CEO Hạ Phan, nhà sáng lập JobUp: Vượt đổ vỡ để viết tiếp đam mê với nghề “săn đầu người”

Hà Khê
Khởi đầu từ một nhóm mentor – mentee đào tạo miễn phí về nghề tuyểndụng thực chiến tại nhà, chị Hạ Phan đã xây dựng JobUp thành startup tuyển dụng tăng trưởng nhanh, từng bước ghi dấu ấn trên thị trường.

Cơ duyên từ những dòng tin nhắn tình cờ

Chị Phan Thị Hạ (thường gọi là Hạ Phan) chưa bao giờ nghĩ mình sẽ khởi nghiệp. “Mọi chuyện đến với tôi như một cái duyên xuất phát từ một tin nhắn đề xuát được làm mentee của một bạn sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương”, nhà sáng lập startup tuyển dụng JobUp chia sẻ cùng Báo Tài chính Đầu tư.

Tốt nghiệp thạc sĩ, cử nhân ngành Quản trị nhân lực của Đại học Thương mại, chị Hạ Phan có gần 12 năm chinh chiến trong mảng tuyển dụng tại nhiều thương hiệu lớn, đa ngành, từ ngân hàng, bán lẻ, đến các công ty công nghệ. Thời kỳ đỉnh cao, Chị Hạ Phan từng đồng hành cùng một doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm công nghệ tuyển dụng hàng trăm nhân sự mảng sales, trung bình cứ 1,5 tháng, chị lại cùng đội nhóm tìm kiếm nhân sự cho 2 chi nhánh mở mới tại các tỉnh. Đáng chú ý, nhiều ứng viên do chị tuyển dụng thời điểm đó đến nay đã thăng tiến lên vị trí quản lý và nhiều năm liền giữ thành tích “best sales” tại doanh nghiệp.

phan-thi-ha-1759201624.jpg
Chị Phan Thị Hạ (Hạ Phan), người sáng lập JobUp.

Giữa năm 2021, cô gái sinh năm 1992 chính thức tạm biệt chặng đường gần 10 năm làm thuê. Chị dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm hướng đi mới cho bản thân, đồng thời vẫn duy trì các hoạt động trong ngành như làm freelancer tuyển dụng, đóng gói khóa học tuyển dụng cho người mới bắt đầu, chia sẻ chuyên môn về tuyển dụng cho cộng đồng nhân sự, là diễn giả định hướng nghề nghiệp cho sinh viên tại các trường đại học toàn quốc.

Tình cờ, giữa lúc vẫn còn đang vô định, Chị Hạ Phan bỗng nhận được tin nhắn từ một em sinh viên năm cuối trường Đại học Ngoại thương, em bày tỏ mong muốn được theo chị học nghề tuyển dụng với tư cách của một mentee, vì vô cùng tin tưởng vào năng lực của chị trong ngành. Ban đầu, Chị Hạ Phan đã định từ chối, nhưng khi người em kiên trì thuyết phục, chị Hạ Phan đã nghĩ, tại sao không thử cho bản thân và cả em ấy một cơ hội.

Vậy là Hạ đăng thông tin lên mạng, sau đó chị tập hợp được một nhóm gồm 6 sinh viên tiềm năng, đến từ các trường “top” như Đại học Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Đại học Hà Nội…để cùng hình thành nhóm thực tập sinh trong ngành tuyển dụng. Ban ngày nhóm đi học trên trường, tối sẽ qua nhà Hạ ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) để cùng học nghề. Những gì tích lũy sau thời gian đi làm, Hạ đều “rút gan ruột” ra truyền thụ lại cho nhóm thực tập sinh, từ kiến thức chung về ngành cho đến cách trả lời khi doanh nghiệp đặt vấn đề, thậm chí dấu chấm, phẩy trong tin nhắn hồi đáp khách hàng đều được Hạ chỉnh sửa cho từng em trước nhấn nút gửi đi.

Cứ như vậy, đội ngũ ban đầu của startup dần hình thành. Tháng 3/2023, Chị Hạ Phan chính thức đăng ký thành lập startup tuyển dụng JobUp, hướng tới một mô hình chuẩn hóa, có pháp nhân rõ ràng. “Muốn đi xa, phải làm đúng. Tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội cơ hội rộng mở trên thị trường, chỉ vì mình không xuất được hóa đơn chuẩn chỉnh”, nhà sáng lập giải thích.

Vượt sóng gió để xây nền móng

Khởi nghiệp không phải con đường dễ dàng, khởi nghiệp với phụ nữ càng khó hơn gấp bội. Thời điểm thành lập JobUp, Hạ vừa sinh em bé đầu lòng. Con đầy tháng, cũng là lúc chị cầm giấy tờ đi thành lập công ty. “Thị trường đâu có chờ con tôi lớn lên, chỉ có cách duy nhất là nắm bắt cơ hội càng sớm càng tốt”, đại diện JobUp nhấn mạnh.

