Góp phần giữ lại những giá trị truyền thống
Bộ đôi nhà sáng lập của Cỏ Cây Hoa Lá - Nguyễn Thị Lan Phương (Sandy Phương, sinh năm 1986) và Nguyễn Thị Ngọc Bích (Kat Nguyễn, sinh năm 1990) là hai chị em ruột. Vào năm 2017, chỉ với số vốn nhỏ trị giá 80 triệu đồng, họ đã cùng nhau thành lập Công ty Cổ phần Sản phẩm thiên nhiên và hữu cơ Ona Global, lấy tên thương hiệu là Cỏ Cây Hoa Lá.

Nói về lý do khởi nghiệp, chị Phương chia sẻ, trước đây chị vẫn thường xuyên sử dụng các sản phẩm dầu gội, sữa tắm của các thương hiệu nước ngoài. Nhưng kể từ khi mang thai và sinh con thì chị đã quan tâm hơn đến các sản phẩm mà mình sử dụng để đảm bảo an toàn cho con.
Chính bản năng làm mẹ đã thôi thúc chị Sandy Phương tìm hiểu về các công thức dầu gội, sữa tắm có nguồn gốc thiên nhiên, đảm bảo an toàn sức khỏe. Sau quá trình tìm tòi, nghiên cứu thì chị đã cùng em gái của mình là Kat Nguyễn khởi nghiệp để phát triển sản phẩm và đưa chúng đến tay người tiêu dùng.
Kat Nguyễn chia sẻ, khi hai chị em còn nhỏ đã được gia đình chăm sóc bằng cách sử dụng dược liệu truyền thống. Do đó họ muốn lưu giữ lại những giá trị truyền thống đó, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt, đặc biệt là loại sản phẩm chăm sóc cơ thể.
Nhà đồng sáng lập Cỏ Cây Hoa Lá cho biết thêm, nước ta là một trong những nơi có nguồn thảo dược lớn trên thế giới. Đây chính là nguồn tài nguyên quý giá cần phát triển và biến chúng thành các sản phẩm tốt cho con người.
Cỏ Cây Hoa Lá có mong muốn đưa các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên Việt Nam vươn ra ngoài thế giới, có được dấu ấn riêng trên thị trường quốc tế. Vì vậy, hai nhà sáng lập đã quyết định đặt cho doanh nghiệp của mình một cái tên thuần Việt, đậm chất dân dã với tên gọi là Cỏ Cây Hoa Lá.
Kat Nguyễn cũng tâm sự thêm rằng: "Thái Lan, Hàn Quốc... đều là những nước mạnh về các sản phẩm mỹ phẩm. Chúng tôi cũng luôn trăn trở làm thế nào để các sản phẩm của Việt Nam cũng có được dấu ấn tương tự".

Mang đến các sản phẩm tốt hơn mỗi ngày
Ban đầu, Cỏ Cây Hoa Lá chỉ sản xuất các sản phẩm thiên nhiên, hữu cơ đơn giản như túi lọc gội đầu làm từ bồ kết, vỏ bưởi được làm thủ công. Các sản phẩm nhận đều được nhiều sự ủng hộ từ bạn bè và người thân.
Hai chị em khởi nghiệp với số vốn ít ỏi nhưng với mong muốn đem những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế nên họ đã quyết tâm đầu tư vào máy móc và quy trình sản xuất đạt chuẩn.
Theo chia sẻ của nhà sáng lập thương hiệu, toàn bộ lợi nhuận mà thương hiệu thu về trong quá trình kinh doanh đều được sử dụng để tái đầu tư. Họ không bỏ quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo mà đầu tư vào quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).
Bên cạnh đó, đội ngũ sáng lập của Cỏ Cây Hoa Lá là những người có yêu cầu cực kỳ khắt khe đối với sản phẩm của mình. Đối với một số doanh nghiệp, nếu sản phẩm đạt được 40-50% sự hài lòng của khách hàng đã được coi là ổn thì tại Cỏ Cây Hoa Lá, sản phẩm phải có được hơn 50% khách hàng quay lại mua tiếp thì mới đạt yêu cầu. Đã có những sản phẩm chỉ có hơn 5% phản hồi không tốt từ khách hàng đã bị thương hiệu cho dừng sản xuất.
Ngoài ra, nguyên liệu mà Cỏ Cây Hoa Lá sử dụng để sản xuất các sản phẩm đều đạt được chứng nhận từ Ecocert Cosmos, đây là tổ chức chứng nhận hữu cơ uy tín và lớn nhất thế giới.

