CEO Sông Hương Foods, anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn: Hành trình đầy quyết tâm đưa món ăn Việt ra khắp thế giới

Minh Hà
Để những món ăn mang đậm bản sắc Việt như cà pháo, bánh nậm, bánh lọc hay những món mắm đến được khắp các thị trường khó tính trên thế giới chính là hành trình đầy khó khăn nhưng không thiếu đi sự quyết tâm của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO của Sông Hương Foods.

Xuất khẩu mắm sang thị trường Mỹ

Vào đầu tháng 12/2022, thông qua nhà phân phối CTWS Group (có hơn 200 điểm bán tại hơn 32 bang của Mỹ), Công ty Sông Hương Foods đã xuất khẩu một container các loại mắm Việt như mắm tôm Bắc, mắm cà pháo, mắm ba khía miền Tây, mắm ruốc Huế cùng một số đặc sản của Huế như bánh bột lọc, bánh nậm đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ.

ceo-song-huong-foods-anh-le-quoc-tuan-1707405404.jpg
Anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Sông Hương Foods

"Đây chính là dấu mốc đặc biệt của Sông Hương Foods vì chưa có công ty nào ở Việt Nam có thể xuất khẩu nước mắm và các đặc sản gia truyền theo đường chính ngạch với đầy đủ các loại chứng nhận tiêu chuẩn khắt khe của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) nhiều như vậy vào thị trường Mỹ, anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn phấn khởi chia sẻ.

Nhờ xuất khẩu được sang thị trường Mỹ mà doanh số năm 2022 của Sông Hương Foods đạt 260.000 USD. Tuy nhiên đây mới chỉ là con số khởi đầu. Vào quý đầu tiên của năm 2023, Sông Hương Foods đã xuất khẩu được 240.000 USD, dự kiến hết năm 2023 đã đạt 1,5-2 triệu USD.

Tiền thân của Sông Hương Foods là doanh nghiệp gia đình, ra đời vào năm 1996. Thời điểm mới bắt đầu, thế hệ đầu tiên của gia đình xây dựng nền móng cho Sông Hương Foods và chỉ tập trung vào thị trường trong nước. Đến khi anh Tuấn tiếp quản thì Sông Hương Foods mới phát triển thêm và vươn mình ra các thị trường lớn trên thế giới.

"Thực ra, thời điểm dì, dượng tôi còn làm thì các sản phẩm của công ty đã xuất sang Mỹ nhưng theo dạng ODM, nghĩa là công ty chỉ cung cấp sản phẩm còn mọi thứ đều thuộc về nhãn mác của đơn vị khác nên chỉ có miếng chứ không có tiếng. Cho đến năm 2018 khi tôi về tiếp quản thì tôi bắt đầu làm thương hiệu và quyết tâm xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Mỹ, Nhật, Đài Loan", anh Tuấn cho biết thêm.

Vào năm 2019, sản phẩm cà pháo của Sông Hương Foods đã bắt đầu xuất sang Nhật Bản theo đường tiểu ngạch còn ruốc Huế thì đã được xuất sang theo đường chính ngạch.

Theo anh Tuấn, một khi sản phẩm được xuất sang Nhật rồi thì sẽ dễ dàng được các siêu thị lớn ở Việt Nam chấp nhận.

Khi đó, anh Tuấn cũng đẩy mạnh việc quảng bá cho các sản phẩm của thương hiệu và dần đưa vào phân phối trong các siêu thị lớn như AEON, Big C, Coopmart, Lotte Mart, Kingfoods và một số cửa hàng tiện lợi như WinMart, Bách Hóa Xanh... bên cạnh đó còn cung cấp cho một số đại lý và nhà cung cấp thực phẩm khác.

Anh Tuấn chia sẻ rằng, mục tiêu chính của Sông Hương Foods là thị trường xuất khẩu, nhưng để có được thành công thì cũng có không ít khó khăn cần phải vượt qua.

