Ông Ngô Văn Cường, Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dầu tràm Cung Đình: Xây dựng và bảo tồn thương hiệu dầu tràm nguyên chất truyền thống xứ Huế 

Minh Hà
Ông Ngô Văn Cường sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo, mang trong mình hoài bão gây dựng lại nghề truyền thống quê nhà Lộc Thủy xứ Huế mà anh đã vực dậy được nghề làm dầu tràm truyền thống, mang dầu tràm nguyên chất đến khắp nơi trên cả nước. 

Ở vùng đất Lộc Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tràm được trồng thành những dải xanh mướt. Trong suốt hơn 300 qua, người dân nơi đây vẫn luôn lưu truyền công thức chế biến tinh dầu tràm qua nhiều thế hệ, là nơi tạo thương hiệu dầu tràm Huế. Tại đây, nghề sản xuất dầu tràm cũng được coi là giá trị văn hóa phi vật thể, được hình thành và phát triển qua hàng trăm năm.

Từ lâu, dầu tràm là một dược liệu tự nhiên dùng để chăm sóc sức khỏe đã được người dân trong và ngoài nước ưa chuộng. Dầu tràm nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời như hỗ trợ ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm, giữ ấm cơ thể đồng thời còn có tác dụng tốt cho việc chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho chị em trước và sau khi sinh. Ngoài ra, tinh dầu tràm còn được sử dụng để khử mùi hôi, tạo mùi thơm trong không gian sống của bạn.

Ông Ngô Văn Cường sinh ra trong một gia đình có truyền thống sản xuất dầu tràm, do đó ông đã có cho mình một lượng kiến thức về ngành này. Bên cạnh đó, ông còn tìm hiểu thêm về công nghệ trồng và sản xuất dầu trạm tại một số vùng chuyên sản xuất dầu tràm khác.

dau-tram-cung-dinh-cua-ong-ngo-van-cuong-1-1716715136.jpg
Buổi khai trương showroom số 3 của Công ty Cổ phần Dầu tràm Cung Đình

Ngoài ra, ông cũng ra nước ngoài để học tập, nghiên cứu và tìm hiểu về nguyên vật liệu cũng như công nghệ sản xuất dầu tràm. Sau khi dành thời gian để học tập và nghiên cứu, năm 2011 ông đã dành hết vốn liếng của mình để thành lập Công ty Cổ phần Dầu Tràm Cung Đình, sản phẩm chính của công ty chính là dầu tràm nguyên chất và được đặt theo tên của công ty với tên gọi dầu tràm Cung Đình.

Trước khi khởi nghiệp với nghề làm dầu tràm, ông Ngô Văn Cường cũng từng khởi nghiệp không ít lần và nếm trải nhiều đắng cay. Bắt đầu từ việc trượt đại học rồi đi làm thuê, mở tiệm giặt ủi, mở trường mầm non quốc tế và cuối cùng mới đến Công ty CP Dầu tràm Cung Đình.

Trải qua nhiều nghề cũng như nhiều thất bại và biến cố ngay từ khi còn trẻ, do đó ông cũng hiểu được những khó khăn và vất vả trên con đường khởi nghiệp.

Tuy nhiên, nhờ những thất bại đó mà ông đã rút ra kinh nghiệm và có được những bước đi thận trọng hơn. Cho đến nay, thương hiệu dầu tràm Cung Đình của ông đã phát triển ngày một lớn, trở thành thương hiệu quen thuộc có mặt tại các hệ thống đại lý trải khắp cả nước.

Ông Ngô Văn Cường mang trong mình quyết tâm xây dựng công ty chế biến tinh dầu tràm, ông chủ động đầu tư bài bản để hạn chế những rủi ro. Giờ đây, thương hiệu Dầu tràm Cung Đình được xem là niềm tự hào của con người cố đô Huế, nơi đây trước khi đã từng cung cấp dầu tràm cho các vua chúa, quan lại triều Huế. Thương hiệu Dầu tràm Cung Đình trở thành cái tên quen thuộc đối với người dân nơi này.

Với hơn 1 thập kỷ trong ngành hóa dược phẩm, Công ty CP Dầu tràm Cung Đình của ông Ngô Văn Cường đã nghiên cứu và điều chế ra nhiều dòng sản phẩm được làm từ cây tràm tự nhiên. Dây chuyền sản xuất sử dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ và máy móc hiện đại để tạo ra các sản phẩm dầu tràm đạt chất lượng tốt, số lượng ổn định, điều đặn hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Các sản phẩm của Dầu tràm Cung Đình đều được sản xuất theo tiêu chuẩn hiện đại cùng với đội ngũ cán bộ là các thạc sĩ, dược sĩ, kỹ sư hóa dược đã chung tay để cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đảm bảo đưa được sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm từ tinh dầu tràm của Dầu tràm Cung Đình phổ biến được kể đến như là Dầu tràm Cung Đình Gold/Silver/Diamond/Freshness; dầu xông; dầu tắm em bé; thảo dược ngâm chân; dung dịch vệ sinh phụ nữ... Những sản phẩm này đều nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, cũng là những sản phẩm nằm trong top bán chạy nhất của các nhà phân phối, các đại lý trên cả nước.

dau-tram-cung-dinh-cua-ong-ngo-van-cuong-3-1716715136.jpg
Các sản phẩm của thương hiệu Dầu tràm Cung Đình

Trong quá trình phát triển của mình, Dầu tràm Cung Đình luôn không ngừng nỗ lực, phát huy sức mạnh của mình, do đó đã nhận được nhiều bằng khen, chứng nhận. Giờ dây, Công ty CP Dầu tràm Cung Đình đã và đang trở thành đối tác chiến lược hàng đầu của các công ty, tập đoàn dược, mỹ phẩm cũng như các chuỗi siêu thị, các hệ thống nhà thuốc, bệnh viện trên cả nước và hơn 10.000 đại lý phân phối có mặt ở khắp các tỉnh thành.

Công ty CP Dầu tràm Cung Đình với sứ mệnh đem đến cho khách hàng những sản phẩm tinh dầu chất lượng cao, quảng bá và xuất khẩu được các sản phẩm từ tinh dầu ra thị trường thế giới, giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành tinh dầu Việt Nam.

Bên cạnh đó, Công ty CP Dầu tràm Cung Đình cũng đang nỗ lực để xây dựng và phát triển "Dầu tràm Cung Đình" trở thành thương hiệu quốc gia, là sản phẩm có giá trị cao tại Việt Nam với mục tiêu mang đến sản phẩm chất lượng tốt nhằm phục vụ cho sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, thương hiệu Dầu tràm Cung Đình đã được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến từ Úc, Mỹ, Singapore... tìm hiểu và mong muốn sẽ trở thành nhà phân phối ra thị trường nước ngoài. Theo ông Ngô Văn Cường, đây cũng chính là động lực lớn giúp ông và các nhân viên trong công ty tiếp tục phát triển, nghiên cứu và cải tiến sản phẩm hơn nữa, góp phần tạo ra giá trị tinh hoa cho làng nghề truyền thống.

Năm 2022, Công ty Cổ phần Dầu tràm Cung Đình vinh dự là một trong những doanh nghiệp được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

dau-tram-cung-dinh-cua-ong-ngo-van-cuong-2-1716715136.jpg
Công ty Cổ phần Dầu tràm Cung Đình được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. 

Theo Vietnamnet, Thanh niên, VnExpress