9x Nguyễn Thị Hương Thanh khởi nghiệp thành công với dự án mật chuối Tapai

Minh Hà
Nhiều lần chứng kiến cảnh người dân đồng bào Raglai ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa bị thương lái ép giá chuối, gia đình 9x  Nguyễn Thị Hương Thanh đã thu mua chuối với giá tốt về ủ thành mật, khởi nghiệp thành công với sản phẩm mật chuối Tabai.

Mật chuối là thức ăn dinh dưỡng, bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, giúp cơ thể tăng sức đề kháng nhờ đó mà sản phẩm của gia đình chị Hương được nhiều người tin dùng trong thời gian đại dịch Covid-19. Chính vì thế, sau khi đại dịch đi qua, doanh nghiệp khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Hương Thanh đã có nhiều bứt phá và có thêm nhiều khách hàng mới.

Nhiều người nghiên cứu mật chuối nhưng đều thất bại

Bố mẹ của chị Thanh quê ở Nghệ An nhưng vào năm 2016 hai người đã quyết định mua một mảnh đất rộng 3ha ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa để làm nơi an hưởng tuổi già bên thiên nhiên trong lành.

Trước đó, cơ duyên đến với gia đình chị Thanh khi bố của chị được truyền lại công thức làm nước chuối lên men từ một dây chuyền sản xuất của người Nhật Bản. Hơn nữa, ngày ngày gia đình chị phải chứng kiến cảnh người dân đồng bào Raglai bị thương lái ép giá, bán chuối cho họ với giá rẻ.

nguyen-thi-huong-thanh-thanh-cong-voi-du-an-mat-chuoi-tapai-1715048450.jpg
Chị Nguyễn Thị Hương Thanh khởi nghiệp thành công với dự án mật chuối Tapai

Vì vậy mà sau khi chị Thanh tốt nghiệp chuyên ngành kế toán của Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM đã quyết định trở về nhà và cùng gia đình thành lập An Hòa Farm. Gia đình chị đã thu mua chuối của đồng bào người Raglai cực kỳ đều đặn và đã nghiên cứu ra những sản phẩm chất lượng từ quả chuối, trong đó có sản phẩm đặc trưng là mật chuối Tabai.

"Sau khi nhận được công thức làm nước chuối lên men từ dây chuyền nhà máy sản xuất của người Nhật Bản thì gia đình mình đã bắt tay vào làm những mẻ đầu tiên. Thế nhưng, đó chưa phải là công thức chuẩn để làm ra được một sản phẩm mật chuối thơm ngon, nên tất cả công sức khi đó của gia đình coi như vô ích vì mấy chục tấn chuối tương đương với mấy trăm lít thành phẩm đều trở thành giấm chuối", chị Thanh kể lại.

Thất bại qua đi, gia đình chị lại tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm độ chín của trái chuối, quan sát nhiệt độ trong kho, kiểm tra đồ đựng và thời gian chưng cất. Đến giữa năm 2018, sản phẩm mật chuối Tabai hoàn hảo nhất với màu sắc tự nhiên, hương vị thơm ngon đã chính thức được ra mắt thị trường.

Chị Thanh chia sẻ, ngày An Hòa Farm ra mắt mật chuối Tabai đã có rất nhiều chủ cơ sở sản xuất và những người từng nghiên cứu sản phẩm mật chuối mà bị thất bại, đều đến để nếm thử mật chuối Tabai, họ đều rất thích thú và hỏi xin công thức. Chị tiết lộ, mật chuối Tabai của gia đình là sản phẩm độc quyền.

"Tabai" trong tiếng đồng bào Raglai có nghĩa là thức uống lên men từ chuối thơm ngon, chị Thanh cho biết. Ngoài ra, gia đình chị cũng đã đăng ký sở hữu cho công thức và thương hiệu mật chuối Tabai của gia đình lên cục Sở hữu trí tuệ.

