Bỏ việc ngân hàng về quê trồng Cam Mặt Trời, trải qua 8 năm kiên định anh Vũ Duy Tân đã thu được những lứa cam đạt tiêu chuẩn USDA của Mỹ 

Minh Hà
Trái cam được trồng trong vườn của anh Tân có tên gọi khá kêu là Cam Mặt Trời. Trải qua 8 năm kiên định, quyết không từ bỏ con đường của mình, anh Tân đã thu được những lứa Cam Mặt Trời với chất lượng đạt tiêu chuẩn USDA được kiểm duyệt, theo dõi bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Anh Vũ Duy Tân chủ vườn Cam Mặt Trời, sinh ra và lớn lên tại một vùng quê làm nông nghiệp. Thuở bé, bố mẹ thường nói đùa rằng anh không học thì cho về làm ruộng. Đến khi trưởng thành, sau khi đã chuẩn bị kỹ càng làm hết đất đai, trồng cây xong thì anh chia sẻ với bố mẹ là mình đã bỏ việc ngân hàng và đi làm vườn. Khi đó, bố mẹ anh Tân đã hết sức bất ngờ.

vuon-cam-mat-troi-1-1699635925.jpg
Anh Vũ Duy Tân chủ vườn Cam Mặt Trời tại Lạc Thủy, Hòa Bình

Quá trình canh tác gặp không ít khó khăn, anh Tân đã tìm tòi rất nhiều phương pháp để làm thuốc trừ sâu sinh học từ hạt cau, lá lim, quả bồ hòn, quả bình bát. Anh cũng tự tay học hỏi cách chưng cất tinh dầu xả, tinh dầu ớt để phun cho cây, giúp cây chống chịu qua những mùa sâu bệnh. Tuy nhiên, chưa kịp phòng trừ xong loại sâu này thì loại sâu khác lại xuất hiện.

Trong những thời điểm cao trào của sâu bệnh, vườn Cam Mặt Trời đã được anh Tân cho mắc màn để bảo vệ cây. Có những giai đoạn khó khăn, anh cũng ngỏ lời với vợ xem liệu gia đình còn tiếp tục trụ được không, nhất là thời điểm năm thứ 4, thứ 5, những vườn cam xung quanh với diện tích chỉ 2ha mà đã thu hoạch được cả trăm tấn cam. Trong khi đó, vườn của anh rộng 20ha nhưng chỉ thu về được 7 tấn, lúc đó trong anh trăn trở rất nhiều. Từ một chàng trai văn phòng trở thành một người nông dân ngày ngày dãi nắng dầm mưa, đốt hết tiền vào nông nghiệp sạch liệu có nên tiếp tục không.

Điều khiến anh vui nhất trong quá trình khởi nghiệp của mình đó là dù có nhiều khó khăn nhưng vợ con không trách móc anh, bên cạnh đó khách hàng lại rất khen ngợi chất lượng trái cam trong vườn. Điều đó khiến cho anh có thêm động lực để tiếp tục con đường khởi nghiệp với cây cam của mình.

Những trái Cam Mặt Trời được chăm sóc và nâng niu bởi tình yêu

Nằm tại huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, khu vườn Cam Mặt Trời này được áp dụng các biện pháp canh tác đạt tiêu chuẩn organic của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đồng thời mỗi cây cam trong vườn đều được theo dõi cẩn trọng và nghiên cứu hết sức tỉ mỉ.

Cam Mặt Trời được chăm sóc bằng tất cả sự nhiệt tình của anh Tân cùng những người làm vườn ở đây. Anh Tân chia sẻ, để thúc cam ra hoa, những hộ nông dân khác sẽ bón cho cây thật nhiều loại phân vô cơ ở rễ và lá, đồng thời hãm nước khiến cho cây cằn cỗi, rồi họ sẽ dồn nước để thúc cây cam ra hoa. Nhưng vườn của anh Tân thì khác, ở đây không sử dụng các loại phân vô cơ mà chỉ giảm lượng nước cần tưới cho cây đồng thời bổ sung cho cây chất dinh dưỡng thông qua các loại chế phẩm vi sinh từ ngô, đậu tương, phân poli…

vuon-cam-mat-troi-2-1699635925.png
Cam Mặt Trời được chăm sóc hoàn toàn thủ công từ khâu trồng đến khâu thu hoạch

Khi cây cam trong vườn bắt đầu ra hoa, anh Tân sẽ bổ sung thêm loại chế phẩm sinh học được ủ từ trứng gà để cung cấp dinh dưỡng cho cây, vừa nuôi quả trên cây to hơn, vừa bung được hoa cho vụ cam mới. Đặc điểm đặc biệt của giống Cam Mặt Trời này chính là khả năng trồng nối vụ, vừa nuôi quả vừa ra hoa vụ mới. Nếu trong giai đoạn quan trọng này không đầy đủ chất dinh dưỡng thì nhưng bông hoa của vụ sau sẽ không đủ kích thước, như vậy sẽ ảnh hưởng đến năng suất của cả vườn cam.

