Gia đình 3 đời làm chè nhưng tuổi thơ anh lại rất ghét cây chè
Chàng trai Nguyễn Thái Ninh sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tức Tranh - Phú Lương, trong một gia đình có truyền thống 3 đời làm chè giống như bao hộ dân khác trong vùng này. Khắp nơi trên mảnh đất quê hương anh bát ngát cây chè ở khắp các mảnh vườn, các triền đồi. Sinh ra và lớn lên giữa vùng đất trồng chè nhưng hồi nhỏ anh Ninh lại rất ghét cây chè.

Từ thuở bé, anh Ninh đã chứng kiến cả gia đình tối ngày quần quật bên đồi chè rồi lại đến xưởng chè, mỗi tối đi ngủ thì bố mẹ vẫn phải bận sấy chè. Sáng sớm, giấc ngủ cũng bị phá vỡ bởi tiếng gia đình, làng xóm gọi nhau lên đồi chè. Đến bữa ăn, bố mẹ cũng vội vội vàng vàng vì bố mẹ còn phải lo đi vò chè. Là một câu nhóc đang ở tuổi ăn, tuổi lớn, anh thấy ghét cây chè vì nó chiếm hết thời gian và tình cảm của bố mẹ. Thế mà lúc bán chè thì bố mẹ lại than thở chả được lời lãi gì nhiều.
Không chỉ có thế, ngoài thời gian dành cho việc học thì anh còn phải lên đồi chè để phụ giúp bố mẹ. Từ năm này qua năm khác, cây chè, cái đói, cái nghèo cứ bám lấy cuộc sống của anh và gia đình. Chính vì thế, khi học đại học anh đã quyết định theo ngành Kỹ thuật phần mềm tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên. Lúc đó, chàng trai trẻ Nguyễn Thái Ninh đã nghĩ mình dứt được duyên nợ với cây chè để theo đuổi một nghề đỡ cực mà có thu nhập ổn định hơn.
Ước mơ là thế nhưng sau khi ra trường, Thái Ninh đã thử qua nhiều nghề nhưng nghề nào cũng chật vật mà anh lại không có đam mê. Đến năm 2017, có lần trở về quê nhà, thấy bố mẹ vẫn đang miệt mài với đồi chè, trong xưởng chè, anh bỗng thấy chột dạ. Anh tự hỏi, tại sao mình có sức trẻ, có kiến thức, có kinh nghiệm làm chè mà không mang về cho cây chè quê hương cái mới, cái hay. Chính suy nghĩ đó đã khiến cho chàng trai trẻ quyết định trở về để lập nghiệp với cây chè quê hương.

Sáng lập thương hiệu Trà Thái Ninh nức tiếng gần xa
Khi mới bắt đầu thành lập thương hiệu trà, chàng trai Nguyễn Thái Ninh vất vả trăm bề. Lúc đó anh phải tìm kiếm hướng sản xuất và phân phối các sản phẩm trà sạch. Bởi khi ra ngoài anh mới biết, trên thị trường người có nhu cầu sử dụng trà sạch rất nhiều nhưng họ lại không tìm được nơi cung cấp, phải sử dụng đồ trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nhận thấy quê nhà vẫn giữ được giống chè trung du quý giá tuổi đời hơn 50 năm, không những thế gia đình anh còn có 3 đời nối nghiệp làm chè. Ngoài ra, hàng xóm vẫn trồng chè và làm chè nhiều. Chính những điều này đã khiến cho anh vững tin để phát triển thương hiệu trà sạch một cách bài bản nhất.
Là người có kiến thức về công nghệ cùng với các kỹ hăng bán hàng online, sale nhờ quá trình làm thêm từ khi còn trên giảng đường, anh Ninh đã từng bước tận dụng các nền tảng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, anh xác định sẵn muốn làm được lâu dài thì phải có nguồn cung dồi dào, ổn định, cần có sự liên kết. Khi đó, anh đã vận động được 7 hộ dân trong vùng tham gia vào HTX Sản xuất trà an toàn Thái Ninh.
Sau khi liên kết hợp tác, anh Ninh đã cùng bà con trong HTX gìn giữ và phát triển giống chè trung du cổ truyền của địa phương tuy nhiên không theo cách chăm sóc như trước mà phải thay đổi. Anh Ninh đã vận động bà con cùng nhau chăm chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo tiêu chuẩn này, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích hóa học khi trồng và chăm sóc chè. Thay vào đó là sử dụng các loại phân bón hữu cơ ủ hoai mục, các loại thuốc vi sinh và máy cắt cỏ. Cách làm thay thế này tuy tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng cả cây chè và người trồng chè đều khỏe mạnh, an toàn. Bên cạnh đó, quy trình chế biến chè cũng nói không với việc sử dụng các chất bảo quản hay chất phụ gia.

Nhờ biết cách vận dụng những kiến thức đã học vào khâu marketing, anh Ninh đã xây dựng nhiều kênh mạng xã hội để truyền thông cho sản phẩm của mình. Chính vì thế mà trong mảng trà sạch Thái Nguyên thì Thái Ninh Trà đã trở thành một trong #10 thương hiệu trà Thái Nguyên ngon HÀNG ĐẦU và được phân phối online lớn nhất. "Theo kinh nghiệm làm nghề sống còn của mình thì thứ quan trọng nhất giúp giữ chân khách hàng chính là chất lượng sản phẩm thật sự tốt", anh Nguyễn Thái Ninh cho biết.
Thời điểm 2020, HTX Sản xuất trà an toàn Thái Ninh có diện tích khoảng 5ha với sản lượng mỗi tháng khoảng 4-5 tấn trà khô (tương đương với 20-25 tấn chè tươi). Thương hiệu Trà Thái Ninh đang ngày càng phát triển nhờ đáp ứng được nhu cầu trà sạch của khách hàng.
Còn nhà sáng lập thương hiệu anh Nguyễn Thái Ninh giờ đây đã nổi tiếng khắp Phú Lương vì tình yêu với cây chè, không những thế anh còn phát triển kinh tế với cây chè địa phương đồng thời giúp bà con nơi đây có cuộc sống ổn định hơn. Có lẽ chẳng ai ngờ được trước đó chàng trai trẻ Nguyễn Thái Ninh từng có tuổi thơ ghét cây chè như vậy.

Thái Ninh Trà là thương hiệu đã đạt giấy cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Vào năm 2018, Thái Ninh Trà đã lọt Top 50 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng. Năm 2019, Thái Ninh Trà đạt Cup Top 100 thương hiệu nhãn hiệu độc quyền uy tín. Nhờ những nỗ lực không ngừng của mình, anh Nguyễn Thái Ninh đã giúp thương hiệu Thái Ninh Trà đến gần hơn với người tiêu dùng khắp nơi trên cả nước.