Nhà đồng sáng lập STIR BAR Lâm Đức Anh: Đưa văn hóa ẩm thực Việt vào từng ly cocktail 

Minh Hà
Mục tiêu của anh Lâm Đức Anh và đội ngũ sáng lập Stir không chỉ hướng đến kinh doanh mà còn mong muốn đem chất Việt vào văn hóa cocktail, đưa Stir trở thành địa điểm đầu tiên mà du khách nước ngoài nghĩ đến khi muốn tìm kiếm một quán ba tại Việt Nam

Ở Stir có sự hài hòa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây

Stir là một quán bar nhỏ được thành lập vào cuối tháng 2/2021 ở TP.HCM. Theo nhà đồng sáng lập của thương hiệu này thì Stir có nghĩa là “khuấy”, đây là một kỹ thuật cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng trong quá trình pha chế cocktail. Tùy thuộc vào từng loại đồ uống mà nhân viên pha chế (bartender) sẽ có tốc độ khuấy khác nhau để điều chỉnh độ tan của đá trong nước, từ đó sẽ mang đến cho khách hàng những ly cocktail ngon nhất. Theo anh Đức Anh “Stir cũng là một cái tên dễ gọi, dễ nhớ đối với cả du khách Việt Nam và nước ngoài”.

stir-bar-dua-van-hoa-am-thuc-viet-vao-cocktail-1-1698935719.jpg
Anh Lâm Đức Anh, nhà đồng sáng lập Stir Bar

Đội ngũ sáng tạo của Stir đã có sự sáng tạo khi kết hợp hài hòa những nét đặc sắc của ẩm thực Việt Nam với văn hóa cocktail của Âu Mỹ. Không chỉ dùng rượu Tây như công thức nguyên bản mà họ còn đưa vào đó những nguyên liệu thuần Việt, cân nhắc kỹ càng về độ nóng, lạnh, tươi, khô của từng loại nguyên liệu, rồi sử dụng các phương pháp pha chế bằng thiết bị hiện đại.

Ví dụ ở Stir có một món cocktail tên Xôi mít, được tạo ra nhờ sự kết hợp hài hòa giữa hoa nhà và nước ép mít, trộn lẫn với rượu whiskey của Scotland để tạo ra một món cocktail đặc trưng. “Nhờ cách kết hợp này mà đồ uống của chúng tôi mang đậm hương vị Việt Nam, nhưng vẫn giúp cho du khách quốc tế dễ dàng cảm nhận được”, anh Đức Anh chia sẻ.

Ngoài Xôi mít, tất cả các món khác của cocktail tại Stir đều có những cái tên thuần Việt như Lý cây ngô, Tàu hũ, Dân chơi sả… Theo lý giải của anh Đức Anh, Stir là một quán bar Việt Nam, cũng phục vụ cả những du khách Việt, trong đó có không ít khách mới lần đầu thưởng thức loại đồ uống này. Chính vì thế, Stir cũng không muốn khách hàng lúng túng hoặc chọn sai món sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của họ.

Tuy nhiên, Stir hiện đại đang có cơ cấu khoảng 75% khách nước ngoài, do đó, thương hiệu đã thiết kế ra kiểu menu độc đáo, giúp khách quốc tế cũng dễ dàng chọn được đồ uống hợp khẩu vị. Phía dưới tên tiếng Việt của từng món sẽ có thành phần nguyên liệu được viết bằng tiếng Anh và đi kèm 4 ký hiệu giúp lý giải độ chua, ngọt, độ nặng của rượu và tính đắng của loại thảo mộc trên thang điểm 5. Các nhà sáng lập cũng tính toán sẵn trường hợp khi quán quá đông thì khách hàng cũng có thể tự lựa chọn cho mình một món đồ uống phù hợp mà không cần sự tư vấn của bartender.

