Anh Nguyễn Văn Bảo gặt hái thành công ngoài mong đợi từ sản phẩm "cá làm từ dây mây"

Minh Hà
Anh Văn Bảo đang là công nhân tại một công ty thực phẩm nhưng anh đã quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp làm nghề đan mây, bước đầu đã có được những thành công đáng kể. 

Quyết liều một phen để làm giàu

Anh Nguyễn Văn Bảo (34 tuổi, ngụ tại quận 12, TP.HCM) nhớ lại thời điểm đặt bút kí vào lá đơn xin nghỉ việc, anh cho biết lúc đó anh run lắm nhưng thầm nghĩ "quyết liều lần này".

anh-nguyen-van-bao-khoi-nghiep-lam-dan-may-1-1715879830.jpg
Anh Nguyễn Văn Bảo khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực đan mây

Anh đã làm trong công nhân tại công ty thực phẩm trong 12 năm, đã được phân công cho vị trí vận hành với thu nhập 20 triệu đồng/tháng. Công việc ổn định với mức lương khá cao thế nhưng anh vẫn luôn giữ trong mình ước mơ khởi nghiệp.

"Lúc đó mê khởi nghiệp lắm, nếu cứ tiếp tục tự mình đi con đường với công việc quen thuộc có thể gọi là ổn nhưng tôi vẫn cảm thấy bức bối trong lòng. Tôi nghĩ, nếu không bắt đầu thì sẽ bỏ lỡ nhiều thứ", anh Bảo nói.

Anh Văn Bảo sinh ra và lớn lên tại Nghệ An, gia đình anh cũng không khá giả nên anh phải nghỉ học từ sớm để đi làm phụ gia đình kiếm tiền. Làm việc ở quê nhà, tuy vất vả mà đồng lương lại bèo bọt, do đó anh đã một mình lặn lội vào TP.HCM để lập nghiệp.

Sinh ra và lớn lên ở một làng nghề thủ công, nên tuổi thơ anh gắn liền với nó, hồi nhỏ anh đã có ước mơ trở thành thợ thủ công lành nghề.

Vào năm 2021, một lần anh tình cờ lướt mạng xã hội thì thấy những sản phẩm làm bằng mây đan cực kỳ bắt mắt, chúng là hình những con cá. Khi đó, anh đã nảy ra ý tưởng loại hình này dù đang có mức lương ổn định giúp chàng trai có được một cuộc sống tốt hơn trước.

Anh Văn Bảo chia sẻ, lúc đầu anh cũng đắn đo rất nhiều vì không biết liệu có thể thành công hay không. Thế nhưng, sau nhiều lần đấu tranh tư tưởng thì anh đã quyết định thử một lần theo đuổi thứ mình thích đến cùng.

Thời điểm đó, cứ sáng anh đi làm ở công ty thì tối về anh bắt tay vào nghiên cứu tạo hình cho sản phẩm của mình. Nhiều đêm anh phải tăng ca, dù đôi mắt nặng trĩu vì thiếu ngủ nhưng vẫn không thể nào ngăn được ngọn lửa đang cháy lên trong anh.

anh-nguyen-van-bao-khoi-nghiep-lam-dan-may-2-1715879830.jpg
Anh đã phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thiện được sản phẩm mây dây tạo hình đầu cá

Thế nhưng, trên mạng không có nhiều tài liệu nghiên cứu, do đó anh phải tự mình mày mò mọi thứ. Lúc đó, số sản phẩm bị bỏ đi, bị hỏng nhiều vô kể. Có những khi tưởng chừng anh đã từ bỏ nhưng nhờ có sự động viên của gia đình, người thân, bạn bè mà anh đã tiếp tục vực dậy mà tiến bước xa hơn.

Tốn bao nhiêu mồ hôi, công sức, anh đã vỡ òa cảm xúc khi dây mây tạo hình cá đầu tiên hoàn thành sau gần 1 năm mày mò. Sau đó, Bảo có thêm nhiều khách hàng, ngày càng có nhiều khách thân thiết, có người còn coi anh là bạn, sẵn sàng góp ý để anh hoàn thiện các sản phẩm của mình.

