Nhà sáng lập kiêm CEO Công ty TNHH Natural House, doanh nhân Trần Lâm: Phát triển kinh doanh cần chú trọng tính bền vững 

Minh Hà
Là một doanh nhân từng có nhiều sản phẩm có mặt ở vị trí số 1 trên thị trường thương mại điện tử nhưng CEO Trần Lâm của Công ty TNHH Natural House luôn tâm niệm rằng, thành tích cao đến mấy thì cũng không quan trọng bằng việc cùng đội ngũ của mình ngày càng phát triển, duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển bền vững. 

Trở thành người làm thuê giỏi trước khi làm chủ

Có lẽ có người sẽ thắc mắc vì sao CEO Trần Lâm lại được mệnh danh là "chàng trai vàng" của sàn thương mại điện tử. Bởi lẽ, trong nhiều năm liền, thương hiệu tinh dầu của anh Lâm được người tiêu dùng yêu thích và có doanh thu đứng đầu trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada...

nha-sang-lap-natural-house-anh-tran-lam-1709055626.jpg
Doanh nhân Trần Lâm, nhà sáng lập kiêm CEO của Natural House

Nhờ đạt được những thành tích trong kinh doanh mà anh Trần Lâm đã được sàn thương mại điện tử Lazada bầu là Đại sứ để trao đổi, đào tạo, giúp đỡ các nhà bán hàng mới trên sàn thương mại điện tử có thêm kinh nghiệm bán hàng.

Năm 2023, nhóm bao gồm 5 thương hiệu Julyhouse, Macaland, Bub&Mum, Heviefood, Loli & TheWolf của doanh nhân Trần Lâm đã đạt doanh thu ấn tượng khoảng 100 tỷ đồng trên các nền tảng. Trong bối cảnh sức mua của người tiêu dùng giảm, con số 100 tỷ cũng phần nào thể hiện được sức mạnh của doanh nghiệp. Để có được thành công này thì bản thân doanh nhân Trần Lâm cũng phải đánh đổi nhiều thứ, từ một người làm thuê, đến người làm chủ rồi lại trở về thành người làm thuê.

Sau khi tốt nghiệp cơ khí vào năm 2005, anh Trần Lâm đã làm việc trong một công ty chuyên sản xuất tinh dầu thiên nhiên ở vị trí nhân viên bảo trì hệ thống. Là người luôn có tinh thần cầu tiến, nỗ lực hết mình trong công việc, anh đã lên chức giám đốc của nhà máy tinh dầu, quản lý gần như toàn bộ quy trình của công ty từ vận hành, sản xuất đến quản lý hàng trăm nhân viên, anh cũng có nhiều cơ hội để gặp các đối tác giàu kinh nghiệm.

Đến năm 2016, khi mà khát khao xây dựng sự nghiệp đủ lớn anh Trần Lâm đã quyết định nghỉ việc để đi theo con đường kinh doanh riêng. Có lợi thế hơn 10 năm tích lũy kinh nghiệm tại nhà máy sản xuất tinh dầu thiên nhiên, anh Lâm đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển ra thương hiệu tinh dầu thiên nhiên của riêng mình.

Sử dụng công nghệ chiết để chiết xuất tinh dầu từ các loại cây cỏ thiên nhiên như vỏ bưởi, vỏ cam, hoa oải hương, tràm gió, sả chanh... anh Lâm đã tạo ra các sản phẩm như xịt thơm quần áo, xịt đuổi muỗi, xịt phòng, sản phẩm chăm sóc tóc, nước rửa chén, nến thơm...

Hơn chục năm đi làm tích góp được bao nhiêu vốn liếng anh Lâm đã đổ hết vào các vườn trồng nguyên liệu. Thế nhưng lúc tung sản phẩm của mình ra thị trường thì mọi thứ trái ngược hoàn toàn so với kỳ vọng của anh. Sản phẩm tinh dầu mà anh dành bao tâm huyết để làm ra lại bị thị trường ngó lơ.

Lấy lại tinh thần sau cú sốc đó, anh Lâm đã đi xin việc tại một công ty khác với vị trí nhân viên kinh doanh, anh chấp nhận làm việc với mức lương vài triệu đồng để có thể vừa học vừa làm đồng thời tranh thủ thời gian để chăm chút cho thương hiệu cũng như gian hàng trực tuyến của mình.

Quãng thời gian đó thật sự vất vả khi anh vừa đi làm thêm vừa xây dựng gian hàng thương mại điện tử, anh phải một mình làm mọi việc từ khâu nghiên cứu đến phát triển sản phẩm rồi quản lý, vận hành cho đến khâu giao hàng. Anh Trần Lâm cũng không ngờ có một ngày doanh nghiệp của mình lại đứng số 1 của ngành hàng trên thị trường thương mại điện tử.

"Khi bắt đầu kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử tôi chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành Top 1 hay ở một vị trí cụ thể nào. Thực ra, mục tiêu lúc đó của tôi chỉ đơn giản là tìm cách để bán được hàng, kiếm được tiền và phát triển kinh doanh", anh Trần Lâm chia sẻ.

