghiên cứu giống cây trồng phía Bắc rồi đưa về trồng và chăm sóc theo quy trình hữu cơ trên diện tích đất rộng 5ha tại khu Dốc Ngát, xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê. Ngoài ra, HTX Thanh Lâm Phú Thọ còn đầu tư mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết kế bao bì mẫu mã đẹp, đóng tem nhãn bắt mắt, tạo nên sự tin cậy cho người tiêu dùng.

Trong 3 năm qua, nhờ sự tâm huyết của anh Thắng và bà con trong HTX mà sản phẩm "Trà hoa đu đủ đực - xạ đen tía Thanh Lâm" của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Mỗi ngày, HTX đã sản xuất và đóng gói hàng nghìn gói trà túi lọc có nguồn gốc hoa đu đủ đực - xạ đen tía. Sản phẩm trà hoa đu đủ đực còn được HTX bán tại các cửa hàng trong tỉnh, huyện, các khu du lịch và bán gián tiếp không quan các trang thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.

Định hướng xuất khẩu trà hoa đu đủ đực

Anh Thắng chia sẻ, sản phẩm trà hoa đu đủ đực của HTX dù mới thâm nhập thị trường chưa lâu nhưng đã có được lòng tin của nhiều người tiêu dùng. Sản phẩm làm đến đâu đều được bán hết đến đó, có những thời điểm mà hàng hóa không đủ để đáp ứng khách hàng.

Sản phẩm trà hoa đu đủ đực cũng là sản phẩm chủ lực của HTX, giúp cho HTX kinh doanh tốt, mang lại thu nhập ổn định. Nhờ làm trà hoa đu đủ mà còn góp phần vào phát triển quê hương Cẩm Khê, giúp nhiều người dân địa phương có được việc làm và tăng thêm thu nhập.

htx-nong-nghiep-thuc-pham-thanh-lam-phu-tho-2-1722533194.jpg
Khâu đóng gói sản phẩm trà hoa đu đủ đực - xạ đen

Để chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất trà, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng danh mục sản phẩm, giúp thị trường biết đến một cách rộng rãi hơn thi HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây nguyên liệu, tiếp tục nạp thêm thành viên, triển khai các thành viên trồng cây theo tiêu chuẩn và đồng thời cam kết bao tiêu đầu ra.

Ngoài ra, bên cạnh luôn đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị thì hợp tác xã còn tiến hành tập trung quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, kết nối với nhiều kênh phân phối trên cả nước và hướng đến xuất khẩu.

Giờ đây, ngoài sản phẩm trà hoa đu đủ thì HTX Thanh Lâm Phú Thọ còn sản xuất 2.000 chai nước lọc đóng chai đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cùng hàng trăm lít rượu gạo Thanh Lâm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Nhờ hoạt động kinh doanh mà HTX Thanh Lâm thu về được khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm, giúp giải quyết việc làm cho 20 lao động thường xuyên tại địa phương với mức lương 6-8 triệu đồng/tháng.

HTX Thanh Lâm Phú Thọ cũng không ngừng thực hiện các hoạt động đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trà hoa đu đủ đực - xạ đen tía trên nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, HTX còn tiến hành bán hàng trên các trang thương mại điện tử, giúp cho sản phẩm của mình ngày càng được tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng.

Theo Báo Dân Việt