Tiếp đó, anh Bảo đã mạnh dạn quảng cáo những sản phẩm của mình trên các nền tảng mạng xã hội để có nhiều người biết đến hơn nữa. Sau đó, đơn hàng ồ ạt đến khiến anh và nhân sự của mình làm không hết việc, phải làm ngày làm đêm thì mới hoàn thành.

Yêu nghề bắt đầu bởi sự tỉ mỉ

Khi công việc kinh doanh thuận lợi và sinh lời thì anh quyết định nghỉ công việc chính thức. Sau đó, anh thuê nhà để mở xưởng thủ công sản xuất các sản phẩm này.

Toàn bộ số tiền anh dành dụm được khi làm công nhân đã được anh dùng để mua trang thiết bị, máy móc, nhập dây mây rừng để cho nhân công gia công. Nhân sự làm trong xưởng gia công đều là người nhà của anh Bảo.

"Nghĩ lại thì tôi thấy mình thật liều, thế nhưng người trẻ muốn khởi nghiệp thành công thì cần quyết đoán và kiên trì. Mỗi người sẽ có một cách riêng để đi đến thành công, nhưng vẫn phải tiếp tục theo đuổi thứ mình thích", anh Bảo chia sẻ.

Nhờ sự chăm chỉ, đam mê của mình mà chỉ tính riêng các sản phẩm cá dây thì mỗi tháng xưởng cung cấp ra thị trưởng khoảng 30-40 con. Trong đó, giá thành của mỗi con thấp là khoảng 500 nghìn đồng, con cao thì có thể đến 40 triệu đồng.

Để tạo ra được sản phẩm con cá làm từ dây mây hoàn chỉnh, cần phải thực hiện nhiều công đoạn phức tạp. Đầu tiên, anh Bảo sẽ lên ý tưởng rồi thiết kế hình dáng, kích thước của mô hình. Tiếp theo là đến người thợ làm khuôn tre, sau đó cố định bằng kỹ thuật riêng. Bước cuối cùng là đan cố định các đoạn mây lại với nhau, sau đó đánh bóng và sơn lớp ngoài.

anh-nguyen-van-bao-khoi-nghiep-lam-dan-may-3-1715879830.jpg
Sản phẩm của anh Văn Bảo ngày càng được mọi người ưa chuộng

Đối với các sản phẩm hình cá thì anh Bảo sẽ làm từng bộ phận sau đó sẽ ghép chúng lại với nhau thành một sản phẩm hoàn thiện.

Để đa dạng hóa sản phẩm cho cơ sở sản xuất của mình thì anh Bảo còn tạo thêm hình dáng khác như nón lá, ốc, bạch tuộc... tất cả đều được thực hiện một cách vô cùng cẩn thận, tạo nên những sản phẩm tinh xảo. Ngoài ra, anh còn sáng tạo bằng cách kết hợp với các loại đèn điện tử, giúp cho các sản phẩm thêm đẹp, độc đáo hơn.

Anh Bảo cho biết, chất liệu để làm ra các sản phẩm này bao gồm mây, tre, gỗ, đôi lúc thì sẽ dùng thêm giấy dó hoặc giấy thủ công. Anh thường lên các hội, nhóm để tìm nguồn hàng rồi lần theo mối để hợp tác với các xưởng sản xuất ở miền Trung, miền Bắc để đảm bảo nguyên liệu cần có.

anh-nguyen-van-bao-khoi-nghiep-lam-dan-may-4-1715879830.jpg
Anh còn thiết kế lắp thêm bóng đèn giúp cho sản phẩm thêm độc đáo và tính ứng dụng cao hơn

Giờ đây, khách hàng của anh có mặt ở khắp nơi trên cả nước, từ thương lái đến các nhà hàng, khách sạn, thậm chí có cả ở thị trường nước ngoài như Mỹ, Úc... Cơ sở sản xuất của anh Bảo có doanh thu lên đến 100 triệu đồng/tháng tùy theo thời điểm. Mỗi ngày cơ sở thường có 5-6 nhân công làm việc thay phiên nhau để kịp sản xuất, cung cấp hàng hóa cho khách hàng.

Theo Dân trí