Không gian của Stir được thiết kế lấy cảm hướng từ Sài Gòn giai đoạn 1960, 1970 với đồ đạc, nội thất mang những nét đặc sắc của kiến trúc văn hóa Đông Dương. Đây cũng chính là thời điểm mà văn hóa rượu Tây cùng cocktail du nhập vào nước ta.

stir-bar-dua-van-hoa-am-thuc-viet-vao-cocktail-2-1698935719.jpg
Không gian nội thất của Stir Bar mang những nét đặc sắc của kiến trúc văn hóa Đông Dương

“Không chỉ hướng đến câu chuyện kinh doanh, chúng tôi mong muốn khi khách hàng nghĩ đến một quán bar đại diện nổi tiếng của Việt Nam thì họ sẽ nhớ đến Stir”, anh Đức Anh nói.

Nhân tố mang đến thành công cho Stir

Nhà đồng sáng lập Stir, anh Lâm Đức Anh (sinh năm 1989) từng theo học chuyên ngành ngoại ngữ nhưng sau đó đã phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình. Anh cũng đã từng làm công việc pha chế ở nhiều quán bar trước khi lên ý tưởng thành lập Stir cùng với hai nhà đồng sáng lập khác vào năm 2020.

Ở Việt Nam hiện nay đang tồn tại hàng trăm quán bar, nhưng Stir đang là quán bar duy nhất nằm trong danh sách 1000 quán bar hàng đầu châu Á năm 2022 (Stir xếp hạng 84) được bình chọn bởi website World’s 50 Best Bar. Vào năm 2023, Stir đã vươn lên xếp hạng 82, đây là thứ hạng cao nhất trong 3 quán bar Việt Nam lọt vào danh sách này. Theo chia sẻ của một đại diện Stir, trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện tại, Stir vẫn đang hoạt động tốt dù giá trung bình ở đây vào khoảng 250.000 đồng/ly.

Theo đánh giá của anh Đức Anh, hiện nay ở TP.HCM đang có nhiều quán bar làm tốt cả về không gian và sản phẩm. Để có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì Stir coi con người là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình phát triển của mình. Với không gian khá khiêm tốn, giới hạn chỉ 39 chỗ ngồi thì đội ngũ sáng lập của Stir hiểu, để hoạt động kinh doanh được tối ưu hóa trong một mô hình không dành cho số đông như hiện nay thì họ phải mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thật sự tốt.

Anh Đức Anh còn cho biết, không phải khách hàng nào cũng có những yêu cầu khắt khe về sản phẩm, có những khách hàng đến với Stir chỉ để uống rượu vang hoặc một vài món cocktail cơ bản. Nhưng hầu hết họ đều quay lại với Stir vì ở đây có sự thân thiện, hiếu khách và luôn nhiệt tình với khách hàng.

“Cocktail cũng tương tự như món ăn vậy, chất lượng sản phẩm có lúc trồi sụt phụ thuộc vào tay nghề của người đầu bếp. Chỉ có thái độ phục vụ mới là yếu tố quyết định xem khách hàng có ở lại với bạn hay không”, anh Đức Anh tâm sự.

stir-bar-dua-van-hoa-am-thuc-viet-vao-cocktail-3-1698935719.jpg
Khách hàng thường quay lại với Stir Bar vì sự thân thiện, hiếu khách

Bắt đầu với đội ngũ nhân sự chỉ với 5 người, hiện tại Stir đã có 11 nhân sự, trong đó có nhiều nhân sự nòng cốt đều là những người đi cùng với đội ngũ sáng lập từ buổi đầu. Hàng năm, Stir vẫn tổ chức các chuyến đi nước ngoài để đội ngũ nhân sự có cơ hội học hỏi, nâng cao tay nghề đồng thời thông qua các chuyến đi này để mở rộng mạng lưới khách hàng. Trong năm nay, đội ngũ nhân sự của Stir đã đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Singapore, Indonesia… sắp tới sẽ là chuyến đi đến Đài Loan (Trung Quốc).

Về kế hoạch sắp tới, đội ngũ sáng lập của Stir đang lên kế hoạch mở thêm một quán bar khác vào năm 2024 nhưng không phải là Stir cơ sở 2. Anh Lâm Đức Anh bật mí, quán bar mới này sẽ có một cái tên gọi mới với phong khách hoàn toàn khác với Stir.