Nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo Chautfifth Trần Hoàng Châu: Mang đến "làn gió mới" cho thị trường túi xách Việt 

Minh Hà
Không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc marketing, nhà sáng lập Trần Hoàng Châu đã tạo dựng được chỗ đứng cho thương hiệu túi xách Chautfifth của mình khi đưa ra thị trường những sản phẩm túi xách với thiết kế độc đáo, mới lạ phù hợp với thị hiếu của giới trẻ

Thiết kế độc đáo giúp định vị thương hiệu 

Thương hiệu túi xách Chautfifth ra mắt thị trường từ tháng 5/2022, startup này dù vận hành chưa tròn 2 năm nhưng đã mang lại kết quả khiến nhiều người bất ngờ. Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của Chautfifth đã đạt được 19,2 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2023 doanh thu của Chautfifth có thể đạt được 30 tỷ đồng.

nha-sang-lap-chautfifth-tran-hoang-chau-1-1700308358.jpg
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo Chautfifth Trần Hoàng Châu

Nhà sáng lập thương hiệu chia sẻ: "Mọi người nghĩ chúng tôi đã dành chiều chi phí cho hoạt động marketing và quảng bá sản phẩm, nhưng thực tế không phải vậy". Trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, xuất hiện hàng loạt video chia sẻ cảm nhận, đánh giá của khách hàng về sản phẩm của Chautfifth, trong đó có không ít video đạt triệu view mà không cần KOL quảng cáo.

Chautfifth có được như chỗ đứng như hiện tại là nhờ những thiết kế túi độc đáo. Hiện nay, thương hiệu này đang có 11 bộ sưu tập túi xách với nhiều mẫu thiết kế độc đáo, lạ mắt như túi hình con thuyền, bông hoa, hoặc dáng bươm bướm. Phần logo của thương hiệu cũng được khéo léo may vào bên trong chứ không để lộ ra bên ngoài như những thương hiệu khác.

Thương hiệu Chautfitfh tạo được ấn tượng cho khách hàng bởi dãy số từ 1 đến 10 in ở phía bên ngoài, trong đó số 5 đại diện cho thương hiệu thì quay ngược lại. Thiết kế này có ý nghĩa nhắc nhở đội ngũ của Chautfifth luôn cố gắng "tư duy ngược" hay tìm cách dung hòa những sự đối lập để mang đến cho khách hàng những điều mới mẻ nhất. Tên thương hiệu Chautfifth được tạo thành từ tên của nhà sáng lập Trần Hoàng Châu và "fifth" gắn với số 5, một phần cũng bởi ý nghĩa đó.

Giá bán của Chautfifth nằm trong khoảng từ 895 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng, hướng tới những khách hàng thuộc cuối thế hệ millennials (những người sinh từ sau năm 1990) và thế hệ Z (những người sinh từ 1995 đến 2012). Khách hàng thuộc hai thế hệ này là những người trẻ yêu thích sự mới mẻ, khác biệt, có thể dễ dàng tự mình lựa chọn được thương hiệu cũng như mẫu túi xách hợp với mình.

nha-sang-lap-chautfifth-tran-hoang-chau-2-1700308358.jpg
Túi xách của Chautfifth có thiết kế độc đáo phù hợp với người trẻ cá tính, năng động

Hiện tại, Chautfifth đang có 2 cửa hàng tại TP.HCM và 1 cửa hàng ở Hà Nội. Nhà sáng lập cho biết, họ không hướng đến việc mở rộng chuỗi cửa hàng. Đối với thương hiệu này, cửa hàng chỉ là nơi mang đến cho khách hàng những cơ hội trải nghiệm trực tiếp các mẫu túi trước khi đưa ra quyết định. Họ vẫn lựa chọn kênh bánh hàng chính thức trên các kênh online như website, Tiktok, Shopee, Facebook...

