Giám đốc HTX Nhiệt Đới, chị Nguyễn Thị Nhài: Thành công trong sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, mỗi tháng doanh thu 7-10 tỷ đồng

Minh Hà
HTX Nhiệt Đới ngoài việc sản xuất hàng hóa còn chú trọng đến việc kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống với máy móc, kỹ thuật hiện đại để tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ độc đáo. Ngoài sản xuất hàng hóa HTX còn tổ chức nhiều sự kiện như triển lãm, văn hóa, workshop nghệ thuật được nhiều khách hàng và đối tác quan tâm.

HTX Nhiệt đới đã tạo dựng được chỗ đứng riêng rất độc đáo trong nghề làm đồ gỗ mỹ nghệ ở cả địa phương và trên cả nước với tầm nhìn toàn cầu, cam kết giữ vững giá trị văn hóa bản địa.

HTX Nhiệt đới giữ gìn cái hồn của nghề đồ gỗ mỹ nghệ

HTX Nhiệt đới (thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) được thành lập từ năm 2023 với 12 thành viên, HTX kinh doanh ở nhiều lĩnh vực trong đó ngành nghề chính là sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ

Xưởng sản xuất gỗ của HTX có diện tích rộng gần 1.000m2, nơi đây có rất nhiều người thợ lành nghề ngày ngày miệt mài hoàn thiện những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ như giường, tủ, bàn ghế. Anh Cường là một thành viên trong HTX Nhiệt đới cho biết, anh bước chân vào nghề này từ khi còn rất trẻ, anh bắt đầu làm thuê cho các xưởng gỗ trong huyện rồi tự mình mày mò, học hỏi để nâng cao tay nghề.

Sau những gian nan, thử thách, cùng với những kinh nghiệm bao năm tích lũy được, anh đã cùng với bạn của mình mạnh dạn mở cơ sở riêng rồi đăng ký và thành lập HTX. Tiếp đó có tuyển thêm lao động, đầu tư để mua sắm các trang thiết bị phục vụ sản xuất của HTX.

htx-nhiet-doi-san-xuat-do-go-my-nghe-1-1717178844.jpg
HTX Nhiệt đới hiện có 2 xưởng sản xuất với diện tích hơn 1000m2 và 1 showroom bày bán sản phẩm

"Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ là nghề truyền thống của địa phương, khi được học nghề và tự mình tạo ra được những sản phẩm, tôi đã nghĩ ngay đến việc phát triển nghề để đưa các sản phẩm có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng", anh Cường cho biết.

Lúc mới bắt đầu, cơ sở sản xuất của anh có quy mô nhỏ, máy móc thô sơ, chủ yếu làm thủ công. Khi đó, xưởng mộc của HTX gặp phải không ít khó khăn vì tay nghề vẫn còn hạn chế, mẫu mã sản phẩm chưa đẹp nên khó cạnh tranh được với các cơ sở sản xuất khác về đầu ra. Chính vì thế, các thành viên đã phải cùng nhau tìm kiếm thị trường, đưa sản phẩm đi giới thiệu đồng thời tiếp tục tìm hiểu về thị hiếu của người tiêu dùng.

Giờ đây, HTX nhiệt đới đã xây dựng được 2 xưởng sản xuất và 1 showroom tại Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội. Sản phẩm của HTX có nhiều mẫu mã, đa dạng chủng loại, đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng như bàn ghế, đồng hồ, giường, tủ, kệ, kệ thờ, sập ngồi...

Từ khâu đầu đến khâu cuối, HTX đã tỉ mỉ kiểm tra và lựa chọn các loại gỗ phù hợp, mỗi công đoạn đều cần sự chỉn chu của nhân công để sản phẩm đạt chất lượng cao, nhận được sự yêu thích của cả khách hàng khó tính nhất.

HTX có sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường, luôn đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, do đó, cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp của HTX đã dần khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường.

Dần dần, ngày càng nhiều người biết đến sản phẩm của HTX, ngay cả những nơi ở ngoài Hà Nội cũng biết đến sản phẩm. Nguyên do chính là do sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ Nhiệt đới có những loại mẫu mã đẹp với mức giá phải chăng, chính vì thế mà ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến để mua hàng.

Những con số nổi bật mà HTX đã đạt được

Bà Nguyễn Thị Nhài, Giám đốc HTX cho biết, chỉ cần khách hàng gửi thông số công trình và yêu cầu thiết kế của mình mà HTX sẽ tạo ra đúng sản phẩm mà khách hàng cần, rồi đóng container và chuyển đi, sau đó sẽ lắp ghép, phối màu, phủ sơn... Thực hiện các bước như này sẽ giúp cho sản phẩm có được độ bền cao hơn, có những đơn hàng trị giá vài tỷ đồng.