Dù gặp mùa dịch nhưng vẫn có thêm khách hàng mới

Chị Thanh cho biết, đặc trưng nhất của mật chuối Tabai chính là được ủ lên men tự nhiên trong chum sành, cần ít nhất 3 tháng mới có được thành phẩm, chính vì thế mà sản phẩm có hương vị thơm ngon, độc đáo, mới lạ khác hẳn so với loại mật được làm bằng máy.

Nhờ quá trình lên men tự nhiên đã giúp cho mật chuối Tapai giữ được nguyên hàm lượng Vitamin D, kali, canxi, vừa giúp bổ sung năng lượng vừa có thể điều đường huyết, khí áp, hỗ trợ tiêu hóa tốt, chị Thanh chia sẻ.

nguyen-thi-huong-thanh-thanh-cong-voi-du-an-mat-chuoi-tapai-1-1715048450.jpg
Sản phẩm mật chuối Tapai được nhiều người yêu thích

Chị Thanh cũng rất vui vì từ khi mật chuối Tabai ra đời đã tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho người dân đồng bào, đồng thời giúp người dân địa phương thu gom được một lượng lớn chuối sạch để tạo ra các sản phẩm sạch, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhớ lại những khó khăn trong hành trình khởi nghiệp của mình, chị Thanh chia sẻ: "Khi đưa một sản phẩm mới lạ vào thị trường thì giai đoạn đầu thực sự rất khó khăn và trở ngại. Nhưng vì chất lượng sản phẩm và câu chuyện chân thật về An Hòa Farm và mật chuối Tapai đã chạm đến trái tim của các đối tác, các khách hàng nên mọi người đã chung tay cùng gia đình mình lan tỏa các nông sản sạch và có chất lượng tốt đến với cộng đồng".

Kể về quãng thời gian 2 năm dịch bệnh, chị Thanh cho biết, trừ những lúc tất cả các tỉnh, thành đều thực hiện giãn cách xã hội thì việc kinh doanh của gia đình chị mới tạm ngưng, thật may mà không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu.

Giờ đây, bên cạnh sản phẩm mật chuối Tapai thì gia đình chị còn sản xuất và kinh doanh thêm nhiều mặt hàng như chuối sấy dẻo, tiêu sẻ, tinh dầu sả chanh nguyên chất, bột tắm thảo dược làm từ 14 loại thuốc bắc, xích tiểu đậu - đậu đen lòng xanh được trồng bởi đồng bào người Raglai.

Nhờ những thành quả và ý nghĩa đã mang lại cho cộng đồng, mật chuối Tapai của chị Nguyễn Thị Hương Thanh đã xuất sắc nhận được giải ba trong cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần 7 với chủ đề Nông nghiệp phát triển bền vững được đồng tổ chức bởi Trung tâm BSA, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Công ty cổ phần Vinamit. Ngoài ra, dự án khởi nghiệp của chị Thanh còn được nhận giải tư vấn thực hành tiêu chuẩn Localgap trị giá 30 triệu đồng và 1 phiếu mua hàng trị giá 10 triệu đồng.

Tổng giám đốc Công ty Saigonbank, nguyên Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, thành viên ban giám khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp 7, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh đánh giá cao dự án mật chuối Tabai của chị Nguyễn Thị Hương Thanh, ông cho biết: "Đây là dự án mà các bạn đã triển khai thành công và đưa vào thương mại có hiệu quả. Điều đặc biệt của dự án này là các bạn đã biết khai thác các sản phẩm của địa phương và tăng giá trị sản phẩm cho người dân thay vì bán chuối với giá trị thương phẩm không nhiều. Các bạn là người đã tạo ra sản phẩm có giá trị cho cộng đồng không chỉ là lợi ích kinh tế mà còn là sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây chính là dự án rất tiềm năng và ban giám khảo đánh giá rất cao về chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng của mật chuối Tapai".

Theo Thanh niên