Những ngày tháng đó, đến giờ, nhà sáng lập cảm thấy như mới xảy ra ngày hôm qua. Vì xuất thân từ ngành quản trị nhân lực, Hạ xa lạ hoàn toàn với các khái niệm về mô hình kinh doanh, các loại thuế, phí của doanh nghiệp. Chị hỏi một số người bạn cũng làm doanh nghiệp, nhưng không nhận được hướng dẫn cụ thể. Vậy là một mình nhà sáng lập tự xoay sở giữa 3 nhiệm vụ chính cùng lúc: Vận hành công ty, dẫn dắt đội ngũ, chăm sóc con nhỏ.

phan-thi-ha-2-1759201672.jpg
CEO Hạ Phan chia sẻ, muốn đi xa, phải làm đúng

Tháng 3/2023 công ty chính thức có giấy phép. Tháng 7/2023, đội ngũ Hạ dồn toàn bộ tâm huyết để đào tạo trong suốt 1 năm đã chính thức tan vỡ. Chị Hạ Phan nhận thấy lúc đó bản thân chưa hoàn thiện trong năng lực quản lý, giao tiếp với nhân sự, chưa thể trưởng thành như hiện tại nên đã để mất đi nhiều nhân sự gắn bó từ đầu. “Sau này tôi nhận ra, nếu mình không tự thay đổi, mình sẽ để mất nhân sự. Đó là bài học không có trường lớp nào dạy cả”, nhà sáng lập ngậm ngùi nhớ lại.

Bắt đầu lại từ con số 0, Hạ kiên trì tuyển mới nhân sự, đào tạo đội ngũ. Chị cũng tích cực đi học thêm các khóa học bên ngoài về tài chính, quản trị. Thấm nhuần bài học đau thương trước đó, Hạ xây dựng văn hóa làm việc nhiệt huyết, “máu lửa”, nhưng luôn thân thiện, gần gũi. Ở đó nhà sáng lập như một người “chị lớn”, cùng dìu dắt các em nhân sự đi lên.

Vượt qua giai đoạn khó khăn, đến nay đội ngũ của JobUp đã bước đầu ổn định. Mô hình được nhà sáng lập mô tả theo hướng “rễ cây”, trong đó mỗi nhân sự phía dưới lại đảm nhận 5 thực tập sinh tiềm năng, 5 cộng tác viên, cùng với khoảng 10 freelancer đến từ các ngành khác nhau. Khi nhận yêu cầu tuyển dụng từ phía khách hàng, thông tin nhanh chóng được lan tỏa xuống phía dưới, cũng như chia sẻ rộng rãi trong các nhóm cộng đồng trên Zalo với hàng ngàn member, do JobUp quản lý.

Nhà sáng lập hào hứng tiết lộ: “Có những vị trí, chúng tôi ‘đóng job’ chỉ trong 2 ngày, tức là hôm trước đăng tin, hôm sau có ứng viên đi phỏng vấn, hôm sau nữa ứng viên đến làm luôn”.

Tuy nhiên, thị trường kết nối tuyển dụng hiện là sự cạnh tranh của nhiều công ty trong và ngoài nước. Tỷ lệ “đóng job”, theo nhà sáng lập ước tính, chỉ khoảng 50/50, nghĩa là trong 10 hợp đồng tuyển dụng được ký kết với khách hàng, chỉ có khoảng 4-5 hợp đồng có thể hoàn thiện, mang về doanh thu thực tế

Để duy trì lợi thế trong ngành, nhất là khi thương hiệu JobUp vẫn còn non trẻ, Hạ Phan cho biết bản thân liên tục đào tạo, đảm bảo đội ngũ phía dưới thấm nhuần tư tưởng “không có vị trí nào khó tuyển, không có chính sách trả lương của doanh nghiệp nào là bất hợp lý, quan trọng nhất là tương lai bạn muốn gì”

Chị nói: “Mỗi công ty, dù to hay nhỏ, đều có một văn hóa riêng, cách hoạt động riêng. Quan điểm của chúng tôi là tôn trọng từng công ty khách hàng khi phục vụ, không so sánh, không để định kiến làm ảnh hưởng đến công việc”.

Trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên, JobUp không chỉ áp dụng chế độ “bảo hành” như các đơn vị tuyển dụng khác-nghĩa là sẵn sàng bồi thường chi phí nếu ứng viên không qua vòng thử việc 2 tháng của doanh nghiệp; mà thậm chí còn triển khai chế độ “bảo dưỡng” trong vòng từ 1 tháng đến 12 tháng tiếp theo sau khi hết bảo hành nữa. Chị Hạ Phan giải thích rằng đứng trên góc độ doanh nghiệp, nếu mất nhiều chi phí cho dịch vụ tư vấn tuyển dụng nhưng nhân sự chưa làm được 1 năm đã ra đi, đó là “nỗi đau” với người chủ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp chứng minh được sự việc bắt nguồn từ phần lỗi của nhân sự, JobUp sẽ tìm kiếm một nhân sự khác bù đắp cho doanh nghiệp, mà không thu thêm bất kỳ khoản phí nào.

Chính thái độ làm việc chuyên nghiệp, luôn đặt khách hàng là trung tâm đã giúp JobUp dần có chỗ đứng trên thị trường, nhận nhiều đơn hàng từ các đối tác lớn, dù khoản phí dịch vụ tư vấn tuyển dụng startup đặt ra không thấp, thậm chí theo Hạ Phan là còn khá cao, nếu so với một startup mới hoạt động hơn 2 năm. Quý III/2025, nhà sáng lập ước tính startup đã vượt kế hoạch doanh thu đặt ra, và vượt qua cả mốc doanh thu cao nhất trong quá khứ.

Tuy vậy, phía trước vẫn còn nhiều trở ngại. Bài toán đặt ra với JobUp là tiếp tục ổn định nhân sự trong năm 2026. Bởi để một nhân sự thành thạo công việc, startup cần đào tạo ít nhất 2 năm, chưa kể việc chảy máu chất xám là một vấn đề phổ biến trong ngành tuyển dụng.

“Khách hàng chưa bao giờ là điều khiến chúng tôi lo lắng. Vấn đề là phải củng cố bộ máy và mở rộng đội ngũ để sẵn sàng cho những giai đoạn tăng trưởng phía trước”, Chị Hạ Phan khẳng định.

Nhung Bùi