Anh Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc HTX Di Trạch: Xây dựng mô hình trồng ổi lê Đài Loan trái vụ, "bắt" ổi ra trái quanh năm, mỗi năm thu về hàng tỷ đồng

Minh Hà
HTX Nông nghiệp Di Trạch (xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã xây dựng mô hình trồng ổi lê Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm thu về hàng trăm đến cả tỷ đồng. Đặc biệt, nhờ kỹ thuật trồng ổi trái vụ mà HTX tránh được tình trạng được mùa mất giá, giúp ổn định kinh tế cho người dân địa phương. Mỗi tháng, HTX bán ra được hơn 40 tấn ổi.

Sản xuất trái ổi ngon hơn nhờ bí quyết riêng

HTX Di Trạch thành lập từ năm 2001 đến nay, giờ đây đã có hơn 30 thành viên. HTX Di Trach có ổi là cây trồng chủ lực, ngoài ra còn trồng xen kẽ một số loại cây ăn quả như táo, đu đủ... HTX Di Trạch còn cung cấp phân bón cho bà con nông dân trong và ngoài địa bàn. Tính đến nay, HTX đang có hơn 40ha diện tích canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP.

Anh Nguyễn Hữu Quang cho biết, trước đây anh chỉ trồng giống ổi lê Đài Loan để phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Anh nhận ra ổi chính là cây trồng phù hợp với điều kiện đất nơi đây, cho năng suất và chất lượng cao, mang đến lợi nhuận lớn. Chính vì thế, anh đã quyết định chuyển hướng sang làm mô hình trồng bưởi và kết hợp với bà con địa phương thành lập HTX.

anh-nguyen-huu-quang-giam-doc-htx-di-trach-1-1716311247.jpg
Anh Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc Hợp tác xã Di Trạch

Sau khi tham gia các lớp tập huấn về quy trình trồng và chăm sóc ổi thì HTX đã bắt tay vào việc nghiên cứu và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, không ngại đầu tư các loại máy móc, trang thiết bị vào các quy trình chăm sóc cây ổi, giúp cây sinh trưởng và phát triển nhanh.

HTX đã lắp đặt và sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, cung cấp nước cho từng gốc ổi, vừa giúp tiết kiệm nước vừa giảm thời gian và sức lao động. Bên cạnh đó, HTX còn lắp đặt hệ thống thoát nước để vườn bưởi không bị ngập úng, tránh ảnh hưởng đến toàn bộ diện tích cây trồng.

Nói về bí quyết trồng ổi trái vụ, anh Quang cho biết: "Cứ đến khoảng tháng 4 hàng năm thì cây ổi bắt đầu ra quả non, cần phải vặt bỏ toàn bộ rồi cắt tỉa cành, tạo tán và tập trung nuôi cây. Đến tầm tháng 7, tháng 8 thì phải bấm ngọn để kích thích cây ổi ra hoa, kết trái. HTX đã thực hiện bấm ngọn toàn bộ cây ổi trong vườn theo từng đợt, từng lớp từ thấp đến cao để kích thích cây ổi trong vườn ra quả theo ý muốn".

Khi quả đậu bằng khoảng ngón chân cái thì HTX sẽ bao toàn bộ trái ổi lại bằng túi ni lông, phương pháp này sẽ giúp hạn chế sâu hại gây bệnh ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng trái ổi. Ngoài ra, việc bao trái còn giúp hạn chế HTX phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giúp giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cho cả người trồng và người sử dụng.

HTX Di Trạch sản xuất ổi theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng phân chuồng hoai mục để bón cho cây cứ 6 tháng một lần. Sau khi thu hoạch mỗi lứa ổi thì HTX sẽ bón thêm phân vi sinh và kali trắng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học và thảo mộc để phòng trừ nấm thán thư, rệp sáp... Khi mùa hè nên bọc lúc quả ổi có bán kính từ 2-2,5cm, nếu bọc quá sớm sẽ bị nóng dẫn đến rụng, mùa đông thì có thể bọc quả từ khi còn nhỏ.

Nhờ kỹ thuật chăm sóc kết hợp với thổ nhưỡng tốt, canh tác phù hợp mà HTX Di Trạch đã trồng được ổi trái vụ, "bắt" cây ổi ra trái quanh năm, giúp vườn ổi có năng suất cao, chất lượng tốt, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Năm 2021, HTX đã có sản phẩm ổi lê chất lượng đạt chuẩn OCOP 4 sao, có mặt ở cả trong và ngoài Hà Nội. Năm 2022, HTX đã lọt top 100 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia. Thông qua đó góp phần khẳng định được thương hiệu ổi Di Trạch trên thị trường.

Đến nay, mỗi năm HTX Di Trạch cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn ổi. Ngoài ra, HTX còn giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương, mang đến thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Xây dựng thương hiệu cho ổi Di Trạch

Chỉ trong vòng 3 năm đi vào hoạt động, HTX Di Trạch đã có được chỗ đứng trên thị trường. Giờ đây, ổi Di Trạch đã có mặt trong các siêu thị, trong các cửa hàng hoa quả sạch và tiêu thụ cả ở các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội và các địa phương lân cận.

anh-nguyen-huu-quang-giam-doc-htx-di-trach-2-1716311247.jpg
Ổi Di Trạch được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP

Giám đốc Nguyễn Hữu Quang cho biết, để có được trái ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP nhận được sự yêu thích của khách hàng như hiện tại, thì các thành viên của HTX đã dành thời gian 1 năm để cải tạo đất đai. Bên cạnh đó, HTX cũng tuân thủ nghiêm ngặt những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc canh tác ổi.

HTX Di Trạch đã tập trung vào việc xây dựng thương hiệu ổi Di Trạch thông qua việc đăng ký nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ tin tưởng vào chất lượng mà thương hiệu ổi Di Trạch dần được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.

Ngoài ra, HTX còn thường xuyên tham gia các hội chợ về nông sản để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và các đối tác. HTX còn liên kết với các nhà hàng, quán ăn để cung cấp ổi sạch cho các bữa ăn tại những nơi này.

Chia sẻ về hướng đi của HTX trong thời gian tới, Giám đốc Nguyễn Hữu Quang cho biết, HTX sẽ tiếp tục đầu tư và học hỏi thêm nhiều kỹ thuật nông nghiệp, mở rộng ra cả thị trường xuất khẩu.

Hiện, HTX cũng đang hoàn thiện thủ tục để đa dạng hóa các sản phẩm từ ổi như tinh bột ổi, ổi sấy khô để tăng thêm thu nhập cho bà con xã viên.

Thúc đẩy nền nông nghiệp xanh bền vững

Giờ đây, HTX đang hướng đến nền nông nghiệp xanh bền vững thông qua việc trồng ổi, trồng các loại trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP, nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất, người tiêu dùng và cả môi trường xung quanh.

anh-nguyen-huu-quang-giam-doc-htx-di-trach-3-1716311247.jpg
HTX Di Trạch xây dựng hệ thống tưới nước nhỏ giọt đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trồng

HTX Di Trạch trồng ổi theo quy trình khép kín, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của VietGAP bắt đầu từ việc chọn giống cây, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản. Thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn giúp HTX sản xuất ra các sản phẩm sạch, an toàn thực phẩm, giúp bảo vệ môi trường.

Không những thế, HTX còn thường xuyên tham gia các buổi huấn luyện trên địa bàn để giao lưu, chia sẻ, đồng thời khuyến cáo bà con các phương pháp, các kỹ thuật mới giúp tối ưu chi phí sản xuất cũng như sức lao động của bà con nông dân để tạo ra được những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Bên cạnh những thuận lợi, HTX Di Trạch cũng gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất, tiêu thụ và phân phối sản phẩm. Giờ đây, trên thị trường tràn lan những vựa ổi có "mác" Di Trạch với giá rẻ, tạo cạnh tranh lớn cho sản phẩm ổi Di Trạch "chuẩn". Dù ổi Di Trạch đã được đăng ký nhãn hiệu nhưng việc bảo hộ sản phẩm vẫn gặp nhiều vấn đề.

HTX Di Trạch đang dần khẳng định được vị thế của mình trên con đường sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững. HTX Di Trạch có phương châm "Sản xuất sạch - Môi trường xanh - Kinh tế vững", luôn không ngừng nỗ lực nhằm mang đến những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường. HTX Di Trạch có mục tiêu trở thành một trong những mô hình nông nghiệp an toàn và hiện đại hàng đầu khu vực.

Theo VnBusiness