Từ đồi chè đến siêu thị: Câu chuyện thành công của thương hiệu Tân Thành.

Minh Hà
Là người đam mê nghề chè, yêu cây chè quê hương, Giám đốc HTX Chè Tân Thái 168 Bàn Văn Dương đã thành công đưa đặc sản chè búp khô của mảnh đất Tân Thành (Hàm Yên) lên kệ trên các hệ thống siêu thị trên cả nước. 

Hăng hái làm "thương hiệu" cho sản phẩm chè quê nhà

Hợp tác xã (HTX) chè Tân Thái 168 đã có mặt trên thị trường trong 11 năm qua, giờ đây đã có 2 cơ sở sản xuất, chế biến đặt tại thôn 5 Làng Bát và thôn 2 Tân Yên, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Ông Bàn Văn Dương, Giám đốc của HTX cho biết, ngày xưa ông đi khắp nơi gom chè búp khô từ các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên rồi cung cấp cho các tỉnh miền Trung. Khi đó, mẻ thì gom được chè ngon nhưng có mẻ lại không nên lỗ vốn. Sau khi đi khắp các vùng chè nổi tiếng, ông cũng tò mò xem rồi tự học cách chế biến, học cách nhận biết chè ngon... rồi sau đó đã nảy ra ý tưởng về quê "lập nghiệp" ngay trên vùng chè Tân Thành quê nhà. Chè Tân Thành quê ông vốn nổi tiếng thơm ngon, đậm vị, nhưng vì chưa có thương hiệu riêng nên được ít người biết đến.

htx-che-tan-thai-168-anh-1-1723388393.jpg
Ông Bàn Văn Dương, Giám đốc HTX Chè Tân Thái 168

Mang trong mình khát vọng đưa sản phẩm chè quê hương đến với nhiều người hơn nữa, ông Dương đã quyết định thành lập HTX chè Tân Thái 168 vào năm 2023. HTX của ông cũng là nơi sản xuất, chế biến chè đầu tiên của xã Tân Thành. Để có thể sản xuất ra được sản phẩm chè búp xanh tươi, ngon, đảm bảo chất lượng, ông Dương chủ động bắt tay vào việc thay đổi tư duy sản xuất chè cho người dân nơi đây. Ông đã làm việc với các tổ hợp tác sản xuất chè, tự mình mở các lớp tập huấn về sản xuất chè an toàn cho người dân. Ngoài ra, ông cùng cung cấp các loại phân bón, chế phẩm sinh học đúng tiêu chuẩn VietGAP, vừa giúp hương chè quê nhà được giữ vựng mà còn tạo ra sản phẩm chè an toàn. Người dân tham gia sẽ thanh toán cho ông bằng hình thức 'trả chậm bằng sản phẩm' mà không lấy lãi. Ông Dương chia sẻ, theo tính toán thì mỗi năm ông cho người dân vay khoảng trên 100 triệu đồng. Đây cũng chính là lý do giúp cho chè của HTX che Tân Thái luôn có được hương vị ổn định, chất lượng ngày càng cao hơn.

Đến năm 2017, sản phẩm của HTX chè Tân Thái 168 đã được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Tuyên Quang dán tem truy xuất nguồn gốc. Đây được xem là "giấy thông hành" giúp cho sản phẩm chè xanh Tân Thái 168 đi vào các hệ thống siêu thị của các tỉnh miền Trung. Cũng ngay trong năm 2017, HTX cũng bán ra thị trường được 40 tấn chè khô, là cột mốc khởi đầu để "thương hiệu" chè Tân Thái 168 gia nhập thị trường.

Tổ phó tổ chè VietGAP thôn 5 Làng Bát, ông Ninh Văn Tuyên chia sẻ, khi ông mới tham gia cung ứng nguyên liệu cho HTX Chè Tân Thái 168 chỉ có 19 thành viên canh tác trên 5ha chè. Nhưng giờ đây đã có 30 thành viên tham gia và canh tác trên diện tích 16ha. Mỗi năm các thành viên trong HTX cần sử dụng trên 40 tấn phân bón và chế phẩm sinh học. Các xã viên nếu muốn thanh toán theo hình thức trả chậm đều nhận được sự hỗ trợ từ HTX.

Hiện nay, các sản phẩm của HTX chè Tân Thái 168 không chỉ bán tốt ở khu vừng miền Trung mà còn có mặt trong các siêu thị tại TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu và một số tỉnh ở miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng. Giá bán của sản phẩm chè ngày nay đã cao gấp 3 lần so với giai đoạn năm 2018. Hiện tại, HTX đã cung cấp ra thị trường 8 sản phẩm với 3 phân khúc chính hàng bình dân, sản phẩm tầm trung và hàng cao cấp trong đó hàng bình dân có giá bán dưới 200 nghìn đồng/kg, sản phẩm chè tầm trung bán với giá từ 220-350 nghìn đồng/kg, sản phẩm cao cấp bán với giá khoảng 600 nghìn đồng/kg. . Các sản phẩm chè xanh của HTX đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Giờ đây, sản phẩm của HTX Chè Tân Thái 168 đều có bao bì, nhãn mác đẹp, chất lượng tốt, vị ngon, phù hợp để làm quà biếu. Giám đốc của HTX chia sẻ đây chính là tiền đề để HTX phát triển sản phẩm đạt chất lượng OCOP 5 sao với mục tiêu sẽ mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chè đặc sản của quê hương Hàm Yên, Tuyên Quang.