Mang tinh thần "thép" đi khởi nghiệp

Trần Hoàng Châu (sinh năm 1991) là nhà sáng lập duy nhất hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Chautfifth. Chautfifth chính là đứa con tinh thần mà cô dành ra nhiều thời gian và công sức để theo đuổi. Không chỉ giải quyết các công việc liên quan đến kinh doanh, vận hành hoạt động mà Hoàng Châu còn dành thời gian để tập trung suy nghĩ đến chiến lược cũng như sáng tạo ra những mẫu thiết kế túi mới. "Ý tưởng đến đột xuất lắm, có những ý tưởng chợt nảy ra lúc 1 hoặc 2 giờ sáng, khi đó tôi lại ngồi dậy để cố gắng hoàn thiện", nhà sáng lập Hoàng Châu chia sẻ.

Luôn phải xử lý một lượng công việc khổng lồ nhưng Hoàng Chưa chưa bao giờ rơi vào tình trạng chán nản hay stress. Cô luôn duy trì năng lượng tích cực để có thể đưa ra được những quyết định chính xác, đồng thời giữ được ngọn lửa để tiếp sức cho 20 nhân viên. "Kỹ năng kinh doanh là điều kiện cần để khởi đầu một doanh nghiệp. Thế nhưng muốn đi được đường dài, nhà sáng lập phải luôn giữ được tinh thần thép, bình tĩnh và tỉnh táo", Hoàng Châu nói.

Thế nhưng, không phải tự nhiên mà Hoàng Châu có được tinh thần thép đó. Bản lĩnh này đã được cô rèn luyện thông qua quá trình làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sales, marketing cho các doanh nghiệp từ tiêu dùng đến lĩnh vực bán lẻ. Đây cũng chính là giai đoạn để cô gái trẻ tích lũy cho mình về nền tảng tài chính vững chắc, biết cách quản lý, phân bố tài chính hiệu quả.

Cô chia sẻ thêm, thương hiệu Chautfifth đã giúp cô phát huy tiềm năng kinh doanh của mình nhờ những kinh nghiệm đã tích lũy được. Cô lựa chọn làm túi xách vì ai cũng có thể dùng được. "Khi mới kinh doanh, tôi xác định phải lựa chọn loại sản phẩm càng đơn giản càng tốt", nhà sáng lập Chautfifth nói.

Trước khi công bố thương hiệu túi của mình, cô đã dành 1 năm trời để nghiên cứu, tìm hiểu về xu hướng trên thị trường túi xách. Cô cũng dùng thử các sản phẩm để trải nghiệm độ bền, sau đó mới lựa chọn đối tác và các xưởng uy tín mới có thể sản xuất hàng loạt. Thương hiệu này không ra nhiều mẫu thiết kế nhưng chúng đều được Hoàng Châu cẩn thận lựa chọn.

Với số vốn khởi nghiệp ban đầu chỉ khoảng 300 triệu đồng, Hoàng Châu đã dành hầu hết số đó cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Những khâu vận hành còn lại, nữ founder hầu như tự làm hết, chỉ có một trợ lý hỗ trợ cô trả lời tin nhắn của khách hàng và chốt đơn. Chính cô là người thiết kế website, lên ý tưởng cho sản phẩm, tự làm truyền thông, tự tìm studio, người mẫu rồi cũng làm luôn stylist cho người mẫu. Theo chia sẻ của Hoàng Châu, chính những kinh nghiệp vận hành từ ngày đàu khởi nghiệp đã giúp cô không bị bở ngỡ khi phát triển thương hiệu túi xách của riêng mình.

nha-sang-lap-chautfifth-tran-hoang-chau-3-1700308358.png
Trên chương trình Shark Tank founder Trần Hoàng Châu đã chốt deal thành công với Shark Bình

Gần đây, nhà sáng lập của Chautfitth cũng đã đến với chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 để gọi vốn. Cô muốn đưa Chautfifth trở thành thương hiệu có định giá trên 20 triệu USD, hướng đến thị trường quốc tế. Hiện tại, thương hiệu này đã bán hàng online sang Thái Lan, đồng thời nữ founder cũng muốn mở rộng sản phẩm của Chautfifth sang ngành giày, đồ trang trí nội thất.

Ngay trong chương trình, nữ founder đã chốt deal thành công với Shark Bình khi nhận lời đề nghị đầu tư của Shark Bình với con số 10 tỷ đổi lấy 20% cổ phần của Chautfifth cùng với sự hẫu thuận từ hệ sinh thái của tập đoàn.