Giáo viên về hưu Phạm Thị Thu Cúc thành công khi khởi nghiệp trồng rau xà lách thủy canh, mỗi ngày thu về 20 triệu đồng

Minh Hà
Cô giáo về hưu Phạm Thị Thu Cúc (ngụ tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã khởi nghiệp trồng rau xà lách thủy canh, mỗi ngày có thể thu về khoảng 20 triệu đồng nhờ cung cấp rau sạch cho các siêu thị.

Bắt đầu từ chuyến tham quan nước ngoài

Bà Phạm Thị Thu Cúc sinh ra và lớn lên tại Phù Mỹ, Bình Định. Năm 1975, bà Cúc theo học ngành sư phạm tại một trường ở Đà Lạt rồi sau đó về quê dạy học. Đến khoảng cuối năm 1980, khi mà kinh tế gặp nhiều khó khăn, không có nhiều cơ hội để phát triển, vợ chồng bà đã cùng nhau lên Đà Lạt lập nghiệp. Khi lên đó, ngoài việc dạy học thì bà đã cùng với chồng cuốc đất, trồng rau để có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống.

ba-pham-thi-thu-cuc-thanh-cong-voi-mo-hinh-trong-rau-xa-lach-thuy-canh-1-1715270169.jpg
70 tuổi nhưng bà Phạm Thị Thu Cúc vẫn miệt mài với công việc ở vườn rau xà lách. (Ảnh: Minh Hậu)

Bà Cúc kể lại: "Khoảng cuối những năm 1990, sau khi nghỉ dạy học, tôi đã cùng với chồng mình làm nông rồi buôn bán bất động sản, thuê khách sạn để làm du lịch.... Khi đó, việc làm ăn khá thuận lợi nên tôi có nhiều tài sản giá trị ở khu trung tâm thành phố Đà Lạt".

Thế nhưng, đến khoảng đầu năm 2000 thì việc buôn bán bất động sản của vợ chồng bà rơi vào thua lỗ, chính vì thế toàn bộ tài sản, đất đai, khách sạn, nhà cửa của gia đình bà ở trung tâm thành phố Đà Lạt buộc phải bán đi hoặc bị ngân hàng tịch biên rồi phát mãi thu hồi nợ.

Thời điểm đó, để có thể vực lại cơ đồ đã mất bà Cúc đã quyết định bán nốt mảnh vườn rộng 1ha ở phường 8, Đà Lạt rồi chuyển vào thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương để mua đất và thuê đất trồng rau.

"Khoảng thời gian đó gia đình tôi gặp nhiều biến cố lớn. Chồng, con đau ốm, bản thân thì bị lừa gạt mất trắng, kinh tế khó khăn mọi bề", bà Cúc chia sẻ.

Đến năm 2014, nữ giáo viên về hưu đã được một doanh nghiệp cung cấp hạt giống của Hà Lan đưa sang Malaysia để tham quan mô hình, tham gia vào các chương trình tập huấn sản xuất an toàn. Tại Malaysia, bà đã choáng ngợp khi bước vào những nông trại được bố trí hệ thống trang thiết bị hiện đại, khác biệt hoàn toàn so với những gì mà bà thấy ở trong nước.

ba-pham-thi-thu-cuc-thanh-cong-voi-mo-hinh-trong-rau-xa-lach-thuy-canh-2-1715270169.jpg
Trồng rau xà lách thủy canh mang lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: Minh Hậu)

Bà Cúc chia sẻ, tại những trang trại hiện đại đó, toàn bộ rau xà lách đều được trồng trong hệ thống ống nước và việc chăm bón rau cũng được thực hiện một cách vô cùng khoa học. Trong những nông trại này, người ta trồng đến hàng nghìn thậm chí hàng vạn cây nhưng cây nào cây nấy phát triển đồng đều một cách kỳ lạ, hiếm có cây nào lớn hơn hoặc bé hơn thậm chí rất khó để tìm ra cây bị sâu bệnh gây hại.

Trở về từ chuyến tham quan ấy, bà luôn nhớ về vườn rau hiện đại mang lại sự an toàn cho người tiêu dùng.