htx-che-tan-thai-168-anh-2-1723388393.jpg
Ông Bàn Văn Dương (bên phải) đang giới thiệu về giống chè Long Vân cao cấp của HTX

Nâng tầm chất lượng cây chè quê hương

Nhiều năm qua, cây chè trồng trên đất Tân Thành (Hàm Yên) được đồng bào người Dao, người Kinh thâm canh có hiệu quả, tất cả đều nhờ có ông Bàn Văn Dương, Giám đốc HTX. Chị Lý Thị Thu, một xã viên của HTX chia sẻ: "Nhà có 3 sào chè, nhiều năm qua đều là nguồn thu nhập chính. Tất cả đều là nhờ bác Dương mới có đấy! Cả chục năm nay thu nhập ổn định, mỗi năm trừ đi chi phí thì cũng được khoảng 50 triệu đồng. Đối với người dân chúng tôi là quý lắm!".

Khi giới thiệu về những đồi chè Tân Thành, ông Dương cho biết, Chè Làng Bát đã có tiếng nhiều năm nay vì được thiên nhiên ưu ái, thổ nhưỡng phù hợp. Những năm gần đây, người dân đã đưa các giống chè chất lượng vào trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, nhờ đó mà chất lượng chè ngày càng tốt hơn. Chính vì vậy mà sản phẩm chè xanh của HTX cũng được nâng tầm. Nếu trước đây HTX chỉ sản xuất chè ở phân khúc tầm trung thì giờ đây đã có nhiều sản phẩm cao cấp, có loại bán với giá 600 triệu đồng/kg, được người tiêu dùng cực kỳ yêu thích.

Ông Dương chia sẻ về vườn chè hơn 2 năm tuổi, trồng giống chè Long Vân để sản xuất chè xanh theo phân khúc cao cấp, được HTX trồng để hướng đến xây dựng thương hiệu sản phẩm chè xanh Tân Thái đạt chất lượng OCOP 5 sao. Chè Long Vân có chất lượng rất tốt, đậm đà, có vị ngọt hậu kéo dài, giống chè này được đánh dấu là loại chè có vị ngon và đậm nhất hiện nay. Ưu điểm của chè Long Vân là uống không xót ruột mà còn tốt cho tim mạch, chống lão hóa, chống ung thư tốt nhất trong các loại chè, do đó rất được người tiêu dùng yêu thích.

htx-che-tan-thai-168-anh-3-1723388393.jpg
Ông Bàn Văn Dương (bên trái) đang giới thiệu sản phẩm chè Long Vân của HTX Chè Tân Thái 168

Thông thường, cứ vào chính vụ thì giá chè búp bình thường chỉ từ 300-500 nghìn đồng/kg thì chè Long Vân đã có giá 1 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, đặc điểm của chè Long Vân là có độ tanin khá cao, nếu được canh tác tốt thì sẽ có được loại chè xanh vị chát, đỏ nước, tỷ lệ búp mù xòe nhiều. Chính vì thế, giống chè Long Vân cần được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ và được tưới nước đầy đủ. Chính vì thế, HTX đã đầu tư xây dựng hệ thống tưới nước tự động để cung cấp đủ nước cho chè.

Ông Dương cho biết, hiện nay HTX đang được tỉnh, huyện hỗ trợ trồng mới 2ha chè Long Vân đồng thời hỗ trợ đầu tư thêm máy móc vào sản xuất chè hàng hóa chất lượng cao. Ngoài việc đưa giống chè cao cấp vào trồng thì ông Dương cùng với chính quyền địa phương vận động người dân thay đổi dần bỏ các giống chè cũ thay vào các giống chè mới có năng suất cao, chất lượng tốt. Giờ đây, xã Tân Thành cũng dần thay thế chè trung du cũ thành giống chè PH1, PH8, Long Vân cho búp đẹp, độ chát và độ đậm phù hợp để sản xuất đại trà trà xanh ở phân khúc tầm trung và cao cấp.

Ông Trần Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành khẳng định cây chè đã trở thành loài cây có thu nhập ổn định ở địa phương. Hiện nay, xã Tân Thành có 131ha chè với sản lượng cao nhất nhì huyện Hàm Yên với 86 tạ/ha, có những nơi đạt trên 180 tạ/ha. Mỗi ha chè giúp người dân có thu nhập từ 120-180 triệu đồng/năm. Giờ đây, Tân Thành đang nỗ lực hết mình để làm giàu cùng cây chè.

Nhờ những nỗ lực không ngừng của ông Bàn Văn Dương cùng với sự hỗ trợ, giúp sức từ phía chính quyền, cơ quan chức năng các cấp, kỳ vọng sản phẩm chè của HTX Chè Tân Thái 168 sẽ sớm được cấp chứng nhận OCOP 5 sao.

Theo báo Tuyên Quang