Chàng trai trẻ Trịnh Đình Toàn bỏ nghề làm giáo, từng vỡ nợ, "đu trend" thành công khi khởi nghiệp sản xuất ống hút tre

Minh Hà
Sau hai lần "đu trend" thành công với các sản phẩm có nguồn gốc từ tre, luồng, chàng trai trẻ Trịnh Đình Toàn đã trở thành ông chủ của cơ sở sản xuất ống hút tre, mỗi năm doanh thu đạt 3 tỷ đồng. 

Bỏ nghề làm giáo tất bật đưa ống hút đi nước ngoài 

Những ngày cuối tháng 3 năm nay, anh Trịnh Đình Toàn (34 tuổi, ngụ tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) luôn trong trạng thái tất bật vì những đơn hàng ống hút tre cần phải chuẩn bị kịp để giao cho khách. "Từ đầu năm đến giờ, đơn hàng của tôi xếp chồng, hàng chục nhân công phải làm tăng ca mà vẫn không kịp hàng để chuyển đi", anh Toàn cho biết.

anh-trinh-dinh-toan-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-ong-hut-tre-1-1714090656.jpg
Anh Trịnh Đức Toàn khởi nghiệp thành công với cơ sở làm ống hút tre. Ảnh: Hạnh Linh

Trước khi khởi nghiệp sản xuất ống hút tre, anh Toàn từng làm kỹ sư cơ khí chế tạo máy và từng có thời gian làm giảng viên tại một trường Cao đẳng công nghệ trong Nam. Thế nhưng, đồng lương giáo viên thấp khiến anh không đủ kinh tế để trang trải cuộc sống, do đó anh quyết định rời bục giảng rồi đi làm cho một công ty chuyên sản xuất linh kiện bán dẫn.

Anh Toàn chia sẻ, dù anh là một sinh viên ngành kỹ thuật nhưng anh lại rất nhạy bén với thị trường, đồng thời anh có một niềm đam mê với sáo trúc. Trong thời gian theo học tại Trường Đại học sư phạm kỹ thuật, anh Toàn từng "đu trend" thành công khi đã bắt kịp xu hướng mốt chơi sáo của giới trẻ. Khi đó, anh đã khởi nghiệp bằng cách mua trúc về làm sáo rồi bán lại kiếm lời.

Sau một thời gian làm việc trong công ty thì anh Toàn đã tích góp được một số tiền. Anh đã rủ thêm 2 người bạn nữa rồi đi mua tre, trúc, máy móc và mở xưởng để chế tạo nhạc cụ. Đó là thời điểm năm 2015, khi mọi người đang có đam mê chơi sáo, nhờ đó mà 3 anh em thu về được 150 triệu đồng.

Năm 2018, sau khi nhận thấy phong trào chơi sáo của giới trẻ dần đi xuống, xu hướng hiện nay chính là sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Chính vì thế, anh Toàn quyết định khởi nghiệp làm ống hút tre tại Đồng Nai. "Khi đó ống hút tre rất thu hút khách, mỗi tháng tôi thu lãi được vài trăm triệu đồng", anh Toàn tiết lộ.

anh-trinh-dinh-toan-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-ong-hut-tre-2-1714090656.jpg
Mỗi năm cơ sở của anh Toàn có doanh thu trên 3 tỷ đồng. Ảnh: Hạnh Linh

Anh Toàn cho biết, để làm được một chiếc ống hút không hề đơn giản. Vật liệu để làm là những cây tre được lựa chọn kỹ càng, chiều dài đốt khoảng 20cm, đường kính 5-13mm. Sau khi lựa chọn được vật liệu thì sẽ mang chúng đi cắt gọt, phơi sấy, rồi đánh bóng thủ công.

Một chiếc ông hút toàn diện có mặt ngoài trơn nhẵn, bên trong thì có lớp lụa và được làm sạch hoàn toàn. Khi sử dụng sẽ cảm nhận được mùi tre đặc trưng, thanh nhẹ, mang lại cảm giác dễ chịu. Ống hút tre có thể tái sử dụng nhiều lần và có thể phân hủy trong vòng từ 3-6 tháng.

