Cả một thập kỷ “lạc trôi’’ và hành trình “lội ngược dòng’’ của thương hiệu Biti’s

Mạnh Duy
Biti’s đã ‘’Nâng niu bàn chân Việt’’ hơn hàng chục năm qua và đang chập chững những bước đầu tiên trên chặng hành trình vươn tầm Châu lục. Cùng điểm qua sự phát triển ngoạn mục của thương hiệu Biti's trong bài viết sau đây.

Câu chuyện ra đời của thương hiệu Bitis

Sự ra đời của Bitis như thế nào, hãy cùng Khởi Nghiệp tìm hiểu ngay nhé!

Chủ tịch nhãn hàng là người gốc Hoa, tên Vưu Khải Thành, sinh ngày 26/1/2950. Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm giày dép lâu đời.

Cho đến năm 1982, hai vợ chồng ông Khải Thành thành lập công ty với số vốn khởi điểm là 200 triệu đồng, với vỏn vẹn 15 nhân công và một chiếc máy khâu cũ kĩ, để sản xuất mặt hàng giày dép xuất khẩu qua Liên Xô và các nước Đông Âu theo mô hình ‘’hàng đổi hàng’’ thời xưa.

62210792-2556665201224115-7768722791871807488-n-1691948409.jpg
Nguồn ảnh: FB Bitis Hunter

Năm 1986, vợ chồng doanh nhân họ Vưu đã quyết định mua lại tổ hợp Bình Tiên và sáp nhập nó vào tổ hợp cũ, từ đó sáng lập nên Hợp tác xã Cao su Bình Tiên - Nơi chuyên sản xuất và cung cấp các loại giày, dép chất lượng cao với mẫu mã đa dạng cho Việt Nam xuất khẩu sang Tây Âu và Đông Âu. Cái tên Biti’s từ đây mà ra đời, viết tắt của Bình Tiên.

Săn lùng cơ hội mới và cú chuyển mình ấn tượng của doanh nghiệp Việt

Không lâu sau đó, Đông Âu và Liên Xô sụp đổ khiến Biti’s sa cơ thất thế, vụt mất thị trường chính. Ngay tại thời điểm đó, ở thị trường nội địa, Biti’s lại chạm trán khốc liệt với giày dép Trung Quốc, Thái Lan khi các sản phẩm nước bạn vươn lên tầm cao mới nhờ chất liệu nhẹ, mẫu mã đa dạng, đẹp hơn và mang tính ứng dụng cao hơn so với dép cao su. Rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, thị phần xuất khẩu đang trên đà tụt không phanh, hai vợ chồng họ Vưu đã quyết định táo bạo ‘’xuất ngoại’’ sang Đài Loan để săn lùng cơ hội mới vào năm 1989.

Chính tại nơi đây, họ đã tìm thấy một loại dép xốp, được làm bằng chất liệu EVA hạt nhựa dưới áp suất cao. Một điểm cộng lớn của loại nhựa này là vừa nhẹ tênh lại vừa thân thiện với môi trường, chính vì vậy, nó có thể cạnh tranh được với sản phẩm dép xốp đang ‘’làm mưa làm gió’’ trên thị trường Việt Nam. Ngay tại lúc này, họ nhanh chóng mua lại dây chuyền sản xuất và mang về đất Việt.

st-1691948453.jpg
Nguồn ảnh: FB Bitis Hunter

Với óc kinh doanh nhạy bén, hai vợ chồng họ Khưu đã có nước đi mới, đó là rẽ hướng sang xuất khẩu giày dép cho thị trường Nam Trung Quốc - nơi sở hữu nhiều nét tương đồng về truyền thống, văn hóa Việt Nam và nổi tiếng là thị trường dễ tính bao gồm các tầng lớp xã hội khác nhau, thay vì chỉ tập trung hoàn toàn vào hàng nội địa.

Quyết định này quả là đúng đắn, chỉ vỏn vẹn 3 năm sau, công ty gia đình họ Vưu vươn lên trở thành doanh nghiệp Việt tiên phong được xuất chính thức thương hiệu giày dép Việt vào thị trường Trung Quốc lúc bấy giờ. Thậm chí, có thời điểm Biti’s có bình quân doanh thu năm tại đây đạt gần 30%, riêng khu vực Tây Nam chiếm tới tận 80%.

Thành công vang dội ấy chính là bàn đạp để hệ thống phân phối của Biti’s ra đời, từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh phủ sóng khắp mọi miền Trung Quốc bao gồm Quảng Đông, Trùng Khánh, Quảng Tây, Thượng Hải, Bắc Kinh,...

Từ những ngày đầu của thập niên 90, Biti’s chuyển hướng dành toàn bộ sự tập trung vào thị trường nội địa. Để tạo ra dấu ấn và bước đột phá cho mặt hàng của mình, ông chủ họ Vưu chi ‘’mạnh tay’’ 15 nghìn đô la để đặt hàng Leo Burnett - Một agency Mỹ nổi dang trong làng quảng cáo thời ấy để sản xuất ra một TVC xịn sò với slogan ấn tượng ‘’Nâng niu bàn chân Việt’’.

