Anh Nguyễn Văn Quảng đầu tư hàng trăm triệu khởi nghiệp trồng hoa sen, hoa súng giúp "nở ra tiền" 

Minh Hà
Anh Nguyễn Văn Quảng (ngụ tại Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã đầu tư hàng trăm triệu đồng vào trồng hoa súng, hoa sen. Sau nhiều khó khăn thử thách thì anh đã tự mình xây dựng được một thương hiệu hoa ở Đà Nẵng.

Từng trắng tay vì ham hoa súng, hoa sen

Hồ sen rực rỡ sắc màu, ngát hương ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng chính là thành quả sau 3 năm khởi nghiệp với hoa sen, hoa súng của anh Nguyễn Văn Quảng. Để được kết quả như hiện tại anh Quảng đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, đã từng bị trắng tay.

anh-nguyen-van-quang-trong-sen-trong-sung-no-ra-tien-1-1714491550.jpg
Anh Nguyễn Văn Quảng khởi nghiệp thành công khi trồng hoa sen, hoa súng (Ảnh: Hoài Sơn)

Chia sẻ cơ duyên khiến anh có ý định khởi nghiệp với hoa sen, hoa súng, anh Quảng cho biết, trước đây anh từng học tại trường cao đẳng xây dựng. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, anh Quảng đã đi theo một người anh đi làm cây cảnh. Khi đó, anh đã được tiếp xúc với hoa sen, hoa súng và trở nên say mê vẻ đẹp của hai loài hoa này.

Năm 2021, anh Quảng quyết định bỏ ra 400 triệu đồng để đầu tư khởi nghiệp với hoa sen, hoa súng. Số tiền đó anh dùng để thuê đất rồi đào ao trồng hoa sen. Để có thể điều chỉnh được chất lượng nước trong ao cũng như nguồn nước ra vào ao anh đã cho trải bạt lên rồi mới đưa nước vào trồng cây. Khi mới bắt đầu khởi nghiệp mà anh đã liều lĩnh quyết định trồng đến 5.000 cây hoa sen.

Sau đó vài tháng anh Quảng đã trắng tay, phần vì chưa có kinh nghiệm, ao hồ trồng sen chưa được chuẩn bị chuẩn chỉnh, phần vì anh chưa nắm vững được kỹ thuật chăm sóc cho đất, chuẩn bị nước trong hồ, cách bón phân cho hoa nên sen chết rất nhiều.

Khi bị mất trắng 400 triệu chỉ trong vài tháng anh đã bị nản chí, thế nhưng anh không chấp nhận kết quả thất bại này mà lại một lần nữa quyết tâm khởi nghiệp.

"Hơn 400 triệu đồng trồng sen mất trắng chỉ sau vài tháng khiến tôi nản lắm. Nhưng tôi chấp nhận khó khăn và quyết tâm làm lại vì không có con đường khởi nghiệp nào không chông gai cả", anh Quảng nói.

Quyết tâm làm lại, anh Quảng ngày đêm tìm kiếm tài liệu để vừa học hỏi vừa nghiên cứu, sau đó tham khảo các mô hình trồng hoa sen rồi áp dụng vào thực tế. Sau nhiều lần tiền phí tiền vì cây chết thì anh cũng đã khiến sen trong hồ sinh trưởng và ra hoa.

anh-nguyen-van-quang-trong-sen-trong-sung-no-ra-tien-2-1714491550.jpg
Có hơn 20 loại súng khác nhau đã được anh Quảng lai tạo và trồng trong hồ. (Ảnh: Hoài Sơn)

Lúc đó, tưởng chừng như quả ngọt trong tầm tay thì đại dịch Covid-19 ập đến khiến anh rơi vào khủng hoảng, Đà Nẵng phải giãn cách xã hội khiến cho anh bị khó khăn bủa vây.

"Trong mùa dịch, sen nở hồng cả ao nhưng lại không bán được một bông hoa nào cả", anh Quảng nhớ lại thời điểm đó. Anh cho biết, khi ấy anh cũng chỉ biết chấp nhận thua lỗ rồi chờ hoa sen tàn để thu hồi giống sau đó trồng lại vụ mới.

