Đi từ khởi nghiệp đến chuyên nghiệp
Trong tháng 4 này, CEO Ngô Khánh Huy cùng đội ngũ nhân sự của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Thu (Công ty Khánh Thu) đang tất bật với dự án mới. Trong đó, công ty đang triển khai kế hoạch để hợp tác với các nhà đầu tư đến từ Canada. Theo đó, công ty sẽ xây dựng thêm nhà máy mới, mở rộng vùng trồng sen, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, hướng đến phát triển bền vững. Mục tiêu của anh Huy chính là đưa các sản vật được làm từ sen của vùng Tháp Mười, đưa ra biển lớn. Anh Huy cho biết, sau 7 năm khởi nghiệp thì giờ đây anh muốn hướng đến sự chuyên nghiệp.

Tiết lộ về kế hoạch sắp tới anh Huy chia sẻ, hai bên sẽ tiến đến việc hợp tác theo hình thức cổ phần hóa. Nhà đầu tư sẽ đầu tư khoảng 50 tỷ đồng để xây dựng thêm 2 hệ thống nhà máy mới với diện tích gần 10.000m2.
Anh Huy cũng chia sẻ lý do hợp tác là để Công ty Khánh Thu không nằm ngoài "cuộc chơi" toàn cầu. Để sản phẩm của mình vươn ra biển lớn thì doanh nghiệp phải quan tâm đến những yêu cầu, tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy, cách làm, phải quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chuẩn, các yêu cầu "xanh" trong thương mại quốc tế.
Một trong những mục tiêu mà các doanh nghiệp đang hướng đến chính là đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ cũng như các thị trường lớn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được mục tiêu này. Công ty Khánh Thu là một startup, một doanh nghiệp địa phương nên để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn mới là điều không dễ.
Anh Huy cũng cho biết, khi Khánh Thu mới thành lập thì doanh nghiệp chỉ đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, rồi sau đó đã đạt được chứng nhận HACCP, ISO 9001... Để có thể đạt được các chứng nhận ISO 22000, Halal (phục vụ cho thị trường các nước Hồi giáo), các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị)... thì Khánh Thu đã phải nỗ lực rất nhiều.
"Chúng tôi rất muốn có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường, thế nhưng nguồn lực của công ty vẫn còn hạn chế và chưa được hướng dẫn cụ thể. Trong khi đó, các nhà đầu tư của Canada có thể đáp ứng được mong muốn của doanh nghiệp khi đầu tư về công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn như vùng trồng, xây dựng nhà máy mới và có hệ thống bán hàng tại các siêu thị, các cửa hàng ở châu Âu và Mỹ", anh Huy nói.
Nâng tầm sen giá trị Tháp Mười
Trước khi quyết định khởi nghiệp, anh Huy cũng từng có một công việc ổn định trong một doanh nghiệp dược. Thế nhưng anh đã quyết định chuyển sang làm các sản phẩm về sen quê nhà như trà sen với mục tiêu xây dựng một thương hiệu sen riêng ngay trên chính quê nhà Tháp Mười.
"Năm 2015, tôi đã được một người bạn tặng cho túi trà lá sen mang về tự Nhật Bản và đã khá sốc khi thấy giá tiền trên bao bì. Mức giá đó cao gấp nhiều lần so với các sản phẩm làm từ sen ở quê nhà", anh Huy kể lại. Sau đó, anh đã có cơ hội tham gia một số hội chợ, qua đó anh càng chắc chắn rằng, các sản phẩm được làm từ sen quê nhà có rất nhiều tiềm năng để nâng cao giá trị.
Năm 2016, anh Ngô Khánh Huy đã quyết định khởi nghiệp, anh thành lập Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Thu. Năm 2017, Công ty Khánh Thu đã chính thức giới thiệu sản phẩm lá sen Hà Diệp Liên ra thị trường sau một khoảng thời gian nghiên cứu, hoàn thiện chất lượng và mẫu mã bao bì sản phẩm. Sản phẩm trà sen Hà Diệp Liên có chức năng giảm mỡ máu, hỗ trợ giảm cân... được phân phối trên nhiều hệ thống nhà thuốc và nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng.
Là một "tay ngang" trong làng khởi nghiệp, anh Ngô Khánh Huy đã dành thời gian để học hỏi, tìm hiểu kiến thức. Anh đã đi ra ngoài Thái Nguyên để học cách sấy trà. Sau khi thất bại mấy lần, bỏ đi 2-3 tấn sen, anh đã dần rút ra kinh nghiệm và hoàn thiện được quy trình sản xuất của mình.