Khi trái cam trong vườn lớn bằng đầu đũa thì vườn sẽ dùng hệ thống phun nước giúp giữ cho đất luôn có độ ẩm ổn định. Nếu đất bị khô mà gặp mưa bất chợt thì sẽ khiến cho quả bị rụng, gây thiệt hại lớn. Bên cạnh đó, vườn Cam Mặt Trời của anh Tân còn sử dụng hệ thống phun vi sinh từ trên cao để phun các chế phẩm vi sinh từ vỏ trứng, vỏ tôm bổ sung canxi giúp cho quả trên cây được lâu hơn và không bị rụng.

vuon-cam-mat-troi-3-1699635925.jpg
Hệ thống tưới nước tự động được lắp đặt ở từng gốc cây giúp cho Cam Mặt Trời sinh trưởng và phát triển tốt

Khi cam trong vườn đạt kích thước lớn thì phải tỉa bớt những trái không đạt tiêu chuẩn. Trong quá trình thực hiện công đoạn này cần phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến các quả cam khác cũng như cây cam. Lúc quả bắt đầu chuyển màu cũng chính là thời điểm thu hút nhiều loại côn trùng gây hại, khi đó vườn phải đặt các loại bẫy tự nhiên cũng như bổ sung thiên địch tại vườn để phòng trừ.

Đến giai đoạn thu hoạch trái Cam Mặt Trời, quá trình này cần có sự tỉ mỉ và thận trọng. Khi cam bắt đầu chín, vườn sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra độ ngọt của cam trong vườn. Khâu này cực kỳ quan trọng để đảm bảo từng quả cam đạt được độ ngọt đúng như mong đợi.

Giai đoạn thu hoạch cam sẽ diễn ra bằng phương pháp thủ công. Từng quả cam trên cây sẽ được cắt nhẹ nhàng đảm bảo không tổn thương đến quả cam và cây cam. Công việc này đòi hỏi sự kiện cần và tỉ mỉ, giúp cho những trái Cam Mặt Trời có được chất lượng tốt nhất.

Cam được thu hoạch về nhà máy sẽ được rửa sạch và sấy khô bề mặt. Sau đó sẽ được đóng gói cẩn thận và sẵn sàng đi đến tay khách hàng. Từng bước trong quá trình này đều được thực hiện với sự cẩn thận cao, nhằm mang đến cho khách hàng những quả cam với chất lượng tốt nhất, tươi ngon nhất.

Cam Mặt Trời là thành quả của niềm tin và tình yêu

Cam Mặt Trời được hình thành và phát triển bởi khát khao mong muốn đưa nông nghiệp hữu cơ Việt Nam xuất hiện trên bản đồ thế giới với những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Cho đến thời điểm này, Cam Mặt Trời đã gặt hái được thành công với vườn cam rộng 20ha cùng với một số loại nông sản hữu cơ đạt tiêu chuẩn USDA của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Ngoài ra, Công ty Cam Mặt Trời còn kết hợp với một số nhà vườn hữu cơ tại Việt Nam trong dự án Vườn chia sẻ với mục tiêu giúp giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông sản sạch, một trong này là dự án về chế phẩm được sản xuất từ nguyên liệu là nông sản hữu cơ USDA.

vuon-cam-mat-troi-4-1699635925.png
Cam Mặt Trời đang rất được lòng khách hàng trên thị trường nhớ chất lượng tốt

Bên cạnh đó, Công ty Cam Mặt Trời còn đang bắt tay vào nghiên cứu và hoàn thiện chuỗi hoạt động du lịch, giáo dục trải nghiệm trong hệ sinh thái vườn cam của mình. Ngoài các loại nông sản hữu cơ đạt tiêu chuẩn Mỹ, Cam Mặt Trời còn mong muốn mang đến cho người dùng những gia trị bền vững đồng thời kỳ vọng sẽ xây dựng được một cộng đồng đề cao việc kết nối với thiên nhiên.

Một đại diện của Cam Mặt Trời chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng rằng, chỉ khi tận tâm với công việc và kiên định với mục tiêu thì sẽ đạt kết quả tốt nhất. Có nhiều lựa chọn để làm nông nghiệp, cũng có nhiều sản phẩm để làm nông nghiệp kinh tế hơn. Nhưng chúng tôi lựa chọn viết nên câu chuyện cho chính mình và cộng đồng bằng những cây cam. Bởi đằng sau mỗi trái cam đến tay khách hàng chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ cùng tình yêu với vườn cam chưa bao giờ ngừng, và là niềm tin rằng mỗi ngày mình đang làm đúng”.