Start up tạo nên sản phẩm thay thế nhựa sử dụng 1 lần có thể phân huỷ chỉ từ 4-6 tuần

Ha Trang
Với xu thế tất yếu bảo vệ môi trường, ngày càng có nhiều những start up trẻ tìm cách để tạo các sản phẩm để thay thế nhựa, chai lọ, bao bì sử dụng 1 lần để hạn chế tối đa rác thải xả ra môi trường. Notpla đã nhận giải thưởng Earthshot do Hoàng tử William sáng lập, trong hạng mục 'Xây dựng một thế giới không rác thải" 2/12/2022.

Ô nhiễm nhựa là một trong những vấn đề cấp bách mà toàn cầu đang đối diện. Theo ước tính của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, các loại nhựa sử dụng một lần như chai lọ, bao bì có thể mất tới 500 năm để phân hủy trong môi trường đại dương. Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), mỗi phút trôi qua, hơn 400 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm sẽ được đổ vào đại dương của chúng ta. Dự kiến, con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040. Tuy nhiên, chỉ có 9% tổng số rác thải nhựa được tái chế, trong khi 12% được đốt.

Notpla đạt giải thưởng môi trường toàn cầu Earthshot 

Năm 2020, Hoàng tử William của Vương quốc Anh thành lập giải thưởng môi trường toàn cầu Earthshot thông qua tổ chức từ thiện The Royal Foundation của anh. Giải thưởng này trao 1,2 triệu USD cho mỗi người chiến thắng ở 5 hạng mục: bảo vệ và phục hồi thiên nhiên, làm sạch không khí, phục hồi đại dương, xây dựng một thế giới không rác thải và khắc phục khí hậu.

Notpla, một công ty khởi nghiệp, đã vinh dự nhận Giải thưởng Earthshot danh giá nhờ sứ mệnh thay thế bao bì nhựa bằng vật liệu bền vững để giải quyết ô nhiễm. Họ đã khám phá ra rằng, giải pháp cứu đại dương đang nằm ngay trong lòng đại dương chính.

Vào năm 2014, hai người sáng lập Pierre Paslier và Rodrigo Garcia Gonzalez đã thành lập một công ty khởi nghiệp trong một nhà bếp sinh viên tại London. Notpla đã sáng tạo ra các sản phẩm sử dụng rong biển và thực vật. Điều đặc biệt là vật liệu này có quá trình phân hủy sinh học chỉ mất từ bốn đến sáu tuần và không cần đến ủ phân hoặc các điều kiện đặc biệt khác.

Theo giám đốc điều hành Notpla, Pierre Paslier, sản phẩm từ rong biển của công ty có thể dễ dàng được xử lý thành các chất dinh dưỡng cơ bản bởi các vi sinh vật và các sinh vật sống khác, không gây ra chất thải lâu dài. Các loại rong biển mà họ sử dụng phát triển rất nhanh, mỗi ngày có thể tăng thêm một mét, đây là những sinh vật tái tạo nhanh chóng nhất trên hành tinh.

photo-1672971054332-16729710557011026959459-1690469855.jpeg
Pierre Paslier – đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Notpla

Không chỉ có khả năng tái tạo nhanh chóng, rong biển còn có khả năng hấp thụ carbon nhanh hơn gấp 20 lần so với cây cối, giải quyết một trong những nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng khí hậu. Với thông điệp giảm rác thải nhựa, Notpla góp phần giảm ô nhiễm đại dương và tắc nghẽn biển. Đồng thời, việc trồng rong biển và nuôi cá tạo ra cơ hội việc làm cho số lượng lớn ngư dân.

Notpla và các sản phẩm đem đến giải pháp thay cho hộp nhựa 

Notpla nổi tiếng với sản phẩm Ooho, một loại màng ăn được làm từ rong biển có thể phân hủy sinh học. Ooho không mùi không vị và có khả năng chứa nước và các chất lỏng dưới dạng bong bóng.

Sản phẩm này đã được thử nghiệm thành công trong sự kiện London Marathon năm 2019, khi khoảng 36.000 Ooho chứa đầy Lucozade được phân phối cho các vận động viên. Năm 2021, Notpla cũng tung ra sản phẩm phủ rong biển cho bao bì bìa cứng, tạo một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho hộp nhựa.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào năm 2022, Notpla đã trở thành đối tác cung cấp hơn 1 triệu hộp đựng đồ ăn mang đi cho Just Eat Takeaway.com. Bao bì bọc rong biển đã xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Áo, Ba Lan, Đức, Hà Lan và Ireland.

Để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh, Notpla đã huy động được tổng cộng 4,8 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm như Lupa Systems và Astanor Ventures vào năm 2019. Vào tháng 12 năm 2021, họ đã hoàn tất vòng gọi vốn Series A trị giá 12 triệu USD từ Horizons Ventures.

photo-1672971165505-16729711671871607524207-1690469906.jpeg
Ooho - sản phảm có đặc tính phân huỷ trong môi trường chỉ từ 4-6 tuần

Nhờ giải thưởng Earthshot trị giá 1,2 triệu USD, Notpla sẽ đầu tư vào máy móc, nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như mở rộng đội ngũ với 65 nhà hóa học, kỹ sư và nhà thiết kế. Điều này giúp công ty tiến xa hơn trong việc thương mại hóa sản phẩm của họ.

Kế hoạch gia tăng năng lực sản xuất vào năm 2023 sẽ giúp Notpla xây dựng nhiều đối tác quốc tế hơn, bao gồm cả Trung Quốc và các khu vực khác trong Đông Nam Á, trong thời gian từ 18 đến 24 tháng tới. Đây là một bước tiến quan trọng để đưa sản phẩm thân thiện với môi trường của Notpla đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn cầu.