HTX Sông Đà, Phú Thọ: "Vàng xanh" măng tây mang lại 800 triệu đồng doanh thu hàng năm

Minh Hà
Sau khi tìm hiểu được cây măng tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người thì anh Nguyễn Quốc Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX đã tiên phong trong việc đưa măng tây về trồng ở Phú Thọ, phát triển măng tây trở thành cây trồng chủ lực của HTX. 

Đi tiên phong trong phát triển mô hình

Anh Thái chia sẻ, trước đây anh làm nghề xây dựng thế nhưng cũng chỉ đủ ăn mà không có tiền tích lũy để làm giàu, do đó, anh luôn trăn trở để tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại quê nhà.

Vào đầu năm 2016, anh Thái đã được một người bạn học nông nghiệp giới thiệu về cây măng tây, đây là giống cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, dễ chăm sóc. Anh Thái thấy rằng đây là loài cây "lạ", rất ngon, mà ở Phú Thọ có rất ít người trồng, chính vì thế, anh đã cùng với 6 thành viên thành lập nên HTX, cùng nhau trồng măng tây.

htx-nong-nghiep-song-da-phu-tho-1-1720621161.png
HTX nông nghiệp Sông Đà, Phú Thọ trồng măng tây để phát triển kinh tế

Để tìm hiểu rõ hơn về cây măng tây, ngoài học hỏi từ bạn bè thì anh còn mày mò trên mạng, không những thế anh Thái còn đến Nghệ An, Hà Nội để học tập người dân kỹ thuật trồng măng tây hiệu quả.

Sau khi tìm hiểu thật kỹ càng thì anh Thái nhận thấy khu đất ở xã Dân Quyền, huyện Tam Nông là bãi đất phù sa cổ, có diện tích lớn khoảng 80ha, nằm cạnh sông Hồng và sông Đà. Khu vực này có địa hình tương đối bằng phẳng, thế đất cao nên không sợ cây trồng bị ngập lụt ảnh hưởng vào mùa mưa lũ. Ngoài địa hình thuận lợi, điều kiện thổ nhưỡng cũng rất tốt, đất màu màu, tơi xốp, dễ thoát nước nên không sợ bị giữ nước khi mùa mưa lũ, rất thích hợp cho việc canh tác các loại hoa màu, đặc biệt là cây măng tây, mang lại giá trị kinh tế cao.

Khi đó, anh Thái đã quyết định thuê lại diện tích đất rộng 1,5ha của người dân và xã, sau đó bỏ chi phí khoảng 400 triệu để cải tạo đất, mua hạt giống, phân bón... để tiến hành phát triển mô hình trồng măng tây.

Anh Thái chia sẻ: "Khi mới bắt đầu, tôi và các thành viên trong HTX đều vừa làm vừa lo. Bởi trồng cây vào mùa hè nóng bức, thời tiết năm đó lại nắng hạn nên ròng rã 40 ngày luôn phải có người túc trực ở ngoài ruộng để bơm nước tưới cây, giữ độ ẩm không để cây bị chết. May mắn là sau đó thời tiết thuận lợi nên măng tây của HTX phát triển tốt".

Sau 9 tháng trồng và chăm sóc hết sức nhiệt tình thì lứa măng đầu tiên của HTX đã được thu hoạch, các thành viên đưa măng đi tặng cho bạn bè, người thân, chào hàng đến một số nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, măng còn được HTX quảng bá, giới thiệu trên các trang mạng xã hội.

Mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng

Trung bình mỗi ngày HTX thu hoạch được khoảng 40-50kg măng tây, nếu giá bán trung bình khoảng 80.000 đồng/kg thì mỗi tháng HTX có thể thu về khoảng 90 triệu đồng, theo đó trung bình mỗi năm HTX có thể thu về khoảng 800 triệu đồng. Sản phẩm măng tây của HTX đã có được chỗ đứng trên thị trường, thường xuyên cung cấp cho hệ thống siêu thị BigC cũng như một số cửa hàng ở trong và ngoài tỉnh Phú Thọ.

Măng tây của HTX được chăm sóc theo đúng kỹ thuật đảm bảo hoàn toàn là rau sạch. Khi trồng và chăm sóc măng tây, thay vì sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật bằng hóa học, gây ô nhiễm trong môi trường thì HTX đã quyết định thuê nhân công để làm cỏ, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ, vi sinh để đảm bảo cây trồng có đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Nhờ cách làm này của HTX mà môi trường xung quanh luôn được bảo vệ. Đây cũng chính là nguyên do khiến cho măng của HTX luôn cao hơn so với những đơn vị khác.

htx-nong-nghiep-song-da-phu-tho-2-1720621161.jpg
HTX sử dụng nhân công để làm cỏ thay vì dùng thuốc diệt cỏ bằng hóa học

Để có thể trồng, chăm sóc và khai tốt măng tây, các thành viên trong HTX thường xuyên phải dậy sớm để thu hoạch, không ngừng làm cỏ, chăm sóc cây trồng, tuy vất vả nhưng thu nhập cao hơn so với trồng loại các loại cây khác.

Nhờ hoạt động trồng măng tây, HTX không chỉ phát triển kinh tế mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức lương 4,5-5 triệu đồng/tháng.

HTX dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng những quy trình kỹ thuật trên diện tích đang trồng măng, đồng thời sẽ mở thêm nhà ươm sống vừa phục vụ sản xuất vừa có thể cung cấp cho thị trường.

Bởi hạt giống cây măng tây rất đắt, mỗi kg có giá hơn 100 triệu đồng, do đó ban đầu HTX chỉ dám mua khoảng 5-7 triệu đồng tiền hạt giống để ươm thử. Trải qua thời gian thất bại, thì giờ đây HTX đã có thể tự tin ươm hạt giống măng tây có tỷ lệ nảy mầm cao lên đến 90%.

Ngoài ra, HTX còn mạnh dạn đầu tư, tổ chức sản xuất theo hướng công nghệ hiện đại, giúp mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Đây cũng là mô hình phát triển kinh tế tốt mà các HTX khác có thể tham khảo, học hỏi và ứng dụng ngay tại địa phương.

Theo VnBusiness