Chuyên gia LifeTech chi 8 tỷ đồng làm nhà thông minh, mỗi tầng có một công năng riêng, chỉ cần giơ tay cất giọng là xoay đủ thứ

Minh Hà
Anh Nguyễn Văn Khánh là người có đam mê và làm việc trong lĩnh vực công nghệ, có cơ hội để tiếp xúc với những thiết bị công nghệ tại Nhật Bản, điều đó đã thôi thúc anh mang những thứ chỉ có thể thấy trên tivi hoặc nước ngoài vào chính căn nhà của mình

Ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Khánh (29 tuổi, thạc sĩ Khoa học thông tin, chuyên gia Lifetech, sống tại Hà Nội) đã có nhiều video thu hút hàng triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội bởi những giải pháp công nghệ ấn tượng. Ngày nay, nhà thông minh đang trở nên phổ biến, nếu có dịp được chứng kiến chủ nhân của những căn nhà điều khiển mọi thứ chỉ bằng những câu "thần chú", chắc chắn bạn sẽ kinh ngạc bởi sự hiện đại của công nghệ.

Là người từng sinh sống và làm việc tại Nhật Bản nên anh Khánh đã được trải nghiệm nhiều thiết bị nội thất gia đình có công nghệ hiện đại. Anh cũng nhận ra rằng, các thiết bị công nghệ cao và thông minh đều có khả năng cá nhân hóa, tự động hóa dựa trên nhu cầu của gia chủ.

Chính vì thế, khi về nước vào năm 2021, anh Khánh đã mua lại một ngôi nhà và thiết kế, sửa chữa lại nó theo nhu cầu của mình. Ngôi nhà của anh Khánh nằm trên đất có diện tích rộng 60m2 với giá 15 tỷ đồng. Ngôi nhà được xây dựng gồm 6 tầng và 1 tum, mỗi sàn đều có diện tích rộng từ 60-66m2.

nha-thong-minh-1-1703589488.jpg
Anh Khánh đã chi 8 tỷ để sửa chữa và thiết kế lại căn nhà của mình

Sau đó, anh Khánh đã chi thêm 8 tỷ đồng để thiết kế, sửa chữa và trang bị cho căn nhà hàng loạt đồ nội thất thông minh. Nhờ đó mà không gian sống của gia đình anh đã được tự động hóa gần như hoàn toàn nhờ những thiết bị hiện đại, thông minh này.

Toàn bộ thiết bị thông minh này đều kết nối với ứng dụng cho trong điện thoại của anh Khánh. Thông qua đó, anh có thể tự điều chỉnh, lập trình được những gì mà anh mong muốn.

Tại khu vực gara để xe, anh đã bố trí hệ thống đèn tự động, đèn sẽ tự bật sáng khi có người hoặc xe về rồi sẽ tắt sau khoảng 2 phút nếu không nhận diện được có người trong gara. Bên cạnh đó, gara còn có khóa thông minh, có thể mở được bằng các cách sử dụng vân tay hoặc mật khẩu.

nha-thong-minh-2-1703589488.jpg
Gara được bố trí hệ thống đèn tự động

"Chuông cửa thông minh có chức năng đàm thoại hai chiều, giúp chủ nhà giao tiếp được với khách từ xa. Hơn nữa, chuông cửa cũng có thể tự động nhận biết được có người đến gần và sẽ báo lại cho chủ nhà, tự động ghi hình lại, giúp tăng cường tính an toàn cho căn nhà, tránh kẻ lạ đột nhập vào bên trong", anh Khánh chia sẻ về thiết kế chuông cửa thông minh.

Không gian bên trong phòng khách được anh Khánh bố trí hệ thống chiếu sáng, điều hòa và rèm, chúng đều được điều khiển tùy thuộc vào ngữ cảnh cũng như điều kiện môi trường.

"Chẳng hạn, nếu nhà có khách, tôi sẽ ra hiệu cho camera AI (loại camera giám sát tích hợp trí thông minh nhân tạo) bằng giọng nói hoặc cử chỉ tay bật ngữ cảnh đón khách đến. Hệ thống này sẽ dựa theo nhiệt độ, thời gian sáng tối mà điều chỉnh kém rèm hay bật điều hòa ở chế độ mát vào mùa hè hoặc ấm vào mùa đông.

Nói chung, tùy thuộc theo thông số về môi trường, thời điểm..,. thì hệ thống tự động sẽ mang đến cho người ngồi bên trong phòng khách một không gian sẽ chịu nhất", anh Khánh nói.

nha-thong-minh-3-1703589488.jpg
Hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa và rèm đều được điều khiển tự động

Trong phòng khách được bố trí thêm hệ thống âm thanh được mô phỏng giống như đang ở trong rạp chiếu phim, mang đến cho gia đình anh Khánh một không gian rộng rãi để thư giãn.

nha-thong-minh-4-1703589488.jpg
Hệ thống âm thanh giống như trong rạp chiếu phim

Anh Khánh còn chú ý từng tiểu tiết trong không gian bếp; giá bát, ổ cắm đều có thể tự động nâng lên hoặc hạ xuống.