Cho đến hiện tại, các sản phẩm làm từ sen của Công ty Khánh Thu đã được xuất khẩu chính ngạch sang một số thị trường như Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc... Diện tích vùng trồng sen đã tăng từ 5.000m2 lên đến 45 ha.
"Vùng Tháp Mười được định danh là vùng trồng sen từ 10-15 năm trước. Tỉnh Đồng Tháp cũng được nhiều người biết đến là thủ phủ đất sen hồng với những cánh đồng sen bạt ngàn. Các sản phẩm chế biến sâu từ sen bắt đầu phát triển nhiều hơn và giá trị ngày càng tăng. Tôi nhìn thấy cơ hội và tiềm năng phía trước", anh Huy khẳng định.
Mở rộng danh mục sản phẩm của doanh nghiệp
Song song với quá trình phát triển thì Công ty Khánh Thu cũng mở rộng danh mục sản phẩm của mình. Cho đến hiện tại, doanh nghiệp đã có 20 nhãn hiệu được làm từ sen như hạt sen tươi, hạt sen khô, rượu sen, trà lá sen, trà hoa sen, trà túi lọc và một số thực phẩm chức năng từ sen...
Anh Huy chia sẻ, năm 2018 anh đã bàn bạc với gia đình và đội ngũ cộng sự để phát triển thêm sản phẩm từ sen tiện dụng hơn cho người tiêu dùng đó là trà lá sen dạng lon. Khi đó, thị trường nước uống trong nước đã phát triển nhưng vẫn chưa có sản phẩm trà thảo dược dạng lon, đây chính là cơ hội để Khánh Thu bắt lấy.
Thời điểm đó thì Khánh Thu mới hoạt động được 2 năm, do đó, để có một khoản kinh phí hơn 7 tỷ đồng đầu tư cho dây chuyền sản xuất sản phẩm dạng lon là điều không dễ. Kế hoạch mà anh Huy đề ra không được các nhà đầu tư tin tưởng quá nhiều, do đó, anh đã phải đưa ra một bản kế hoạch chi tiết, bài bản trong đó có cả thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu, phương án để phát triển thị trường... để thuyết phục họ.
Đến cuối năm 2018, sản phẩm trà lá sen lon ra đời lập tức đã giúp cho Khánh Thu tăng doanh thu gấp 6 lần. Sau 2 tháng ra mắt thì sản phẩm trà lon này đã có mặt trên 45 tỉnh, thành. Sau đó, một số sản phẩm có giá trị gia tăng từ trà lá sen dạng lon như trà lá sen không đường, trà lá sen ít đường, trà lá sen dành cho người bị tiểu đường đã được doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển. Tháng 2/2021, so với trước khi mở rộng danh mục sản phẩm doanh thu của doanh nghiệp đã tăng gấp 8 lần.
Trong lúc mọi việc đang phát triển thuận lợi thì Covid-19 ập đến. Khi đó, phải đối mặt với khó khăn trăm bề nhưng CEO của Khánh Thu vẫn luôn giữ thái độ lạc quan. Anh tự tin đầu tư xây dựng nhà máy, mở rộng mạng lưới phân phối, đầu tư vào một số hệ thống chuỗi.... Tuy nhiên, vào tháng 6 năm đó thì doanh thu của doanh nghiệp bắt đầu giảm. Trong thời gian gần 3 năm dịch bệnh xảy ra thì công ty thua lỗ gần 8 tỷ đồng. Dịch bệnh qua đi, anh Huy đã phải nỗ lực để tái cơ cấu, thu gọn mô hình để tập trung vào kinh doanh các dòng sản phẩm được nhiều người tin dùng ưa chuộng.
Theo anh Huy, giai đoạn dịch bệnh chính là một phép thử dành cho anh cũng như doanh nghiệp. Anh cho biết, thời điểm đó dù rất tự tin như để chèo lái doanh nghiệp thì anh cũng rất vất vả và học được nhiều bài học lớn. Giờ đây, doanh nghiệp hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đi từng bước vững chắc hơn, xây dựng việc bán hàng đa kênh để không còn phụ thuộc vào một thị trường nhất định.
Theo kế hoạch thì trong năm nay doanh nghiệp sẽ cho ra mặt một số sản phẩm để đón đầu xu hướng. Các sản phẩm đều sẽ được quan tâm, chú trọng đến mẫu mã, hình thức để gia tăng giá trị sản phẩm ở cả trong và ngoài nước. Đối với bản thân mình, anh Huy cho biết, anh luôn phải nhắc nhở không được "ngủ quên" trên chiến thắng mà cần phải tiếp tục nỗ lực không ngừng, tiếp tục mục tiêu đưa sản phẩm nông sản địa phương đến với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước hơn nữa.
Theo Báo đầu tư