Những mốc gọi vốn thành công của Datbike - Starup xe điện từng bị chê ở Shark Tank

Thanh Huyền
Một thương hiệu Việt non trẻ, Dat Bike, đã vượt qua nhiều khó khăn để khẳng định vị thế của mình trên quê hương, Việt Nam. Được thành lập từ năm 2019, Dat Bike đã không ngừng hướng tới mục tiêu xây dựng một giao thông xanh, bền vững, và không ngừng kết nối với trái tim khách hàng.

Dat Bike, một startup xe điện "Made in Việt Nam", từng khiến Shark Bình phê phán vì ý tưởng không phù hợp thị trường khi tham gia show truyền hình thực tế Shark Tank. Tuy nhiên, những bất đồng ban đầu không làm nản lòng Dat Bike đã vươn mình phát triển với những cột mốc gọi vốn lên tới triệu USD.

"Những gì em đang làm về mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm. Anh còn chưa nói đến định giá và mọi thứ. Anh khuyên em hãy nên làm một cái gì đó khác", Shark Bình đưa ra lời khuyên với Dat Bike thời điểm đó.
Vào thời điểm 2019 khi tham gia chương trình gọi vốn, Dạt Bike đã đạt được số thành tựu nhất định trên thị trường khi có nhà máy đặt tại Đà Nẵng với công suất 1.000 xe/tháng. Lời chia sẻ Shark Bình như “gáo nước lanh” tới Nguyễn Bá Cảnh Sơn, - founder của nhãn hãng.
Thay vì tập trung sự nghi ngờ phản bác trái chiều cửa Shark Bình, Dat Bike vẫn giữ vững niềm tin quyết tâm phát triển và chinh phục sự ủng hộ từ cộng đồng.

2019:  Cái gật đầu của Shark Hưng 

anh-minh-hoa-baodautuvn-1690525690.jpg
Ảnh minh họa (Baodautu.vn)

Trái ngược với Shark Bình, CEO Dat Bike đã nhận được sự ủng hộ từ Shark Hưng trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Với thỏa thuận đáng chú ý, Shark Hưng đã đồng ý đầu tư 60.000 USD để sở hữu 2% cổ phần công ty, cùng với 2% ESOP có điều kiện đi kèm. Điều này đã tạo thêm động lực và cơ hội lớn cho Dat Bike trong việc phát triển những bước đầu tiên trong quá trình kêu gọi vốn.

Thông tin từ Shark Tank Việt Nam tiết lộ rằng sau 1 năm kể từ khi nhận được đầu tư, Dat Bike đã có sự thăng hoa đáng kể trong kinh doanh. Số lượng thành viên trong công ty đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm mới hoạt động. Điều này chứng tỏ rằng startup này đang có sự phát triển lạc quan và tạo ra tiếng vang trong thị trường xe điện.

Trong năm 2020, Dat Bike đã xuất sắc vượt qua kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải và hoàn tất giao xe cho các khách hàng đặt mua. Thành quả này không chỉ giúp công ty tạo dựng uy tín vững chắc mà còn đem lại kết quả kinh doanh ấn tượng, với tăng trưởng doanh thu lên tới 4.000%.

Sự thành công không dừng lại ở đó, Dat Bike tiếp tục đẩy mạnh phát triển bằng việc mở rộng quy mô nhà xưởng tại Bình Dương. Với sự đầu tư này, công suất sản xuất của họ đã được nâng lên đáng kể, đạt mức 1.000 xe/tháng. Điều này cho thấy sự tập trung và quyết tâm của Dat Bike trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện.

2022: Gọi vốn thành công 5,3 triệu USD  bởi quỹ Jungle Ventures 

Dat Bike thành công gọi vốn Series A trị giá 5,3 triệu USD, dẫn đầu bởi quỹ Jungle Ventures và Wavemaker Partners cũng tham gia. Với thành công trong vòng gọi vốn này, tổng số vốn huy động của Dat Bike kể từ khi thành lập đã đạt mốc 10 triệu USD.

