Từ bỏ cơ hội việc làm tại Nhật Bản, tiến sĩ 9x Lê Trọng Lư trở về quê hương khởi nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ

Minh Hà
Tiến sĩ Lê Trọng Lư (34 tuổi, ngụ tại xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) đã quyết định từ bỏ cơ hội việc làm tại Nhật Bản, quay trở về quê hương để thực hiện ước mơ làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ mà anh đã ấp ủ từ khi còn nhỏ.

Khi được hỏi về lý do khiến anh từ bỏ một cơ hội tốt ở nước ngoài để quay trở về quê, anh Lê Trọng Lư chia sẻ: "Từ nhỏ tôi đã thích trồng rau, hoa. Cứ tan học thì tôi lại chạy về nhà ông bà để cuốc đất trồng rau. Sau khi lớn lên tôi đã xác định mình sẽ đi học nông nghiệp rồi trở về làm nông".

tien-si-le-trong-lu-ve-que-lam-nong-nghiep-huu-co-1714753961.jpg
Tiến sĩ 9x Lê Trọng Tư từ bỏ công việc ở Nhật Bản về quê khởi nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ

Anh Lư tiết lộ, từ khi còn nhỏ anh đã biết đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ khi xem một chương trình về nông nghiệp khoa học được chiếu trên tivi. Trong chương trình đó, các nhà khoa học Nhật Bản trồng lúa trong nhà theo mô hình nhà máy trồng trọt thực vật khép kín (plant factory), anh thấy rất hay và ước mơ một ngày đặt chân đến Nhật Bản để học hỏi cái hay của họ, chính vì vậy mà anh luôn không ngừng cố gắng học tập.

Chăm chỉ cố gắng rất nhiều, anh Lư đã đạt được ước mơ của mình khi năm 2017 anh đỗ học bổng tiến sĩ ngành nông nghiệp của chính phủ Nhật Bản và đến theo học ở Trường Đại học Ryukyu. Đến cuối năm 2021, khi kết thúc chương trình đào tạo tiến sĩ anh đã quyết định từ bỏ cơ hội làm việc tại Nhật Bản rồi trở về quê hương.

Trong thời gian 3 năm sinh sống, học tập và nghiên cứu tại Nhật Bản, anh đã có cơ hội tiếp xúc với những kiến thức khoa học chuyên sâu về sinh học cây trồng. Khi đã có đủ tự tin, anh Lư quyết định trở về nước. Sau khi về quê, anh đã ngay lập tức bắt tay vào chuyển đổi sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho khu vườn rộng 3ha trồng sầu riêng của gia đình mình. Mỗi ngày anh đều quan sát, ghi chép về cây trồng một cách cẩn thận, sau đó áp dụng những kiến thức về sinh vật mà mình đã được tiếp cận ở Nhật Bản vào chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình mình mà không sử dụng bất kỳ loại phân bón hay hóa chất phòng trừ sâu bệnh nào.

Anh Lư cho biết, năm đầu tiên chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ tại vườn trồng sầu riêng của gia đình, anh đã tốn rất nhiều chi phí nhưng anh chấp nhận điều đó. Hai năm đầu, vườn sầu riêng của gia đình anh cho kết quả rốt, cây nào cũng phát triển rất mạnh. Đến cuối vụ, tuy sản lượng sầu riêng chưa nhiều bởi cây trong vườn chưa đúng tuổi, nhưng sầu riêng của anh đã được một số đơn vị cung ứng ở Hà Nội và TP.HCM thu mua với giá cao hơn 15-20% so với các loại sầu riêng trồng theo phương pháp thông thường. Giá bán sầu riêng dao động từ 70.000-90.000 đồng/kg, nhờ đó mà vườn sầu riêng nhà anh cũng cho thu nhập khá tốt.

Theo Thanh niên