Bỏ phố về rừng, doanh nhân Đoàn Thị Yên xây dựng khu du lịch sinh thái OZO Park nhờ tình yêu lớn dành cho du lịch 

Minh Hà
Rời ra chốn phồn hoa đô hội, doanh nhân Đoàn Thị Yên đã về với núi rừng Phong Nha - Kẻ Bàng để gây dựng lên Khu du lịch sinh thái OZO Park (thuộc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage) với mong muốn mang đến cho mọi người không gian bình yên, gần gũi với thiên nhiên. 

Niềm tin mang đến sức mạnh

Năm 2001, cô nữ sinh Đoàn Thị Yên quê Hải Thịnh (Hải Hậu, Nam Đinh) đã thi đỗ 3 trường đại học. Lúc đó, người dân quê Yên hầu hết đều mặc định chỉ cần học hết trung học phổ thông rồi sẽ đi làm phụ giúp gia đình. Với họ, việc thoát nghèo nhanh chóng còn quan trọng hơn việc học, do đó, ở vùng quê biển này ít ai theo đuổi con đường học đại học.

doanh-nhan-doan-thi-yen-xay-dung-khu-du-lich-sinh-thai-ozo-park-1-1699890464.jpg
Doanh nhân Đoàn Thị Yên

Gia đình Yên cũng không khá giả, nguồn sống của cả gia đình 7 người đều phụ thuộc và quán ăn nhỏ phục vụ người dân đi biển. Biết bố mẹ luôn phải vất vả thức khuya, dậy sớm, Yên tự nói với bản thân, phải học thật giỏi để đi làm kiếm tiền giúp gia đình sớm thoát khỏi cái nghèo. Lúc đó, tuy Yên chưa hình dung được ngành nghề cụ thể mà mình muốn theo, nhưng trong suy nghĩ của mình, Yên luôn hướng đến mục tiêu "phải làm nghề gì đó liên quan đến nước ngoài".

Sau khi tìm hiểu thì Yên nhận thấy, Khoa Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương có khả năng mở ra cho mình nhiều cơ hội, do đó Yên đã quyết tâm thi đỗ. Thế nhưng, năm đó internet còn đang hạn chế, nhất là ở vùng quê của Yên, do đó việc tìm kiếm tài liệu để học tập và ôn luyện rất khó khăn, đặc biệt là môn tiếng Anh. Yên cũng tìm nơi học tiếng Anh ở quanh vùng nhưng không có nơi nào dạy, do đó, Yên đã phải đi "lùng" mua các đầu sách dạy ngữ pháp, truyện tiếng Anh về để tự học.

Kể lại thời điểm trước khi đi thi, Yên đã chia sẻ với bạn bè rằng cô sẽ đi thi khối D, nhưng không ai tin cô sẽ thi đỗ vì "không qua lò luyện thi tiếng Anh thì sao mà thi nổi". Do đó, việc Yên nhận được giấy báo trúng tuyển của 3 trường đại học (Ngoại ngữ, Ngoại thương, Học viện Hàng không) với số điểm cao đã khiến cả vùng quê biển xôn xao trong một thời gian dài.

Đỗ vào trường đại học nằm trong top đầu cả nước là niềm tự hào rất lớn đối với Yên và cả gia đình. Ngay từ khi đi học năm nhất, để có tiền trang trải cuộc sống phụ gia đình đồng thời mong muốn có được cơ hội rèn luyện bản thân mà Yên đã đi làm gia sư, rồi làm nhân viên part time cho một công ty xuất khẩu.

Sang năm thứ 3 đại học, Yên đã tìm được công việc có thu nhập tốt hơn, không chỉ đủ tiền để nuôi bản thân mà còn phụ bố mẹ nuôi một cô em gái đang học trung cấp. Đến năm thứ 4, Yên đã được nhận vào làm nhân viên toàn thời gian tại một công ty xây dựng.

Sau đó, mối nhân duyên của Yên và người chủ công ty như một câu chuyện cổ tích. Chủ công ty xây dựng này cảm mến cô nhân viên chăm chỉ, đầy tinh thần trách nhiệm với công việc của mình nên đã ngỏ lời với Yên, sau đó họ đã nên duyên vợ chồng...

Làm ở công ty xây dựng chuyên cung cấp thiết bị, công nghệ cấp thoát nước đô thị nhập khẩu từ Tây Ban Nha và một số nước châu Âu, do đó Yên đã có nhiều cơ hội để ra nước ngoài. Không những thế, yên còn là người trực tiếp dẫn các đoàn doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp, các tập đoàn ở châu Âu để thăm công trình, tìm hiểu quy trình sản xuất, tìm kiếm các mối hợp tác, làm ăn.

