HTX Trường Tâm Và Giám Đốc Nguyễn Thị Tâm: Bí quyết thành công trong sản xuất dây bện và lưới, doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng

Minh Hà
HTX Sản xuất và thương mại vật tư nông nghiệp, ngư nghiệp Trường Tâm được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vật tư nông nghiệp và ngư nghiệp ngày càng cao của bà con nông dân. Mô hình này hoạt động đa dạng nhiều lĩnh vực, hoạt động chỉn chu, nghiêm túc, hiệu quả ngay từ khi mới thành lập. 

HTX đã từng bước xây dựng thương hiệu, từng bước bứt phá nhưng vẫn đảm bảo không chỉ tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn lao động với tư duy phát triển bền vững hướng đến sự phát triển của cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo bảo vệ môi trường.

Xây dựng chiến lược kinh doanh 'độc nhất vô nhị'

Năm 2022, HTX Trường Tâm (xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) được thành lập với 7 thành viên, kinh doanh 13 ngành nghề bao gồm trồng cây ăn quả, sản xuất sợi, nuôi trồng thủy sản, vận tải hàng hóa bằng đường bộ... Trong đó, sản xuất các loại dây bện và lưới là ngành nghề chính của HTX với diện tích xưởng sản xuất rộng hơn 900m2.

Không như bất kỳ đơn vị nào tại đại phương, HTX Trường Tâm đã thực hiện một chiến lược kinh doanh độc đáo, tập trung vào việc đổi mới, sáng tạo, bền vững trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp. Những việc làm của HTX Trường Tâm cũng mang đến ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng và môi trường.

chi-nguyen-thi-tam-giam-doc-hop-tac-xa-truong-tam-1-1717249687.jpg
Chị Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc HTX Trường Tâm

Trong hoạt động sản xuất của mình, HTX Trường Tâm chú trọng đến việc cung cấp các loại dây bện và lưới chất lượng cao. Sản phẩm của HTX được thiết kế và sản xuất đặc biệt nhằm đáp ứng đa dạng các nhu cầu của ngành nông nghiệp và ngư nghiệp. Sản phẩm của HTX không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn được tối ưu hóa nhằm đáp ứng với điều kiện và yêu cầu cụ thể của từng môi trường là việc của khách hàng.

Ngoài việc cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng thì HTX còn đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, liên tục cải tiến các mặt hàng, từ áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến đến sử dụng các loại vật liệu mới mang lại hiệu quả cao.

Toàn bộ quy trình sản xuất của HTX đều được sử dụng trang thiết bị hiện đại, mỗi công đoạn đều sắp xếp nhân công phụ trách đứng máy để kiểm soát tiến độ hoàn thành và chất lượng sản phẩm.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp, ngư nghiệp, chiến lược của HTX còn tập trung vào việc xây dựng hệ sinh thái kinh doanh toàn diện trong đó có cả đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và thúc đẩy sự hợp tác, liên kết trong cộng đồng.

Nhờ những hoạt động sản xuất kinh doanh mà HTX Trường Tâm có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, thúc đẩy sự tiến bộ đổi mới trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp tại huyện Phú Xuyên.

Giờ đây, HTX Trường Tâm đang tập trung đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước, chủ yếu là từ Nghệ An trở ra, nhất là các địa phương có thế mạnh về nông-ngư nghiệp. Ngoài ra, HTX cũng nhận các đơn hàng lẻ từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Mỗi tháng, HTX bán ra thị trường khoảng 50 tấn sản phẩm với doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

An toàn lao động trong sản xuất là 'kim chỉ nam'

Giám đốc HTX, chị Nguyễn Thị Tâm cho biết, trong quá trình hoạt động của mình HTX luôn đảm bảo luôn thủ các quy định về an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe của người lao động. HTX cũng không ngừng cải tiến và áp dụng các quy trình, tiêu chuẩn an toàn mới để giảm thiểu các nguy cơ tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp.

chi-nguyen-thi-tam-giam-doc-hop-tac-xa-truong-tam-2-1717249687.jpg
An toàn lao động là 'kim chỉ nam' của HTX Trường Tâm

HTX cũng mở các lớp đào tạo, nâng cao nhận thức về an toàn lao động cho các nhân viên làm việc tại xưởng. Thông qua các buổi đào tạo này, người lao động sẽ có thêm cơ hội để tìm hiểu cũng như nắm bắt được những biện pháp phòng tránh tai nạn lao động, biết cách sử dụng các thiết bị bảo hộ, các kỹ thuật làm việc an toàn.

Nhờ những nỗ lực không ngừng này mà HTX đã mang đến cho nhân công một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh để người lao động yên tâm cống hiến.

Đối với HTX Trường Tâm thì 'an toàn lao động' không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cam kết, là trách nhiệm của ban lãnh đạo HTX với toàn bộ cán bộ, công nhân viên, nhân công tại xưởng.

Hiện tại, HTX đang có khoảng 40 lao động, chủ yếu là người dân địa phương với mức lương trung bình khoảng 4,5-6 triệu đồng/tháng.

Nhanh chóng thích ứng với thị trường cạnh tranh cao

Chị Nguyễn Thị Tâm, giám đốc HTX chia sẻ, một trong những yếu tố giúp sản phẩm của HTX có được tính cạnh tranh trên thị trường chính là cần có sự đa dạng mẫu mã với đủ phân khúc, giá thành sản phẩm. Điều này có nghĩa là HTX cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao dịch vụ, giá cả phải chăng để có thể mở rộng thị trường.

chi-nguyen-thi-tam-giam-doc-hop-tac-xa-truong-tam-3-1717249687.jpg
Mục tiêu của HTX là mở rộng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng được những đơn hàng ngày càng lớn của các nhà phân phối trong nước

Điều đáng nói chính là thị trường nông nghiệp và ngư nghiệp thường xuyên chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, biến động giá và nhiều quy định pháp lý. Chính vì thế, HTX cũng phải luôn tích cực, linh hoạt và nhanh nhạy để có thể nhanh chóng thích ứng được những thay đổi này.

Ngoài ra, lượng hàng nhập khẩu vào nước ta cũng nhiều, chính vì thế ngoài cạnh tranh với các đối thủ trong nước thì HTX cũng phải có kế hoạch để sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

"Hiện nay, HTX mới chỉ tập trung vào việc đẩy mạnh các sản phẩm tiêu thụ trong nước, tuy nhiên, trên thị trường đang xuất hiện các mặt hàng ngành nông - ngư nghiệp, thậm chí có những mặt hàng không có tên tuổi mà giá thành cực kỳ rẻ. Để sản phẩm của HTX ngày càng phát triển và có chỗ đứng trên thị trường đòi hỏi cần phải đủ điều kiện chất lượng, giá thành phù hợp với kinh tế của bà con nông dân, ngư dân", lãnh đạo HTX chia sẻ.

Có thể nói, dù thị trường cạnh tranh ngày một khốc liệt nhưng HTX Trường Tâm vẫn luôn giữ được vị thế của mình và không ngừng tiến từng bước vững chãi bởi sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, dịch vụ tận tâm với chiến lược kinh doanh linh hoạt. HTX cũng không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới mẻ, chất lượng cao và có giá trị gia tăng, nhờ đó để thu hút thêm khách hàng mới, giữ chân được khách hàng cũ, tăng doanh số bán hàng.

Mục tiêu của HTX trong thời gian tới là mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng được những đơn hàng ngày càng lớn từ các nhà phân phối trong nước. Đồng thời, mở rộng quy mô cũng giúp tạo thêm nhiều công ăn, việc làm ổn định cho bà con nông dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại địa phương.

Theo VnBusiness