"5 năm trước, ở Việt Nam khái niệm ống tre còn mới nhưng ở một số nước trên thế giới thì không. Tôi không gặp phải khó khăn khi quảng bá vì sản phẩm làm ra đều được các công ty xuất khẩu đặt hàng sau đó đưa đến các nước châu Âu", anh Toàn kể lại thời gian đầu khởi nghiệp.

Đi từ vỡ nợ đến doanh thu hàng tỷ

Năm 2020, khi công việc của anh đang trong giai đoạn thuận lợi thì Covid-19 bất chợt ập đến khiến cho đơn hàng ngày càng ít đi. Anh đã phải gắng gượng để tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Sau đó không lâu, anh Toàn nhận được đơn hàng của một khách đến từ Đức. Lúc đó, anh đã ngay lập tức huy động tối đa nhân công để tập trung sản xuất, đáp ứng theo nhu cầu khách đưa ra. Tuy nhiên, đây lại chính là cú ngã khiến anh bị trắng tay.

"Vị khách này rất nhiệt tình, ông ấy đã đến tận xưởng để đặt hàng lấy ống hút tre đưa vào chuỗi siêu thị Đức. Tôi đã phải vay mượn để đầu tư mua nguyên liệu, thuê thêm nhân công để làm. Sau khi làm xong hàng, tôi đã gọi điện cho ông ấy để lấy hàng nhưng không hiểu vì sao đầu dây bên kia lại không liên lạc được. Toàn bộ số hàng đều bị hư hỏng sau khoảng thời gian đợi khách", anh Toàn bồi hồi kể lại.

Chính lần "bom" hàng của vị khách người Đức đó đã khiến cho anh Toàn vỡ nợ hơn 1 tỷ đồng. Năm 2021, vợ chồng anh quyết định trở về quê rồi vay vốn để làm lại từ đầu.

anh-trinh-dinh-toan-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-ong-hut-tre-3-1714090656.jpg
Bên cạnh ống hút tre cơ sở của anh Toàn còn sản xuất cốc uống nước làm từ luồng. Ảnh: Hạnh Linh

Ở quê làm ăn, anh nhận thấy quê nhà có nguồn nguyên liệu tre, luồng dồi dào. Chính vì thế, anh quyết định khởi nghiệp lại với ống hút tre. Anh đã thành lập Hợp tác xã (HTX) tre Thăng Thọ. Không lâu sau, HTX của anh Toàn đã bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên, dần dần vực lại được thương hiệu ống hút tre.

Giờ đây, mỗi tháng anh Toàn có thể bán cả triệu ống hút với doanh thu gần 3 tỷ đồng/năm. Bên cạnh các sản phẩm ống hút thì anh còn sản xuất thêm một số loại khác như hộp đựng chè, thước học sinh, bình giữ nhiệt, móc chìa khóa, cốc uống nước, khay đựng bánh kẹo...

anh-trinh-dinh-toan-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-ong-hut-tre-4-1714090657.jpg
Rất nhiều mặt hàng được làm từ tre, luồng tại cơ sở của anh Toàn. Ảnh: Hạnh Linh

Bên cạnh việc mang lại hiệu quả kinh tế thì HTX của anh Toàn cũng góp phần giúp cho bà con địa phương có công ăn việc làm ổn định, có khoảng 15 nhân công đang làm việc trong cơ sở sản xuất với lương 5-15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cơ sở của anh còn kí hợp đồng thời vụ với người dân địa phương, thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng.

anh-trinh-dinh-toan-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-ong-hut-tre-5-1714090656.jpg
Cơ sở làm việc của anh Toàn đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Hạnh Linh

Anh Toàn cho biết, trong thời gian tới anh sẽ mở rộng quy mô, làm thêm nhiều đồ dùng hơn nữa để xuất khẩu sang các nước châu Âu, châu Á.

Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ, ông Phạm Quang Thuyên cho biết, HTX tre của gia đình anh Toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập ổn định cho bà con.

"Trong tương lai, địa phương định sẽ quy hoạch lại 5ha ở khu Đồng Nấp, thôn Thọ Khang để phát triển các sản phẩm của làng nghề trong đó có các sản phẩm của HTX tre Thăng Thọ", ông Thuyên cho biết.

Theo Dân trí