Không lâu sau đó, quảng cáo được phát trên sóng truyền hình, điều mà chưa có thương hiệu Việt nào dám chi tiền thực hiện. Bên cạnh đó, chính sách ‘’3G’’ cũng được công ty Biti’s cho ra đời, cụ thể là: Giá bán lẻ, giá bán buôn và giá bán cho đại lý.

Từ đó, Biti’s vượt mặt mọi đối thủ cạnh tranh cùng thời, trở thành ưu tiên hàng đầu về thiết kế và chất lượng, nhanh chóng nhận được danh hiệu vàng ‘’thương hiệu quốc dân’’. Với thế hệ 8x, 8x đời đầu, không hề tâng bốc khi nói rằng hầu hết gia đình Việt thời ấy đều có cho mình ít nhất một đôi dép xốp nhãn hiệu Biti’s.

Cha truyền - Con nối và hành trình lột xác ngoạn mục

Biti’s dường như ngủ quên trên chiến thắng bởi thành công gọi tên quá sớm. Vào đầu những năm 2000, khi mà các thương hiệu thế giới bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam, xu hướng sandal hot hit của Biti’s dần bị đào thải. Thay vào đó là những đôi sneaker năng động của các hãng Nike, Adidas… Từ thương hiệu quốc dân, có thể nói, Biti’s dần mất đi chỗ đứng trên chính sân chơi của mình.

Đến năm 2013, vợ chồng ôn Khưu bắt đầu chuyển giao công việc kinh doanh cho cô con gái là bà Vưu Lệ Quyên. Sự xuất hiện của Lệ Quyên cũng là khởi nguồn cho cuộc cách mạng táo bạo của thương hiệu này. Với kiến thức được lĩnh hội từ nước ngoài, bà đã có những sự thay đổi ấn tượng từ khâu sản xuất, phân phối, tiếp thị cho đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trở nên hiện đại và mới mẻ hơn gấp bội lần trong mắt người tiêu dùng.

5 triệu đô la đầu tiên đã được bà đầu tư vào công nghệ sản xuất. Đầu 2016, nhãn hàng bắt đầu chuyển hướng sang những sản phẩm sneaker hiện đại để đuổi kịp xu hướng thị trường. Dòng sneaker đầu tiên của Biti’s là Bitis Hunter, cái tên được truyền cảm hứng bởi khách hàng trẻ tuổi - những người đam mê trải nghiệm và chinh phục.

Tuy nhiên, công ty gặp khó khăn vì phần lớn ngân tài chính đã đổ vào khâu sản xuất. Ngân sách cho việc quảng bá lúc này chỉ còn có 3 tỷ đồng. Thay vì chia nhỏ ngân sách để giảm thiểu rủi ro, Biti’s liều lĩnh đầu tư tất cả cho việc quảng bá sản phẩm bằng các hợp tác với hai KOL nổi đình nổi đám thời bấy giờ là Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng M-TP.

soobin-1691948513.jpeg
Nguồn ảnh: FB Bitis Hunter

Chính quyết định tạo báo một lần nữa đã mang vinh quang về cho Biti’s. Vào 0h ngày 1/1/2017, Lạc Trôi - MV đầu tiên của MTP Entertainment đã trình làng trong sự hào hứng, mong đợi của người hâm mộ. Chỉ lên sóng vỏn vẹn 3 giây, đôi giày được diện bởi nam ca sĩ nhanh chóng tạo nên cơn sốt. Người hâm mộ săn lùng đôi giày khiến cho các cửa hàng Biti’s gần như cháy hàng hoàn toàn, sản xuất liên tục mà vẫn không đáp ứng đủ số lượng đặt hàng khủng từ người hâm mộ.

Với Soobin Hoàng Sơn, đôi Biti’s Hunter đồng hành cùng anh trong MV ‘’ĐI để trở về’’ nhận được 1,7 triệu lượng tương tác trên nền tảng mạng xã hội. Chỉ sau một tuần, doanh số bán hàng của mẫu giày này nhảy vọt lên hẳn 300%.

Sự thành công của hai chiến dịch marketing này đã giúp Biti’s xóa bỏ định kiến ‘’chỉ sản xuất giày dép cho học sinh’’ và làm mưa làm gió trong làng thương hiệu giày sneaker Việt Nam, thay đổi cái nhìn của những người trẻ về thương hiệu. Ngoài ra, Biti’s còn được tạp chí Forbes Việt Nam định giá con số khủng, hơn 17 triệu đô la. 

Thành công nối tiếp thành công, Biti’s luôn duy trì mức tăng trưởng tốt trong thị trường nội địa. Bên cạnh việc xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, Biti’s còn được hàng loạt nhãn hàng đình đám như: Clarks, Decathlon, Speedo, Lotto, Skechers,.. tin tưởng đồng hành với cương vị là đối tác sản xuất.

Sau gần 40 năm hình thành và phát triển, Biti’s vươn lên thành thương hiệu đáng tin cậy và quen thuộc với người tiêu dùng, song hành là niềm tự hào của người Việt với danh hiệu ‘’thương hiệu Quốc gia’’ chất lượng, có tầm trong ngành sản xuất giày dép, giày thể thao nổi tiếng ở Việt Nam

Mỹ Duyên