Điều đặc biệt trong khu vực nhà bếp chính là anh đã lắp một chiếc loa thông minh để nghe nhạc, giúp điều khiển các thiết bị trong khu vực nhà bếp mà không cần sử dụng tay. Khi đó, người bên trong bếp có thể giao tiếp với những người khá trong nhà dù vẫn đang bận rộn nấu nướng.

Một số thiết bị khác trong căn bếp như máy rửa bát, máy xay cũng đều có khả năng tự vệ sinh sau khi được sử dụng. Anh Khánh còn lắp đặt loại phụ kiện ray điện thông minh, chỉ cần chạm nhẹ vào đó là các ngăn tủ sẽ tự động mở ra, giúp người đang nấu ăn tiết kiệm được thời gian và công sức.

nha-thong-minh-5-1703589488.jpg
Phòng bếp cũng được bố trí một số hệ thống tự động giúp cho việc nấu nướng, dọn dẹp thuận tiện hơn

Tại khu vực phòng ngủ, anh Khánh bố trí hệ thống tạo ngữ cảnh tự động. Khi gia chủ muốn đi ngủ thì đèn sẽ tắt và rèm sẽ tự động đóng lại. Điều hòa và hệ thống cấp khí tươi cho phòng ngủ sẽ được bật tự động để mang đến cho các thành viên trong gia đình một giấc ngủ tốt. Sau khi mọi người thức dậy thì hệ thống ngữ cảnh thức dậy sẽ được kích hoạt, rèm sẽ tự động mở và loa sẽ tự bật nhạc để báo thức.

nha-thong-minh-6-1703589488.jpg
Khu vực phòng ngủ có hệ thống đèn và rèm cửa tự động được thiết kế hợp lý

Bên trong nhà tắm được lắp đặt các cảm biến hiện diện và cảm biến môi trường. Những thiết bị này giúp hỗ trợ điều khiển các thiết bị tự động trong nhà tắm. Khi có con người xuất hiện thì ánh sáng và quạt thông gió có thể tự động bật/tắt, đôi khi chúng cũng chịu ảnh hưởng của cả điều kiện môi trường như độ ẩm, nhiệt độ.

nha-thong-minh-7-1703589488.jpg
Nhà tắm được lắp đặt hệ thống cảm biến hiện diện và cảm biến môi trường

Trong căn nhà có hệ thống sưởi thông minh, có thể chuyển đổi chế độ theo mùa, mùa hạ là chế độ làm mát còn chế độ sưởi ấm cho mùa đông và chế độ sấy khi mùa nồm đến.

nha-thong-minh-9-1703589487.jpg
 
nha-thong-minh-8-1703589487.jpg
Hệ thống sưởi thông minh có thể điều chỉnh theo mùa

Trên khu vực sân vườn, anh Khánh cho lắp đặt hệ thống tưới cây tự động. Cứ 5h và 18h hàng cây trên sân thượng sẽ được tưới nước, tuy nhiên lượng nước cũng tự điều chỉnh tùy vào điều kiện môi trường.

nha-thong-minh-11-1703589488.jpg
Hệ thống tưới cây tự động để tưới nước cho cây cảnh trên sân thượng

Xung quanh nhà, anh Khánh đã lắp đặt hệ thống báo cháy, hệ thống an ninh là những cảm biến và camera có thể phát tín hiệu âm thanh và ánh sáng mạnh, giúp cảnh báo cho gia chủ những sự thay đổi, hiện diện bất thường. Cũng theo anh Khánh, có nhiều nghiên cứu của nước ngoài cho thấy, sử dụng nhà thông minh có thể giúp gia chủ tiết kiệm từ 10-30% hóa đơn điện mỗi tháng.

Theo chia sẻ và kinh nghiệm của anh Khánh, các gia đình không cần thiết phải lắp đặt toàn bộ hệ thống thiết bị thông minh cho căn nhà của mình. Gia chủ có thể bắt đầu xác định những vấn đề cần giải quyết rồi sau đó sẽ áp dụng các biện pháp công nghệ hợp lý nhất.

Theo anh: "Hãy ưu tiên bắt đầu với việc sử dụng công tắc thông minh và cảm biến vì chúng có giá thành rẻ nhưng có thể mang đến sự thay đổi lớn trong trải nghiệm sống hàng ngày nếu được cài đặt và lập trình một cách thông minh.