Sau mấy năm triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, giờ đây anh Lâm đã sở hữu khoảng 150 sản phẩm như tinh dầu thơm, tinh dầu đuổi muỗi, nước lau sàn... các sản phẩm có mặt ở khắp các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, doanh nghiệp của anh Lâm cũng trở thành đơn vị đầu tiên cung cấp cho các đối tác, các khách hàng sản phẩm tinh dầu thiên nhiên nguyên chất và sản phẩm ứng dụng hương thơm tự nhiên.

Gặt hái được thành công nhờ thấu hiểu người tiêu dùng

Thay vì bán hàng thứ cấp, anh Lâm đã lựa chọn con tường tự sản xuất và xây dựng thương hiệu riêng để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao. Chính vì thế mà Công ty Natural House của anh luôn không ngừng phát triển ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đồng thời cũng thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Nhà sáng lập của Natural House chia sẻ: "Cách đây 2 năm tôi đã nhận ra rằng các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử đều có tuổi đời khá trẻ. Cách các bạn trẻ làm lúc đó khá đơn giản: Nếu thấy mặt hàng nào bán chạy thì sẽ nhập về bán. Khi đó, không có mấy người tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, tìm tòi phát triển các sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, thị hiếu của khách hàng cũng như cải tiến chất lượng sản phẩm sao cho tốt hơn. Tôi thì khác, tôi là người có xuất phát điểm làm việc tại nhà máy sản xuất tinh dầu thiên nhiên nên tôi am hiểu và có năng lực để triển khai sản phẩm. Thêm vào đó, tôi cũng từng làm quản lý nên việc triển khai cũng bài bản hơn".

Anh Lâm cũng cho rằng, theo thời gian, việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử cũng đòi hỏi cần có chiều sâu hơn, mỗi thương hiệu cũng cần có được sự khác biệt để nâng cao tính cạnh tranh. Nhờ sự thấu hiểu và luôn nỗ lực để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà Natural House trở thành hiện tượng trên sàn thương mại điện tử, vươn lên nắm giữ vị trí số 1 của ngành sau một thời gian kinh doanh.

Anh Lâm cho biết, để có thể đứng vững ở vị trí số 1 nhiều năm, anh đã phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, luôn cố gắng để có thêm nhiều kết quả tốt hơn.

Theo đuổi tính bền vững trong kinh doanh

Thời gian đầu, công ty của anh chỉ có một nhân viên duy nhất là chính mình, sau đó, anh Lâm đã bắt đầu xây dựng đội ngũ, tuyển dụng nhân viên làm việc bán thời gian. Sau một năm kinh doanh ổn định và phát triển hơn anh đã tuyển nhân viên làm việc toàn thời gian. Công ty liên tục tăng trưởng, cho đến nay đội ngũ nhân sự gồm 50 người.

Khi phát triển doanh nghiệp của mình anh Lâm luôn giữ vững định hướng phát triển bền vững, mọi thứ đều có tính quy trình, hệ thống để đội ngũ nhân viên có thể đi cùng, hiểu được thương hiệu và người tiêu dùng, triển khai các hạng mục theo cách chuyên nghiệp nhất. Anh Lâm chia sẻ, anh cũng hiểu rằng, nếu một doanh nghiệp đi theo quy trình bài bản thì sẽ khó linh động và không dễ để nắm bắt các cơ hội, các công cụ mới để bứt phá như những đơn vị bán hàng nhỏ hơn.

Khi được hỏi, thân trọng như thế thì có khiến cho công ty đánh mất vị trí Top 1 doanh thu trên sàn thương mại điện tử hay không, anh Lâm khẳng định: "Nói không sợ thì cũng không đúng. Khi năng lực của đội ngũ mình mạnh lên thì mình có thể giữ vững được vị trí đó. Nhưng Top 1 đôi khi cũng không tốt vì chúng ta cũng còn những mục tiêu khác nữa".

Anh Lâm cũng cho biết, thay vì cạnh tranh về giá thì anh sẽ đầu tư nhiều vào chương trình khuyến mãi bởi anh chú trọng vào tính bền vững và trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội trong mỗi hoạt động của doanh nghiệp. Anh đang có chương trình kết hợp với nông dân ở Lâm Đồng để làm trang trại organic, giúp người nông dân có được việc làm và thu nhập ổn định. Ngoài ra, anh cũng kết hợp với các nhà máy sản xuất cùng ngành hàng để có thể giảm chi phí đầu tư, hạ giá bán sản phẩm.

"Khi bạn phát triển ổn định, có nền tảng, có lời thì tự nhiên bạn sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu. Như vậy sẽ bền vững hơn rất nhiều", nhà sáng lập của Natural House khẳng định.

Nhờ quan điểm phát triển bền vững, dù có những lúc sản phẩm của anh Lâm không đạt được doanh số cao nhất nhưng đối với người tiêu dùng, đối tác, khách hàng thì thương hiệu của anh luôn đứng đầu, luôn hiện diện trên các sàn thương mại điện tử.