"Chúng tôi đã mất hơn 6 tháng để làm ra tất cả các xét nghiệm sản phẩm đầu vào để đạt tiêu chuẩn mà FDA đưa ra đối với các sản phẩm muốn vào Mỹ. Làm xuất khẩu theo đường chính ngạch rất khó trong bước đầu, nhưng nếu vượt qua được thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn", anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho biết, ngay từ khâu chuẩn bị lá để gói cũng phải tỉ mỉ, kỹ càng mới đáp ứng được yêu cầu. Lá chuối phải được hấp để giữ thẳng, không bị cong queo trong quá trình trữ đông, đồng thời lá phải được lau bằng chất diệt khuẩn mới có thể đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, trong quá trình xuất khẩu cũng gặp phải khó khăn về vấn đề tem nhãn vì mỗi quốc gia thường có tem nhãn khác nhau, tiêu chuẩn sản phẩm cũng không giống nhau nên trong quá trình sản xuất phải cẩn thận tránh cho việc nhầm lẫn sản phẩm của các thị trường.

Với thực phẩm, tiêu chuẩn đối với hàng xuất khẩu là quan trọng nhất vì mỗi nước lại có một quy định khác nhau mình phải đảm bảo đúng yêu cầu nên tốn khá nhiều thời gian", anh Tuấn chia sẻ.

Thực hiện chiến lược "kiềng ba chân"

Vốn là người ăn chay trường nên anh Tuấn có phần lấn cấn trong việc phát triển công ty mắm của gia đình. Chính vì thế anh đã nghĩ đến việc làm nhiều món từ thực vật hơn. Anh Tuấn đã tìm kiếm và thuê các chuyên gia trong ngành, họ là những người hiểu biết về quá trình lên men để phân tích và có cái nhìn rõ nét hơn về sản phẩm làm từ trái cà pháo.

Có trong mình tư duy của người trẻ, anh Tuấn đã tiến hành khâu tiếp thị sản phẩm. Anh thuê các nghệ sĩ, hoa hậu và những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội để quảng bá các sản phẩm làm từ cà pháo của mình.

Khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội vào năm 2021 thì anh Tuấn đã dùng cà pháo làm sản phẩm thiện nguyện vì tiện sử dụng và dễ ăn. Sau quãng thời gian đó, món cà pháo do Sông Hương Foods sản xuất đã được nhiều người biết đến hơn. Vào năm 2022, món cà pháo các loại có doanh thu tăng 20% so với năm trước đó, anh Tuấn cho biết.

CEO của Sông Hương Foods chia sẻ, trong lộ trình phát triển thì doanh nghiệp chỉ tập trung vào 3 sản phẩm chính là bánh lọc, bánh nậm, cà pháo, ớt xay và mỗi sản phẩm sẽ có 3 nhà máy sản xuất khác nhau.

Bên cạnh việc tập trung vào 3 sản phẩm chính thì anh Tuấn cũng xây dựng 3 kênh bán hàng cho Công ty là Kênh MT (bán hàng tập trung tại các siêu thị lớn, các đại siêu thị có tập trung các thương hiệu kinh doanh), kênh xuất khẩu và kênh GT (kênh phân phối hàng hóa truyền thống thông qua các chợ đầu mối các cửa hàng tạp hóa). Anh Tuấn cho biết, lâu nay khoảng 95% hàng hóa của Sông Hương Foods đến từ kênh MT, đứng tứ hai là kênh xuất khẩu trong khi đó kênh GT hiện vẫn đang là con số 0.

Trong chiến lược phát triển của công ty thì thời gian tới sản phẩm ớt xay sẽ được phân phối thông qua kênh GT bởi hai nhà phân phối lớn tại Đồng Nai và TP.HCM.

Dự kiến trong năm 2024 doanh thu của Sông Hương Foods được xếp từ xuất khẩu đến kênh GT và cuối cùng là MT. Sau 26 năm kênh MT dẫn đầu doanh thu thì giờ đây doanh nghiệp này đã có định hướng giảm MT xuống với thế kiềng ba chân dựa theo ba mặt hàng chính.

Đối với anh Tuấn, CEO của Sông Hương Foods thì việc đưa món ăn Việt ra các nước trên thế giới chính là một hành trình dài nhưng anh vẫn luôn tâm đắc và lấy đó là động lực để mang hương vị quê hương đến với những người con xa xứ.