Khi dịch Covid-19 qua đi, anh Quảng lại tiếp tục bắt tay vào xây dựng lại ao trồng hoa sen, hoa súng với số vốn ít ỏi còn lại. Đến đầu năm 2023 thì hoa sen bỗng nhiên trở nên "hot", khi đó anh bán ra rất nhiều hoa sen, chính vì vậy mà thương hiệu sen của anh ngày một vang xa hơn.

Tự mình lội bùn để bắt sâu kẻo bị “ăn” hết vốn 

Sau nhiều khó khăn, thách thức thì hồ sen của anh Quảng giờ đã được phủ kín bởi sắc xanh của lá, màu sắc rực rỡ của hơn 25 loại hoa sen và 20 loại hoa súng khác nhau. Hoa trồng trong hồ đều được anh tự tay lai tạo từ giống được mang từ nước ngoài về.

"Hoa sen càng nắng thì càng rực rỡ, mưa lạnh thì lụi tài", anh Quảng chia sẻ, loài sen chỉ trồng và phát triển vào mùa nắng, khi đến mùa lạnh thì hoa sẽ không phát triển được, có một số loại còn ngủ đông, trong khi đó súng thì được trồng xuyên suốt cả năm.

Khi trồng hoa sen, hoa súng thì người trồng cần tỉ mỉ, phải chăm sóc chúng thật kỹ càng. Ao trong hồ phải luôn giữ được nước sạch thì cây mới phát triển tốt ra hoa đẹp. Một ao rộng 300m2 thì có thể trồng được 1.000 cây sen.

Theo anh Quảng, giai đoạn nảy mầm là khó nhất và cần quan tâm sát sao bởi lá non sâu rất thích ăn. Khi ra búp, nụ thì sẽ có cào cào đến phá, người trồng sen cần có kinh nghiệm mới xử lý được, cần phải kiên trì đi bắt sâu kẻo bị sâu "ăn" hết vốn.

Anh Quảng cho biết, với mỗi cây hoa sen, hoa súng thì giá trị sẽ được đánh giá dựa theo nhiều tiêu chí như cánh hoa đẹp, màu lạ, mẫu "hot" đang được thị trường ưa chuộng. Tùy theo đam mê của mỗi người yêu cây mà sẽ có góc nhìn khác nhau, từ đó sẽ tạo ra giá trị cho cây.

Chính vì thế, giá bán của hoa sen, hoa súng trong ao của anh Quảng không cố định, có nhiều loài được bán với giá từ 3-5 triệu, thậm chí lên đến 8 triệu còn những loại rẻ hơn thì có giá chưa đến 100 nghìn đồng.

"Có cây hoa súng được tôi bán với giá 3-5 triệu đồng, có cây lên đến 8 triệu đồng. Hoa sen thì tùy loại, giá bán lẻ khoảng 90.000 đồng nhưng có cây được bán với gái từ vài trăm đến vài triệu đồng", anh Quảng nói.

anh-nguyen-van-quang-trong-sen-trong-sung-no-ra-tien-3-1714491550.jpg
Hoa súng thường có giá 40.000 đồng/cây, có những cây giá trị cao lên đến 3-5 triệu đồng, thậm chí 8 triệu. (Ảnh: Hoài Sơn)

Ngoài bán sỉ cho các cửa hàng hoa cây cảnh ở Đà Nẵng thì anh Quảng cũng đưa hoa sen của mình đến khắp nơi trong cả nước thông qua nền tảng mạng xã hội. Nhờ vậy mà mỗi tháng anh kiếm được hơn 20 triệu đồng.

anh-nguyen-van-quang-trong-sen-trong-sung-no-ra-tien-4-1714491550.jpg
Hoa sen là loài ưa nắng nóng, mùa lạnh sen sẽ tàn, một số loại sẽ ngủ đông. (Ảnh: Hoài Sơn)

Nói về dự định trong trương lai, anh Quảng cho biết, anh hy vọng có thể mở ra điểm du lịch cho khách đến đây tham quan, chụp ảnh với hoa sen, hoa súng. "Đây chính là mục tiêu lớn, tôi sẽ cố gắng để thực hiện được mục tiêu đó một cách suôn sẻ nhất", anh Quảng thổ lộ.

Theo Dân trí