Giám đốc HTX chè Hải Yến, chị Hà Thị Yến: 'Nghệ nhân' làm chè khởi nghiệp xây dựng thương hiệu vùng chè Phú Thịnh đạt OCOP 4 sao

Minh Hà
Chị Hà Thị Yến là một 'nghệ nhân' làm chè ở xóm Láng Thượng, xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Hiện nay, chị cũng là chủ nhân cả 2 sản phẩm OCOP của xã Phú Thịnh và các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Góp phần trong việc nâng tầm cây chè Phú Thịnh

Hiện tại, xã Phú Thịnh có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao là trà xanh Bến Xuân và trà tôm nõn Hải Yến. Đây cũng là 2 trong số ít các sản phẩm của huyện Đại Từ đạt được tiêu chuẩn này. Nhờ có chứng nhận này mà xã Phú Thịnh tuy có quy mô trồng chè không lớn chỉ khoảng 150ha có được các sản phẩm trà thơm ngon nức tiếng được người dân ở huyện Đại Từ nói riêng và người dân của tỉnh Thái Nguyên nói chung yêu thích.

htx-che-hai-yen-1-1716910880.jpg
Chị Hà Thị Yến, Giám đốc HTX chè Hải Yến

Điều đặc biệt ở đây chính là, cả 2 sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao đều thuộc về HTX chè Hải Yến, do chị Hà Thị Yến làm giám đốc. Chị Hà Thị Yến sinh năm 1976, chị là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở vùng này, từ nhỏ đến lớn cuộc sống luôn xoay quanh cây chè.

Chia sẻ về truyền thống làm chè của gia đình mình, chị Yến cho biết, nhà chị trồng chè từ những năm 80 trở về trước để lấy chè uống hàng ngày, dần dần đã mở rộng diện tích để phát triển kinh tế trong gia đình. Từ những năm 90 trở lại đây, các sản phẩm chè khô (trà) đã trở thành hàng hóa, được bán đi để lấy tiền mua thức ăn và nhu yếu phẩm cho gia đình.

Chị Yến cho biết, người dân địa phương thường làm chè dựa theo kinh nghiệm, chưa biết cách áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, do đó chất lượng chè không đồng đều, giá trị không cao, lợi nhuận thấp gần như là lấy công làm lãi.

Chị Hà Thị Yến thấu hiểu nỗi khổ đó nên chị luôn ấp ủ ý tưởng nâng cao chất lượng cho các sản phẩm làm từ chè để giúp nâng cao đời sống cho người dân trồng chè nơi đây. Năm 2018, chị Yến đã cùng với người thân và một số hộ cùng chí hướng chung tay thành lập HTX chè Hải Yến. HTX có mục tiêu là liên kết sản xuất theo hướng chè an toàn, hợp vệ sinh, đầu tư thêm trang thiết bị máy móc để phục vụ quá trình sản xuất, đầu tư bao bì để đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn, có mẫu mã đẹp.

Giờ đây, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, HTX đã có 10ha chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm thu được 120 tấn trà búp tươi; HTX cũng liên kết với 17 hộ dân của tổ hữu cơ và 70 thành viên của 3 tổ VietGAP để cùng nhau sản xuất chè. Giờ đây, sản phẩm chè của HTX Hải Yến đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Chị Hoàng Thị Thu, một thành viên liên kết với HTX chè Hải Yến cho biết, sau khi tham gia chuỗi sản xuất thì trà có giá trị cao hơn vì sản phẩm đã có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng nên được khách hàng tin tưởng. Chị Thu cho biết, trước năm 2021 gia đình chị sản xuất chè với số lượng nhỏ nên không có điều kiện nên đã đi sao chè nhờ. Sau khi tham gia vào liên kết với HTX thì hộ sản xuất đã phát triển nhanh hơn, đến năm 2021 thì đã mua được 1 tôn sao chè, sau 2 năm thì mua được 3 tôn củi, 1 tôn điện với 15 máy vò chè tự động.

Sản phẩm OCOP 4 sao Bến Xuân đưa chè Phú Thịnh ra biển lớn

Trong các sản phẩm của HTX chè Hải Yến thì Bến Xuân là 1 trong 2 sản phẩm được công nhận là OCOP 4 sao. Bến Xuân dần trở thành thương hiệu trà nổi tiếng, được nhiều khách hàng từ Nam ra Bắc yêu thích. Không chỉ có thế, cái tên Bến Xuân cũng khiến khá nhiều người phải tò mò.

htx-che-hai-yen-2-1716910906.jpg
Sản phẩm trà xanh Bến Xuân được chứng nhận OCOP 4 sao

Chia sẻ cái tên này, chị Hải Yến cho biết: "Phú Thịnh chúng tôi ngày xưa có bến đò trên Bến Xuân, ngày ngày đưa người và hàng hóa qua con sông Công. Con sông này cũng gắn liền với sự tích Huyền thoại chàng Công và nàng Cốc, nơi này dòng nước uốn lượn quanh co qua những đồi chè xanh mướt tạo nên loại trà tuyệt hảo của mảnh đất Đại Từ. Tôi lựa chọn cái bên Bến Xuân vì nó không chỉ là địa danh mà còn mang ý nghĩa mong muốn sản phẩm chè của Phú Thịnh sẽ thuận lợi vươn ra biển lớn, nổi tiếng như "Huyền thoại hồ Núi Cốc".

Điều giúp trà xanh Bến Xuân có được sự đặc biệt phần nào là nhờ sự ưu ái của thiên nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng kết hợp với sự chăm sóc tỉ mỉ của người trồng chè, sự đầu tư vào quá trình sản xuất và chế biến. Trong đó, không thể không kể đến công sức của người con gái Tày Hạ Thị Yến với tâm huyết đưa cây chè Phú Thịnh ngày một phát triển.

Bằng những nỗ lực của mình, chị Hà Thị Yến cùng các thành viên của HTX chè Hải Yến đã vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen đến từ các cấp, ngành từ Trung ương tới địa phương; sản phẩm của HTX còn được UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chuyên môn chứng nhận là sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Theo chị Hà Thị Yến, bằng khen, giấy khen hay các giải thưởng, các chứng nhận rất quan trọng, chúng giúp khẳng định thương hiệu trà của chị đảm bảo chất lượng tốt nên được khách hàng tin dùng và thị trường ngày càng mở rộng, đây cũng là động lực để những người sản xuất chè như chị Yến có thêm tinh thần để làm tốt hơn. Chị Yến cho biết, chị mong muốn Phú Thịnh sẽ trở thành vùng trồng chè sạch, an toàn, người dân trồng chè nói không với thuốc bảo vệ thực vật độc hại và các loại phân bón hóa học. HTX chè Hải Yến cũng đang đi tiên phong và liên kết với những người nông dân trồng chè an toàn theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP. Nếu thực hiện được như vậy thì giá trị của các sản phẩm chè Phú Thịnh sẽ từng bước tăng lên, mang đến lợi nhuận lớn hơn giúp nâng cao đời sống cho người dân trồng chè địa phương.

Theo Đại Đoàn Kết