Nhà sáng lập Kat Nguyễn chia sẻ: "Chúng tôi phải liên tục cải tiến sản phẩm của mình, đồng thời phải đáp ứng được nhu cầu ngày một cao của thị trường để mình không bị đảo thải". Chị cũng nói thêm, để có thể thực hiện được mục tiêu đã đặt ra thì thương hiệu này cần phải tính toán rất chặt chẽ về vấn đề tài chính đồng thời phải sử dụng được dòng tiền hiệu quả nhất.
Dần dần, Cỏ Cây Hoa Lá đã trở nên quen thuộc và được nhiều khách hàng trong nước tin dùng. Các sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá đều giữ lại được sự "nguyên bản" của các nguyên liệu với mùi hương tự nhiên, dễ chịu, mang đến cho người dùng cảm giác thư thái. Các dòng sản phẩm không chỉ giúp làm sạch, chăm sóc da mà còn giúp lưu thông máu. Đây chính là hiệu quả đến từ các loại thảo dược có trong sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá.
Hiện nay, sản phẩm của thương hiệu đã có mặt tại nhiều hệ thống bán lẻ trên toàn quốc như Nhà thuốc Long Châu, Nhà thuốc Pharmacity, Bibo Mart, Beauty Box.... Ngoài ra, thương hiệu cũng đã xây dựng được hệ thống với hơn 6.000 nhà phân phối và đại lý trên khắp cả nước, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra thị trường Malaysia, Singapore.
Mới đây, trong tập 12 của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, startup Cỏ Cây Hoa Lá đã đến gọi vốn và tạo ra “cuộc chiến” triệu đô giữa dàn “cá mập” khi có 4 Shark ngỏ lời đầu tư.

Trong chương trình, bộ đôi nhà sáng lập Sandy Phương và Kat Nguyễn đã đưa ra kế hoạch kinh doanh ấn tượng đồng thời cũng tiết lộ ước mơ lớn của mình - đưa thương hiệu ra thị trường quốc tế. Tuy được các nhà đầu tư săn đón nhưng cuối cùng bộ đôi founder đã quyết định không chấp nhận deal nào vì chưa tìm được tiếng nói chung với các Shark.
"Chúng tôi mong muốn tìm được nhà đầu tư phù hợp để đồng hành, đặc biệt là nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và xây dựng thương hiệu quốc gia”, Co-Founder Sandy Phương chia sẻ.
Truyền cảm hứng và trao cơ hội khởi nghiệp đến phụ nữ Việt
Cuối tháng 8/2023, startup Cỏ Cây Hoa Lá đã gây được tiếng vang lớn khi vượt qua hơn 2.000 đối thủ nặng ký để giành giải nhất Bảng Việt Nam tại Startup Wheel 2023, đây là cuộc thi khởi nghiệp chuyên sâu và lớn nhất Việt Nam, cuộc thi này có tầm ảnh hưởng ở châu Á trong suốt 11 năm vừa qua. Cũng tại cuộc thi đó, Co-Founder Kat Nguyễn cũng nhận được giải thưởng "Nữ founder xuất sắc nhất".

Qua ba vòng thi kéo dài trong vòng nửa năm, Cỏ Cây Hoa Lá đã vượt qua nhiều thách thức khó. Startup này đã được giám khảo đánh giá cao ở câu chuyện khởi nghiệp, sản phẩm có chất lượng tốt, có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Đồng thời, Cỏ Cây Hoa Lá cũng lan tỏa xu hướng sống xanh, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho chị em phụ nữ, tham gia vào hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế và trẻ em vùng cao.
"Chúng tôi tạo cơ hội khởi nghiệp, kinh doanh với gói sản phẩm từ 3 triệu đồng với tỷ suất lợi nhuận 30-40%, đem đến thu nhập cho hơn 6.000 phụ nữ, giúp họ tự chủ tài chính, tự tin hơn trong cuộc sống", nữ founder của Cỏ Cây Hoa Lá chia sẻ.
Trong suốt 6 năm qua, Cỏ Cây Hoa Lá đã và đang mở rất nhiều khóa đào tạo miễn phí dành cho những chị em phụ nữ bán hàng, khởi nghiệp online nhằm mục tiêu trao cho họ kiến thức, kinh nghiệm và sự tự tin để họ có thể tự làm chủ cuộc đời mình.
Thương hiệu vẫn luôn chào đón và trao cơ hội hợp tác khởi nghiệp cho các đại lý, các doanh nghiệp, các chị em phụ nữ quan tâm cùng với những hỗ trợ về hoạt động kinh doanh, marketing, sale hoàn toàn miễn phí. Cỏ Cây Hoa Lá hy vọng có thể chung tay xây dựng cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp lớn mạnh và ngày càng phát triển hơn nữa.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, hỗ trợ bữa ăn cho trẻ em vùng cao, lan tỏa cảm hứng sống xanh như tái chế chai lọ, sử dụng túi vải thay túi nilon...