Những năm 2014-2015, Yên phải đi công tác nước ngoài rất nhiều đến mức hộ chiếu kín đặc dấu xuất-nhập cảnh. Đến cuối năm 2015 khi gần sinh bé thứ 3 Yên vẫn dẫn đoàn sang Italia và quyết định sinh con ở đó.

Doanh nhân Đoàn Thị Yên chia sẻ: "Lúc ấy, tôi cảm thấy thực sự rất oải mà muốn dừng tất cả công việc lại để trở về với thiên chức người mẹ, người vợ, nhưng rồi tôi vẫn không dứt ra được. Tôi luôn tâm niệm, niềm tin là sức mạnh, có thể biến cái không thể thành điều có thể...".

Làm du lịch bằng cả tấm lòng

Năm 2021 khi đi công tác ở Quảng Nam, lúc ra đến Quảng Bình để về Hà Nội thì Yên cùng 2 con nhỏ bị kẹt lại tại đây, lúc đó chồng cô và con lớn vẫn đang ở Hà Nội.

Cảm giác ngột ngạt vì suốt ngày phải loanh quanh trong nhà để thôi thúc Yên dẫn 2 con ra ngoài sau khi lệnh giãn cách được nới lỏng. Cô đã dẫn con đi thăm quan nhiều địa điểm du lịch ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Khi được tận mắt chiêm ngưỡng khủng cảnh hùng vĩ tuyệt vời đó, Yên chợt mong muốn sẽ sở hữu một không gian nho nhỏ ở nơi đây để làm chỗ vui chơi cho các con, cho những gia đình có con nhỏ như mình.

Lúc đó, cơ duyên đã dẫn Yên đến với OZO Park. Một lần đi vào hang Tám Cô, Yên đã tình cờ lạc bước vào khu du lịch bị bỏ hoang này. Cây cối ngổn ngàng, bùn đất còn lại sau khi lũ lụt đi qua, một con đường sạn đạo bằng gỗ, bên cạnh là một con suối trong xanh thơ mộng. Sau đó, cô đã đi tìm chủ cũ để mua lại nơi đây vì cô đã bị thiên nhiên ở đó chinh phục.

Bắt tay vào công việc cải tạo lại nơi đây là một việc vô cùng khó khăn, cô đã phải vận động nhân viên cũ quay trở lại làm việc. Khi cô quyết định đổ tiền vào "vùng trũng nhất của Phong Nha - Kẻ Bàng", đã có nhiều người khuyên cô không nên mạo hiểm, nhưng cô vẫn kiên định với con đường của mình, tin vào xu hướng tìm về với thiên nhiên sau khi đại dịch kết thúc.

doanh-nhan-doan-thi-yen-xay-dung-khu-du-lich-sinh-thai-ozo-park-2-1699890464.jpg
Bên trong khu du lịch sinh thái OZO Park

Mất hàng tháng trời để dọn dẹp lại khu vực rộng 5ha này thì đến giữa tháng 3/2021 một trận lũ nhỏ bất ngờ tràn về, khiến cho toàn bộ OZO Park lại chìm trong bùn đất. Khó khăn chồng tiếp khó khăn, không có đội thi công nào chịu nhận công trình tận trong rừng, do đó tất cả chỉ có cô và nhân viên chung tay làm. Không chỉ có thế, xung quanh đã có rất nhiều khu du lịch có tiếng, nên việc xác định được thị trường cũng như hướng đi cũng là việc rất gian nản.

Khi được nhiều lời góp ý về việc giảm giá để thu hút khách hàng, nhanh chóng thu hồi vốn nhưng Yên không muốn đi theo hướng ăn xổi này. Nhớ lại những điều mà mình đã tận mắt chứng kiến khi đi công tác ở châu Âu, cô thấy những điểm du lịch thu hút đông du khách không phải là những công trình hoành tráng mà là những địa điểm có giá trị về lịch sử và văn hóa. Biết rõ điểm mà OZO Park còn đang "kém thế" nên cô đã tập trung vào chiều sâu đồng thời chú trọng đến giá trị trải nghiệm khi du khách đến với nơi đây.

Sau một năm đi vào hoạt động, kết quả cho thấy hướng đi mà Yên lựa chọn là hoàn toàn chính xác. Du khách tìm đến OZO Park ngày một tăng cao, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, đã có tới 1.600 lượt du khách đến với OZO Park, đây là một con số cực kỳ ấn tượng dành cho một khu du lịch non trẻ như vậy.

doanh-nhan-doan-thi-yen-xay-dung-khu-du-lich-sinh-thai-ozo-park-3-1699890623.jpg
Du khách đến với OZO Park ngày một tăng cao

Bên cạnh đó, OZO Park cũng tạo việc làm và thu nhập cho khoảng 60 lao động địa phương. Thời gian tới đây, sẽ có thêm các sản phẩm OCOP mang thương hiệu OZO nhằm giúp người lao động có được công việc ổn định với mức thu nhập ngày một tăng cao.