Vào tháng 11 năm 2022, Dat Bike đã tiếp tục gọi vốn thành công và nhận thêm 8 triệu USD, nâng tổng số tiền huy động được lên con số ấn tượng là 16,5 triệu USD. Điều này chứng tỏ sự tin tưởng và sự hứng thú của các nhà đầu tư vào tiềm năng và phát triển của startup xe máy điện này.

"Với nguồn vốn mới này, chúng tôi sẽ đầu tư vào việc nâng cao chất lượng sản xuất, mở rộng quy mô nhà máy, và liên tục cải tiến các sản phẩm cho người dùng Việt Nam cũng như nhiều kế hoạch phát triển khác", Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập kiêm CEO Dat Bike, cho biết.
Dat Bike đã thành công trong việc chiêu mộ Andrzej Bialasiewicz, một chuyên gia Marketing có kinh nghiệm dày dặn từng làm việc tại Carlsberg. Ngoài ra, Dat Bike còn có Hà Trương, một nhà thiết kế kỳ cựu với kinh nghiệm trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam, giữ chức vụ Giám đốc Thiết kế. Được đảm nhận bởi Hà Trương, việc thiết kế sản phẩm của công ty sẽ nhận được sự tinh tế và chất lượng cao. Để nâng cao sức mạnh sản phẩm, nhãn hàng cũng thu hút được Minh Phạm - nguyên Giám đốc Chiến lược sản phẩm của Yamaha Việt Nam, hiện đang là Trưởng bộ phận phát triển sản phẩm. Sự gia nhập của Minh Phạm giúp đưa ra những chiến lược sản phẩm thông minh và phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người dùng.

2023: Bước tiến mới của thương hiệu Dat Bike được sự ủng hộ chính phủ Anh

Ngày 27/3/2023, Đại sứ quán Anh đã chọn 9 dự án xanh đầu tiên tại Việt Nam để tham gia chương trình Thúc đẩy Tài chính Khí hậu (Climate Finance Accelerator - CFA) của Chính phủ Anh, với tổng trị giá 11,8 triệu bảng Anh.

Dat Bike vinh dự lọt top 9 dự án với tinh thần sự đóng góp vào việc phát triển cơ sở hạ tầng các trạm sạc pin bằng năng lượng mặt trời. Dat Bike được giới thiệu là một công ty sản xuất xe mô tô điện hiện đại, công nghệ cao. Các công ty tham gia dự án sẽ được hỗ trợ kỹ thuật trong khoảng thời gian 2,5 tháng, bắt đầu từ tháng 3-2023, với hình thức hỗ trợ linh hoạt phù hợp với từng dự án cụ thể.

Không ngừng nâng cấp đạt mục tiêu “xanh hóa giao thông”

anh-minh-hoa-1690525791.jpg
Ảnh minh họa (doanhnhantrevietnam.vn)

Dat Bike nhận được sự đầu tư gọi vốn nhờ vào việc khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt trên quê hương, Việt Nam, và cam kết tiếp tục "xanh hóa giao thông" cùng với việc tăng cường kết nối với khách hàng.

Trong hành trình ấy, Dat Bike đã đặt sự tận tâm và sự lắng nghe khách hàng lên hàng đầu. Họ nhận thức rõ rằng, để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện, đáp ứng được mọi kỳ vọng, sự đóng góp và ủng hộ từ người dùng là vô cùng quan trọng. CEO của Dat Bike luôn truyền đạt sứ mệnh này cho đội ngũ của mình, hướng dẫn họ không ngừng phát triển và cải tiến.

Dat Bike không ngừng thử thách bản thân và tận dụng những cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Sự tinh tế trong thiết kế xe máy điện hiện đại và ứng dụng công nghệ cao là những điểm mạnh của sản phẩm của họ. Đồng thời, họ cũng đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng các trạm sạc pin bằng năng lượng mặt trời, góp phần vào mục tiêu xanh hóa giao thông của đất nước.