Anh Trần Văn Kỹ, Giám đốc HTX Thảo dược Cát Cát: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thảo dược "vì sức khỏe"

Minh Hà
Nhờ nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng hiện nay yêu thích dùng những sản phẩm thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe mà anh Trần Văn Kỹ đã dày công nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm làm từ bồ kết, ngải cứu, đã mang đến những hiệu quả tích cực, hướng đến mục tiêu điều trị các bệnh lý trong Đông Y.

Anh Trần Văn Kỹ, Giám đốc HTX Thảo dược Cát Cát (thôn Thiên Đức, xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ, từ xa xưa nhiều người đã sử dụng ngải cứu, bồ kết như một loại dược liệu để hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh như đau thần kinh, đau đầu, đau xương khớp, hoa mắt, lưu thông máu lên não, tiêu đờm, thông khiếu, sát trùng.

anh-tran-van-ky-giam-doc-htx-thao-duoc-cat-cat-1-1716569254.jpg
Một số sản phẩm đã có mặt trên thị trường của HTX Thảo dược Cát Cát

Năm 2020, anh Kỹ đã quyết định đi đến nhiều vùng miền trên cả nước để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ dân gian, từ những người cao tuổi, trên mạng hay sách báo để nắm bắt thêm nhiều thông tin, sau đó bắt tay vào sản xuất các sản phẩm từ bồ kết như dầu gội, dầu xả thảo dược.

Sau khi sản xuất được sản phẩm đầu tay, anh Kỹ đã tích cực giới thiệu sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội và nhiều kênh khác nhau với thương hiệu "Dầu gội thảo dược Cát Cát".

Anh Kỹ cũng mạnh dạn đầu tư để xây dựng nhà xưởng, máy móc, nguyên liệu để có thể tạo ra được những sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Các sản phẩm được bào chế ra như nhang bồ kết, nhang ngải cứu có thể dùng trong điều trị y học cổ truyền đối với các chứng bệnh như sát trùng, tiêu viêm, làm ẩm người, khử lạnh, khai thông những điểm tắc nghẽn trong khí huyết, hỗ trợ xử lý các chứng bệnh như thấp khớp, cảm lạnh, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, đau nhức xương khớp.

anh-tran-van-ky-giam-doc-htx-thao-duoc-cat-cat-2-1716569254.jpg
Anh Trần Văn Kỹ, Giám đốc HTX Thảo dược Cát Cát đang giới thiệu các sản phẩm của mình

Để có được những sản phẩm chất lượng tốt thì cần phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ với những bí quyết bào chế riêng, vừa giúp đảm bảo được dược tính, vừa an toàn cho người sử dụng. Anh Kỹ còn đầu tư để mua sắm các loại máy phục vụ cho sản xuất với quy mô lớn như máy cắt, máy hái nguyên liệu, máy ép khuôn, máy hút chân không, lò sấy... Sử dụng máy móc cũng góp phần đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Giờ đây, HTX Cát Cát đã bào chế ra hàng chục loại sản phẩm làm từ bồ kết và ngải cứu, trong đó, có 3 sản phẩm là nhang ngải cứu, dầu gội, dầu xả thảo dược tham gia vào chương trình OCOP 3 sao. Các sản phẩm đều đảm bảo các yêu cầu mà HTX đề ra như hoàn toàn tự nhiên, đảm bảo không hóa chất, không chất bảo quản, không chất tạo mùi, "sạch từ tâm". Không những thế, các sản phẩm của HTX Cát Cát còn được Viện kiểm nghiệm và kiểm định chất lượng Vntest (Bộ Khoa học và Công nghệ) kiểm nghiệm và chứng nhận các tiêu chuẩn về an toàn.

Hiện nay, mỗi ngày HTX cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 hộp nhang bồ kết, nhang ngải cứu, số lượng lớn dầu gội, dầu xả thảo dược, giúp khoảng 10 lao động địa phương có công ăn, việc làm ổn định với mức thu nhập từ 4,5-7 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm của HTX đã có mặt trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước, bước đầu tiến hành cung cấp sản phẩm cho một số bệnh viện lớn, một số siêu thị lớn trên cả nước.

anh-tran-van-ky-giam-doc-htx-thao-duoc-cat-cat-3-1716569253.jpg
Trước khi được đem vào lò sấy thì nhang được đem đi phơi nắng

Khi tham gia vào chương trình OCOP, HTX Thảo dược Cát Cát mong muốn sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt. Đồng thời, HTX cũng mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ chính quyền để mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, kinh doanh, thông qua đó giúp quảng bá thương hiệu và sản phẩm làm từ thảo dược quê hương đến đông đảo hơn với khách hàng.

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh