8x Trương Công Yên khởi nghiệp nuôi đặc sản ốc bươu đen, ăn toàn thứ rẻ tiền, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng

Minh Hà
Anh Trương Công Yên (37 tuổi, ngụ tại thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) có niềm đam mê với nông nghiệp nên đã quyết định khởi nghiệp với nghề nuôi ốc bươu đen, mỗi năm anh đã thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Khởi nghiệp ngay trên chính quê nhà

Anh Trương Công Yên là người con sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, chính vì thế trong anh luôn có một niềm đau đáu với nông nghiệp. Sau khi trải qua nhiều công việc nhưng đều có thu nhập bấp bênh, chính vì thế anh đã quyết định tìm một con đường khác để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình mình.

anh-truong-cong-yen-khoi-nghiep-nuoi-oc-buou-thanh-cong-1-1715511753.jpg
Anh Trương Công Yên khởi nghiệp nuôi ốc bươu thu lãi 200 triệu đồng/năm (Ảnh: Ngô Linh)

Năm 2019, trong một lần xem trên internet anh đã thấy nhiều trang trại nuôi ốc bươu đen thu lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì thế, anh đã quyết định lên mạng cũng như đến những trang trại nuôi ốc bươu đen để học hỏi. Sau đó, anh đã quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen ngay trên chính quê hương với diện tích nuôi 400m2.

Khi mới bắt đầu, trong tay chưa có nhiều kinh nghiệm nên ốc trong ao của anh chết khá nhiều. Thế nhưng, đó chính là những bài học quý giá để anh rút kinh nghiệm và dần dần tự nhân rộng mô hình. Anh Yên cũng không ngại ngần tham gia vào các hội nhóm để học hỏi, lắng nghe và trao đổi cách nuôi ốc bươu đen đạt hiệu quả cao.

Anh Yên cho biết, theo kinh nghiệm của anh thì ốc bươu đen là loài động vật dễ nuôi, dễ chăm sóc có sức đề kháng tốt và ít bị bệnh. Do đó, khi nuôi loài này người nuôi phải nắm được đặc tính của ốc, chúng ưa sống trong môi trường nước sạch, không bị ô nhiễm. Chính vì thế, anh thường xuyên vệ sinh ao nuôi rồi xử lý môi trường nước trong ao bằng vôi, bằng men vi sinh và duy trì độ pH phù hợp.

anh-truong-cong-yen-khoi-nghiep-nuoi-oc-buou-thanh-cong-2-1715511753.jpg
Anh Yên đầu tư xây dựng ao nuôi ốc bươu (Ảnh: Ngô Linh)

Nguồn nước trong ao được anh dẫn từ kênh thủy lợi hồ Phú Ninh, sau đó sẽ khử khuẩn bằng dung dịch hữu cơ. Nhờ cách làm này mà hạn chế được các loài sinh vật lạ từ bên ngoài xâm nhập vào môi trường nước mà ốc sinh sống.

Anh Yên cho biết thêm, cần phải nuôi bèo trong ao nước khi nuôi ốc vì bèo có tác dụng lọc nước, làm thức ăn cho ốc. "Trước khi nuôi ốc thì cần phải nuôi nước, bèo cho thật tốt. Nguồn nước sạch chính là môi trường sống quan trọng của ốc còn bèo thì có tác dụng lọc nước, làm thức ăn. Ngoài ra, nông dân cần phải chọn địa chỉ cung cấp giống uy tín, chất lượng tốt để khởi nghiệp hiệu quả", anh Yên nói.

Anh cũng cho biết, loài ốc bươu đen này ăn tạp, thức ăn dễ kiếm trong môi trường tự nhiên. Ốc bươu đen sẽ ăn bèo cám, bèo tấm khi còn nhỏ, đến khi ốc lớn thì cần bổ sung thêm thức ăn như các loại rau xanh, bầu, bí, mướp...

anh-truong-cong-yen-khoi-nghiep-nuoi-oc-buou-thanh-cong-3-1715511753.jpg
Ngoài thức ăn tự nhiên thì anh Yên còn bổ sung thêm thức ăn sạch cho ốc trong ao (Ảnh: Ngô Linh)

Xung quanh ao nuôi ốc bươu anh còn trồng thêm các loại rau, quả để có thể chủ động nguồn thức ăn cho ốc, để ốc có nguồn thức ăn sạch, không ăn phải thức ăn không rõ nguồn gốc còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Mỗi năm thu lãi 200 triệu đồng

Anh Yên cho biết, khi nuôi ốc bươu, người nuôi sợ nhất là gặp mưa bất thường vì axit trong nước mưa sẽ khiến cho ốc dễ mắc bệnh về đường ruột, sưng vòi...

Anh chia sẻ, nếu như ốc thiếu khoáng thì mắc bệnh mòn đít, mòn vỏ khiến ốc chết dần. Chính vì thế, người nuôi ốc cần phải theo dõi thường xuyên để kịp thời xử lý nguồn nước, hạn chế dịch bệnh lây lan", anh Yên nói.

Giờ đây, khu vực nuôi ốc bươu của anh Yên đã mở rộng lên khoảng 2.000m2 với mật độ 150 con/m2 gồm 2 giống ốc bươu đen và ốc lác Thái. Thời gian nuôi ốc bươu đen trong khoảng 4 tháng từ giai đoạn trứng đến khi thành ốc thương phẩm với trọng lượng khoảng 30 con/kg, ốc lác Thái nuôi trong vòng 6 tháng, trọng lượng khoảng 15 con/kg. Nếu muốn nuôi ốc để sinh sản thì có thể kéo dài thêm 2-3 tháng.

anh-truong-cong-yen-khoi-nghiep-nuoi-oc-buou-thanh-cong-4-1715511753.jpg
Mỗi năm anh Yên xuất bán ra thị trưởng khoảng 3 tấn ốc thương phẩm (Ảnh: Ngô Linh)

Ngoài ốc bươu đen thương phẩm thì anh Yên còn chú trọng đến việc tuyển chọn con giống để nhân giống ốc. Nhờ đó mà sản lượng ốc giống năm sau của gia đình anh luôn cao hơn năm trước, chất lượng con giống cũng ngày càng tốt hơn.

Anh Yên chia sẻ, anh phải thường xuyên kiểm tra và tưới nước để làm ẩm, luôn giữ thùng ấp ở nhiệt độ thích hợp. Từ giai đoạn trứng đến khi nở thành con ốc mất khoảng 15 ngày đối với ốc bươu đen còn 25 ngày đối với ốc lác Thái, sau khi chăm ốc con thêm khoảng 15-20 ngày thì có thể bán ra thị trường.

Hiện tại anh Yên bán ốc bươu đen thương phẩm với giá khoảng 50.000-60.000 đồng/kg, ốc lác Thái có giá 100.000 đồng/kg. Mỗi năm anh bán hơn 100 nghìn con giống ốc các loại; hơn 3 tấn ốc thương phẩm các loại ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Nếu trừ đi hết các chi phí thì anh có thể thu lãi hơn 200 triệu/năm.

Anh Yên không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình còn luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ốc bươu đen mạng lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con, không những thế anh còn bao tiêu ốc thương phẩm cho người dân.

Anh cho biết, trong thời gian tới anh đang có dự định mở rộng diện tích nuôi ốc thể phát triển thêm các sản phẩm như chả ốc, ốc gác bếp... để phát triển kinh tế hơn nữa. Theo anh, thị trường ốc thương phẩm và ốc giống vẫn còn khá lớn, cung không đủ cầu.

Để có được thành quả như này hôm nay anh Yên đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, anh cũng hy vọng rằng ngày càng có nhiều người thành công khởi nghiệp với nghề nuôi ốc, cung cấp ra thị trường những sản phẩm ốc có chất lượng tốt nhất.

Theo Dân trí