Giúp vùng đất khó "đơm hoa, kết trái'
Anh PhánTrung Kiên (sinh năm 1980) là con thứ tư trong một gia đình thuần nông, ngụ tại thôn Đoàn Kết, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Khoa Kinh tế của Đại học Nông nghiệp 1 (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) anh Kiên đã khởi nghiệp làm giàu với việc bán thức ăn chăn nuôi. Nhưng sau nhiều lần nỗ lực, anh vẫn không gặt hái được thành công với việc này.
Là người luôn tiến về phía trước, không chịu đầu hàng số phận, anh Kiên tiếp tục tìm cho mình hướng đi mới. Khi đó, những hình ảnh về các cây dược liệu trong vườn mà hồi nhỏ mẹ vẫn trồng ùa về, anh Kiên đã có cho mình được hướng đi mới. Cơ duyên đến với cây cà gai leo của anh Kiên xuất hiện khi anh được tiếp xúc với một công trình nghiên cứu về loài cây này.
Theo tìm hiểu của anh Kiên, cây cà gai leo vốn dễ trồng, thậm chí có những nơi người dân còn sử dụng loài cây này để làm bờ rào, thế nhưng đó cũng là một loài dược liệu đã được y học cổ truyền ghi nhận các tác dụng dược lý như ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng gan...
Đến năm 2015, anh Kiên đã quyết định kết hợp với một số đối tác để thuê đất và phát triển vùng nguyên liệu trồng cây cà gai leo với diện tích 20ha trên đất xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
"Thực sự, cắm cây cà gai leo để làm thành hàng rào thì dễ chứ để trồng được cả vùng nguyên liệu với tiêu chí rõ ràng và phát triển được sản phẩm thì không hề dễ", anh Kiên nói về quá trình đưa được sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu ra thị trường.
Lúc mới bắt đầu, để có được cánh đồng rộng 20ha trồng dược liệu từ vùng đất cằn cần rất nhiều công sức. Đầu tiên và việc san lấp mặt bằng rồi chuẩn bị hạt giống, sau đó là câu chuyện canh tác. Trước nay, người nông dân đã quen với lối canh tác thời vụ, chạy theo thị trường, sử dụng nhiều loại phân bón hóa học để tăng năng suất, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ không đúng cách. Chính vì thế, khi nhóm của anh Kiên đưa ra yêu cầu trồng cà gai leo với tiêu chí "Không thuốc sâu! Không thuốc trừ cỏ! Không phân hóa học" đã tốn không ít công sức mới có thể thuyết phục người dân thay đổi thói quen trước kia.
Sau khi xây dựng dược vùng nguyên liệu ổn định thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng gặp không ít vấn đề. Ban đầu, nhóm của anh Kiên chỉ bán nguyên liệu thô ra thị trường nhưng dần dần có nhiều người trồng cây cà gai leo khiến cho giá giảm mạnh từ 120.000 đồng/kg - 150.000 đồng/kg xuống đến 15.000 đồng/kg. Nếu cứ tiếp tục đi theo hướng này thì khó lòng thu hồi vốn được. Khi đó, anh Kiên đã mất ăn, mất ngủ để nghĩ cách tiếp tục tồn tại trên thị trường. Chính lúc đó, anh và công sự của mình đã tính đến phương án làm trà túi lọc cà gai leo.
Sang năm 2016, anh Kiên và cộng sự đã bắt tay vào việc sản xuất trà túi lọc cà gai leo thương hiệu Sadu rồi thành lập Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long. Sau đó thì đầu tư vào hệ thống nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ. Bên cạnh sản phẩm trà túi lọc cà gai leo thì thương hiệu Sadu còn phát triển thêm nhiều loại trà thảo dược khác. Năm 2020, công ty đã đăng ký 3 sản phẩm bao gồm trà túi lọc cà gai leo, trà hoàn ngọc và trà mật gấu dây thìa canh để tham gia OCOP và đã đật tiêu chuẩn 4 sao của thành phố Hà Nội. Hiện nay, Sadu đã trở thành một trong những thương hiệu trà giải độc gan, thận hiệu quả được BÁC SĨ TIN DÙNG, các sản phẩm của công ty đã được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài nước thông qua các kênh bán hàng.
Theo anh Kiên, chất lượng sản phẩm chính là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Chính vì thế, các sản phẩm của công ty luôn đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời sử dụng hệ thống công nghệ để chúng có được chất lượng tốt nhất.
Mô hình Trứng cà gai leo Sadu, nuôi gà lấy trứng "hàng hiệu"
Bên cạnh sản xuất các sản phẩm trà túi lọc từ cây cà cai leo, vào tháng 6 năm 2020 anh Kiên đã tiến hành việc nuôi gà, sử dụng chính cây gà cai leo để phối trộn thức ăn cho chúng chứ không sử dụng cám công nghiệp. Anh Kiên cho biết, để gà có được sứ đẻ tốt, bền bỉ, chất lượng trứng tốt nhất thì cần phải quan tâm đặc biệt đến lá gan của gà.
Trong quá trình nuôi gà theo mô hình trứng gà Sadu, bên cạnh việc ăn dược liệu thì gà còn được sinh hoạt điều độ theo lịch cụ thể, nằm trong môi trường mát mẻ, được nghe nhạc, được ngủ trưa. Những điều này giúp cho gà luôn vui vẻ, không bị stress làm ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Nhờ những điều kiện này gà có sức đề kháng tốt, không hay mắc bệnh, những cá thể nào không tồn tại được sẽ được loại bỏ chứ không sử dụng thuốc kháng sinh để chữa trị.
Sau khi anh Kiên áp dụng phương pháp này, trứng gà cà gai Sadu đã có được mùi thơm, không tanh, trứng không hề tồn tại chất kháng sinh. Khi được kiểm nghiệm thì hàm lượng cholesterol trong trứng rất thấp khoảng 125,5mg/100g trứng.
Đến nay, mô hình Trứng gà cà gai leo Sadu đã được mở rộng lên 4 trang trại với gần 20.000 con gà và hơn 100ha trồng cà gai leo, giúp tạo công ăn việc làm cho hơn 150 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 5-8 triệu đồng/tháng. Sản phẩm trứng gà Sadu cũng được kiểm nghiệm và chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Năm 2022, trứng gà Sadu đã bán được gần 5 triệu quả, sản phẩm đã được nhiều khách hàng trên cả nước tin dùng.
Vào tháng 6/2022, anh Phan Trung Kiên đã mang mô hình Trứng gà cà gai leo Sadu đến Shark Tank Việt Nam để gọi vốn. Nhờ hiệu ứng truyền thông của chương trình mà doanh số bán hàng của công ty đã tăng gấp 4 lần, giúp anh Kiên có được lãi theo từng tháng và đã bù được khoản lỗ lũy kế trước đó. Đến nay, trứng gà cà gai Sadu đã có mặt trên các chuỗi bán lẻ như Family Food, Xanh Sẫm, Daily và Meet Farm ở Hà Nội, tại hệ thống KaJi chuyên bán đồ Nhật tại TP.HCM.