Chị Phan Thị Ngọc Bích khởi nghiệp trồng sâm tiến vua, mỗi tháng thu về 500 triệu đồng

Minh Hà
Chị Phan Thị Ngọc Bích (37 tuổi) đã bắt tay vào khởi nghiệp với sâm tiến vua hay sâm bố chính. Sau vài năm làm nghề nông chân lấm tay bùn, gắn bó với loại cây này thì giờ đây mô hình của chị Bích đã ngày càng ổn định mang lại thu nhập cao.

Bắt tay vào khởi nghiệp bằng cách "lấy ngắn nuôi dài"

Chị Phan Thị Ngọc Bích (ngụ ở Đức Huệ, Long An), sau khi tốt nghiệp một trường đại học chuyên về tài chính ở TP.HCM thì chị quyết định làm nghề kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Khi đó, ngày ngày chị vất vả mưu sinh trên thành phố, phải kiếm từng đồng, dành dụm từng chút một. Thế nhưng, chị vẫn luôn một lòng hướng về quê nhà.

chi-phan-thi-ngoc-bich-thanh-cong-khoi-nghiep-trong-sam-tien-vua-1-1714409679.jpg
Chị Phan Thị Ngọc Bích thành công khởi nghiệp trồng sâm tiến vua

Thời điểm giữa năm 2018, chị Bích đã gặp lại một người bạn. Hai người đều có đam mê phát triển nông nghiệp và muốn góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, đi đến tận nơi để học hỏi các mô hình về dược liệu thì chị Bích và bạn của mình đã phát hiện ra một loại cây đặc biệt. Đó là giống sâm bố chính hay còn gọi là sâm tiến vua, loại sâm này đặc biệt tốt cho khớp, có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ. Chính vì thế họ quyết định lựa chọn cây này để khởi nghiệp.

Chị Bích chia sẻ, khi làm việc và sống tại TP.HCM chị đã tốn rất nhiều chi phí, số tiền tích góp quá ít ỏi. Trước đây chị thường nghĩ để khi nào có nhiều vốn thì hãy làm. Thế rồi chị nhận ra rằng nếu cứ đợi như thế thì biết đến khi nào, chính vì vậy chị đã quyết định có được bao nhiêu thì cứ làm bấy nhiêu.

Đến năm 2019, chị Bích quyết định đầu tư 16 triệu đồng để mua 2kg hạt giống về trồng trên 5ha đất được chị thuê gần nhà. Lúc đó, chị quyết định lấy ngắn nuôi dài, chị trồng thêm nhiều loại nông sản khác như cây đinh lăng, ổi nữ hoàng và một số loài cây dược liệu khác để có thêm chi phí trang trải.

"Tôi đã học hỏi từ trên mạng đến những người nông dân lành nghề về cách trồng sâm bố chính. Người ta thường nói loài cây này dễ sống không cần chăm sóc gì hết. Tuy rằng khi trồng đợt đầu vì không có nhiều kinh nghiệm nên cỏ mọc um tùm, số lượng sâm thu hoạch được khá ít. Thế nhưng, tôi vẫn quyết tâm học hỏi thêm thật nhiều giúp vụ mùa sau được tốt hơn", chị Bích chia sẻ.

Đa dạng các giống cây trồng kết hợp với du lịch

Thất bại ở lần đầu tiên, chị Bích đã dành nhiều thời gian để đi tìm hiểu nguyên nhân, rồi rút kinh nghiệm. Sau nhiều lần trồng đi trồng lại thì chị cũng có được thành công bước đầu, năng suất đạt 6 tấn/ha sau hơn nửa năm trồng sâm.

Chị Bích cho biết, theo chị quan sát thì sâm tiến vua rất kén đất. Dù cây sâm này có thể trồng được ở cả 3 miền nhưng thực tế, trên một cánh đồng có thửa trồng được nhưng có thửa lại không. Sâm tiến vua không ưa đất có độ ẩm cao, mưa nhiều sẽ khiến bị ngập úng, nếu cây đã bị bệnh thì rất khó trị.

chi-phan-thi-ngoc-bich-thanh-cong-khoi-nghiep-trong-sam-tien-vua-2-1714409679.jpg
Vùng trồng sâm tiến vua của chị Phan Thị Ngọc Bích

"Trong cây sâm có chất nhờn nên tôi rất khó trồng, khi đất quá ẩm thấp thì cây dễ bị bệnh. Người trồng sâm cần diệt cỏ từ sớm. Thường những cây lấy củ sẽ hay bị bệnh thoái hóa cổ rễ, thối củ và một khi bị bệnh thường không chữa được nên cần phải xử lý đất ngay từ ban đầu, không để giá thể sâm bị ngập úng, phủ lớp nano Mỹ để không bị côn trùng xâm nhập. Sau khi thu hoạch sâm thì tôi trồng thêm cây khác như lúa khoảng 4-5 tháng để đất được nghỉ một thời gian", chị Bích nói.

Chị cho biết, may mắn là chị nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, được người nước ngoài hợp tác, đầu tư, lai tạo giống sâm, giúp đảm bảo đầu ra cho cây sâm. Ngoài ra, chị cũng muốn dùng cách của mình để đưa loại sâm này ra thị trường, giúp cho thương hiệu sâm Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Chị Bích chia sẻ, chị đã cho ra thị trường gần 30 sản phẩm về sâm như trà, bột, ngũ cốc, rượu, chè... Trong đó, giá của củ sâm tươi thường nằm trong khoảng từ hơn 300.000 đến gần 1 triệu đồng/kg. Ngoài củ sâm thì các thành phần khác như hoa, thân, lá đều được chị tận dụng, sau đó phơi khô để làm trà. "Loại sâm này trồng được khoảng 1 năm là cho thu hoạch, có những cây phát triển tốt, cứ 3 củ là được 1kg, năng suất 5-7 tấn/ha. Mỗi tháng chị có doanh thu hơn 500 triệu đồng.

Chị Bích còn cho biết thêm, giống sâm bố chính này có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ còn nhiều tiềm năng. Chị Bích còn kết hợp với công ty du lịch để dưa khách đến tận vườn tham quan, trải nghiệm thực tế và giới thiệu các sản phẩm về sâm đến khách hàng.

"Khách sẽ chụp hình với hoa rồi đào củ sâm. Sau đó, họ sẽ mang sâm đi chế biến món ăn, thức uống như lẩu gà sâm, nước sâm... Để thu hút khách đến vườn tham quan, chị Bích còn trực tiếp đưa đón, hướng dẫn khách và kể cho họ nghe về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân.

Bí thư Đoàn xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, anh Lý Ngọc Trầm chia sẻ anh đã đồng hành với chị Bích trong thời gian đầu khởi nghiệp và luôn hết lòng giúp đỡ chị trong việc quảng bá hình ảnh sâm tiến vua của địa phương đến nhiều nơi khác.

Anh Lý Ngọc Trầm nói: "Tôi đánh giá rất cao bản lĩnh của chị Bích. Chị là một người nỗ lực, không ngại gian khó. Những sản phẩm mà chị làm ra đều đạt chất lượng kiểm định. Hiện tại, các sản phẩm đã có mặt trên những sàn thương mại điện tử. Nhờ mô hình sâm phát triển mà chị Bích cũng giúp đỡ được nhiều người có nhu cầu làm việc (có những vụ thu hoạch sâm chị thuê đến 30-40 nhân công), từ đó giúp họ có thêm nguồn thu. Bên cạnh đó, chị Bích cũng liên kết với nhiều nông dân địa phương để mở rộng nhà xưởng, khu vực trồng sâm".

Theo Thanh niên