"Đẹp, mang lại hiệu quả cao nhưng vốn đầu tư cho 1.000m2 trên 400 triệu đồng. Nghĩ đến khoản tiền đó, tôi lại tự nhắc mình: "Thôi, quên đi, lấy đâu ra tiền mà làm", bà Cúc nói.

Quyết định táo bạo khiến bà "lội ngược dòng"

Đến năm 2015 bà vẫn không quên được giấc mơ đầy màu xanh của rau sạch, bà Cúc không chần chừ thêm nữa mà bắt tay vào thực hiện. Thời điểm đó, bà đã quyết định chuyển đổi diện tích 1.000m2 vườn cà chua để làm thử.

Bà Cúc cho biết, đối với bà việc trồng rau thủy canh khá thuận lợi. Những kiến thức, kỹ thuật sản xuất hay công thức dinh dưỡng để trồng cây bà đều được các chuyên gia, kỹ sư của công ty giống hỗ trợ.

ba-pham-thi-thu-cuc-thanh-cong-voi-mo-hinh-trong-rau-xa-lach-thuy-canh-3-1715270169.jpg
Nông trại của gia đình bà Cúc tạo công ăn việc làm cho hơn 20 lao động. (Ảnh: Minh Hậu)

Sau khi xà lách trên các giàn thủy canh phát triển thì bà Cúc đã ký được hợp đồng bao tiêu từ một thế thống siêu thị ở trong nước.

Gặt gái thành công với khu vườn 1.000m2 đầu tiên, bà Cúc lại tiếp tục ký kết với các đối tác và mở rộng diện tích trồng lên 2.000m2, 5.000m2, giờ đây nông trại của bà Cúc đã mở rộng ra gần 2ha. Nữ giáo viên về hưu cũng cho biết, toàn bộ phân bón và dinh dưỡng cần thiết cho rau xà lách đều được pha trộn theo công thức, do đó mà cây phát triển vừa đều vừa tốt.

Thông thường cứ cách 30 ngày là có thể thu hoạch rau xà lách. Nhờ việc trồng rau thủy canh trong nhà kính mà các nguy cơ liên quan đến sâu bệnh gây hại đều được kiểm soát tốt. Nhờ vậy mà nông trại của bà Cúc chỉ cần sử dụng đến mức tối thiểu thuốc bảo vệ thực vật.

Chủ nông trại chia sẻ, nếu xảy ra trường hợp cây bị sâu bệnh gây hại thì bà sẽ sử dụng các chế phẩm sinh học hoặc các loại thuốc chuyên dụng có nguồn gốc hữu cơ để có thể phòng, trừ.

ba-pham-thi-thu-cuc-thanh-cong-voi-mo-hinh-trong-rau-xa-lach-thuy-canh-4-1715270169.jpg
Giờ đây mỗi ngày nông trại của bà Cúc có thể cung cấp 400-500kg rau xà lách thủy canh cho hệ thống siêu thị. (Ảnh: Minh Hậu)

Để mở rộng và phát triển hơn nữa, bà Phạm Thị Thu Cúc đã quyết định thành lập doanh nghiệp, bà nhậm chức giám đốc và thêm một lần ở vị trí đứng mũi chịu sào.

Với nông trại có diện tích rộng gần 2ha, giờ đây doanh nghiệp của bà Cúc có thể cung ứng 400-500kg xà lách thủy canh cho các hệ thống siêu thị, với mức giá dao động 35.000-40.000 đồng/kg, mỗi ngày thu về trên dưới 20 triệu đồng. Sau khi tính toán trừ đi các chi phí thì bà có được lợi nhuận khoảng 40%, nghĩa là mỗi ngày bà có thể thu lãi gần 10 triệu đồng.

Hiện tại, gai đình bà Cúc đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động trong đó hầu hết họ đều là người dân tộc thiểu số ở xã Lát còn lại là ở một số tỉnh khác. Lao động làm việc trong nông trại của gia đình bà Cúc được nhận mức lương từ 7-15 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lát cho biết, nông trại sản xuất xà lách thủy canh của gia đình giáo viên về hưu Phạm Thị Thu Cúc là một trong những mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả tại địa phương, mô hình này của gia đình bà cần được nhân ra rộng rãi hơn nữa.

Theo Dân trí