Giờ đây, HTX đã có hơn 50 cửa hàng phân phối trực tiếp với hơn 100 đối tác chiến lược. Mạng lưới phân phối của HTX đã được xây dựng khắp mọi nơi, đảm bảo sản phẩm sẽ đến tay người dùng một cách nhanh nhất có thể. Chính sự hiện diện rộng khắp mà HTX có thể tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Nhờ sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học kỹ thuật cộng thêm nhu cầu thị hếu của người tiêu dùng khác nhau. Do đó, mà năng suất lao động của công nhân cũng tăng lên, cùng với đó là chất lượng sản phẩm cũng tăng cao. Ban đầu chỉ là một xưởng sản xuất nhỏ, giờ đây HTX đã dần xây dựng được thương hiệu "Đồ gỗ mỹ nghệ Nhiệt đới", có thị trường tiêu thụ ở trong và ngoài nước như thị trường Lào.

htx-nhiet-doi-san-xuat-do-go-my-nghe-2-1717178844.jpg
HTX xuất bán ra thị trường hàng nghìn sản phẩm, đạt doanh thu 7 - 10 tỷ đồng mỗi tháng

Danh mục của HTX Hòa Bình đa dạng với hơn 200 loại khác nhau, từ đồ thủ công mỹ nghệ đến mặt hàng thời trang, trang sức, đặc biệt là có thêm nghệ thuật trình diễn. Mỗi tháng, HTX bán ra thị trường hàng nghìn sản phẩm, doanh thu từ 7-10 tỷ đồng, mang đến công ăn việc làm ổn định cho hơn 300 lao động địa phương làm việc trực tiếp (không tính lao động làm gia công) với mức lương từ 10-12 triệu đồng/tháng tùy theo ngành nghề.

Ngoài sản xuất, HTX còn mở thêm các lớp đào tạo dạy nghề cho những bạn trẻ đang muốn có một nghề nghiệp ổn định. Bên cạnh đó, HTX luôn chú trọng việc đào tạo, tập huấn, phổ cập thêm kiến thức, kỹ năng cho người lao động cũng như nhu cầu của thị trường.

"Sau khi học hết lớp 12, vì gia đình không đủ điều kiện cho đi học tiếp nên tôi quyết định đi làm, cơ duyên để tôi biết đến HTX Nhiệt đới và đã được vợ chồng chị Nhài dạy nghề, giờ đây tôi đã có thể làm việc một cách thuần thục, khéo léo và tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp mắt, được khách hàng yêu thích. Ở đây, tôi vừa được học nghề mà vừa có lương", anh Vũ Văn Hải, một công nhân của HTX nói.

HTX Nhiệt đới luôn chú trọng yếu tố 'ổn định'

Ngoài duy trì các sản phẩm của mình luôn đạt chất lượng cao thì HTX cũng chú trọng đến yếu tố ổn định. Toàn bộ sản phẩm của HTX đều được sản xuất theo chuẩn cao nhất, có tính nhất quán. Trong quá trình sản xuất, HTX đã áp dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến cùng với quy trình kiểm soát chất lượng vô cùng nghiêm ngặt.

htx-nhiet-doi-san-xuat-do-go-my-nghe-3-1717178844.jpg
HTX Nhiệt đới sản xuất rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ chất lượng

Bên cạnh việc sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt thì HTX cũng nhận định nhân sự chính là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của mình. HTX luôn chú trọng vào việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên, cung cấp cho họ những kiến thức cần thiết và có thời gian rèn luyện kỹ năng. HTX cũng mang đến cho nhân viên một môi trường an toàn, công bằng, thân thiện, để nhân viên gắn bó lâu dài.

Sự ổn định tài chính cũng là một trong những yếu tố quan trọng liên quan đến sự phát triển bền vững của HTX. HTX Nhiệt đới có hệ thống quản lý tài chính minh bạch, chặt chẽ, hiệu quả. Từng kế hoạch tài chính được lập ra để đảm bảo việc quản trị rủi ro, giữ ổn định trong mọi hoạt động kinh doanh, giúp cho HTX nhanh chóng vượt qua những biến động của thị trường.

HTX Nhiệt đới cũng tập trung vào việc phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng và đối tác. Ngoài việc mở rộng thị trường thì HTX vẫn luôn chú trọng thị trường hiện tại. Chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp và tận tâm giúp HTX duy trì được lòng tin và sự hài lòng của khách hàng, thông qua đó giúp cho việc phát triển lâu dài của HTX.

Giám đốc Nguyễn Thị Nhài cho biết, HTX nhiệt đới cam kết cung cấp ra thị trường các loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có chất lượng cao. Mọi quy trình từ điểm đầu sản xuất đến điểm cuối phân phối đều được HTX kiểm soát một cách chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh, an toàn. Chính vì thế mà uy tín của HTX được nâng cao đồng thời khiến cho người tiêu dùng thấy an tâm.

HTX cũng không quên chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Các hoạt động sản xuất của HTX đều đảm bảo các quy định về môi trường, sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả để giảm tác động xấu lên hệ sinh thái, nhằm phát triển bền vững mà vẫn bảo vệ môi trường.

Đối với HTX, yếu tố 'ổn định' vừa là nguyên tắc, vừa là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của HTX. Từ khâu sản xuất đến nhân lực, thị trường, tài chính, số lượng sản phẩm đến việc bảo vệ môi trường. HTX luôn được duy trì một cách ổn định để đảm bảo phát triển được lâu dài, bền vững. Nhờ sự chú trọng này mà HTX Nhiệt đới đã dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường cũng như trong lòng khách hàng, góp phần nâng tầm giá trị văn hóa Việt trên thị trường quốc tế.

Theo VnBusiness