Chàng trai Nguyễn Đình Hội khởi nghiệp với bò một nắng góp phần nâng tầm đặc sản quê hương, đạt doanh thu 1 tỷ ngay trong năm đầu

Minh Hà
Sau nhiều năm làm công việc tại tòa án, anh Nguyễn Đình Hội đã quyết định nghỉ việc và lên huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên để khởi nghiệp làm bò một nắng, ngay trong năm đầu tiên đã có doanh thu 1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Đình Hội (34 tuổi, ở huyện Tây Hòa, Phú Yên) từ khi còn làm nhân viên tại tòa án thì anh đã có nghề tay trái là kinh doanh sản phẩm bò một nắng. Tuy nhiên, lúc đó mô hình kinh doanh của anh còn nhỏ lẻ, chủ yếu là phân phối ở địa phương. Anh Hội vừa bận rộn với công việc tại cơ quan, vừa tất bật lo lắng làm bò một nắng khi về nhà để kịp đơn hàng cho khách. Sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ, anh Hội đã bàn bạc với vợ và quyết định nghỉ việc để ở nhà kinh doanh bò một nắng.

anh-nguyen-dinh-hoi-khoi-nghiep-voi-bo-mot-nang-1715525677.jpg
Anh Nguyễn Đình Hội bỏ việc khởi nghiệp với bò một nắng

Năm 2023, anh Hội đã xin nghỉ việc, ở nhà tập trung sản xuất, kinh doanh. Anh Hội chia sẻ, đó là một quyết định vô cùng khó khăn, thế nhưng anh có niềm tin và không sợ thất bại, thua keo này thì bày keo khác. Những ngày đầu anh thực sự rất chật vật, từ việc phải tìm đầu mối nguyên liệu chất lượng tốt cho đến việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Khi đó, anh chỉ mong 10 người ăn bò 1 nắng thì có 3 người quay lại mua tiếp là thành công rồi. Tuy nhiên, mọi thứ không giống như anh tính toán.

Khởi đầu anh gặp phải rất nhiều khó khăn, thị trường cạnh tranh khốc liệt, khó tiếp cận được với người tiêu dùng vì là thương hiệu mới. Khi đó, anh đã phải bắt đầu tiếp cận với những người tiêu dùng ngày tại địa phương. Nhờ sự uy tín, chất lượng sản phẩm đảm bảo mà dần dần thương hiệu bò một nắng của anh đã được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Anh Hội đưa ra tiêu chí sản phẩm có chất lượng tốt là quan trọng nhất, do đó thay vì chạy theo thị trường anh lại tập trung từ khâu bắt đầu, nguyên liệu được anh lựa chọn vô cùng khắt khe. Anh Hội cho biết, anh luôn lựa chọn thịt bò cỏ sông Hinh được nuôi bởi bà con đồng bào địa phương, mỗi con bò chỉ có thể lấy được 30-40kg thịt đùi. Phần thịt đùi mềm, ít thớ, mọng nước, ít gân nên dễ lọc. Miếng bò ngon cần phải nặng tay, chắc thịt, khi đó thì thành phẩm bò khô một nắng mới thơm và ngọt được.

Sau khi làm sạch thịt bò thì sẽ thái miếng dày tầm 2cm rồi phơi qua nắng để giữ độ mọng nước; ướp với sả và gia vị thêm 2 tiếng đồng hồ; sau đó đem bò đã được tẩm ướp đi phơi dưới nắng 4 tiếng đồng hồ để vừa độ chín nắng, sau đó đưa đi sấy than hoa 30 phút để miếng thịt bò thơm và săn chắc hơn.

Anh Hội cho biết, khi phơi mực cần phải canh nắng liên tục vì nhiệt độ tự nhiên thường xuyên có sự thay đổi, nếu lơ là thì miếng bò sẽ bị cứng và khô, nếu mang đi nướng sẽ không còn mềm ngọt. Tuy tốn nhiều thời gian công sức nhưng hoàn toàn xứng đáng nếu tạo ra được miếng bò khô một nắng ngon.

Năm 2023, cơ sở sản xuất bò khô của anh Hội đạt doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, sau khi trừ đi mọi chi phí thì anh có được khoảng 15% (150% triệu đồng). Đến giờ thì sản phẩm bò một nắng của anh Hội đã được phân phối ở khắp nơi trên cả nước.

Chia sẻ cảm nghĩ của mình về anh Hội, anh Trần Văn Anh Cường, Bí thư Đoàn TT.Hai Riêng, huyện Sông Hinh cho biết: "Anh Hội là người trẻ dám nghĩ dám làm, sẵn sàng dấn thân. Dù mới kinh doanh được một năm nhưng anh đã khá thành công với thương hiệu riêng của mình. Nhờ đó không chỉ nâng tầm đặc sản quê hương mà còn giúp anh mang đến công ăn, việc làm cho nhiều người dân địa phương, giúp họ có được công việc ổn định".

Theo Thanh niên