Triết lý để đời của tỷ phú Lý Gia Thành: Có 3 việc đừng bao giờ ngại chi tiền

Minh Hà
Thông thường bạn vẫn hay nghĩ rằng tiền chi ra khỏi túi mình chính là tiền đã mất đi, thế nhưng tỷ phú Lý Gia Thành - người đàn ông giàu nhất Châu Á lại có suy nghĩ ngược lại. Theo vị tỷ phú này, có 3 lĩnh vực mà bạn chi càng nhiều tiền thì tiền kiếm về sẽ càng nhiều hơn.

Tỷ phú Lý Gia Thành được biết là một trong những vị tỷ phú nổi tiếng của châu Á và thế giới có đời sống thường nhật tương đối giản dị. Ông thường đeo đồng hồ Seiko không quá đắt tiền và hay đi những đôi giày đen đơn giản. Vị tỷ phú này được mọi người vô cùng kính trọng vì phong cách sống cùng những triết lý nhân sinh hướng thiện của mình.

triet-ly-kinh-doanh-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-1-1696516454.jpg
Lý Gia Thành là vị tỷ phú nổi tiếng của châu Á và thế giới 

Vươn lên từ một cuộc sống nghèo khổ với thân phận là người nhập cư, với hai bàn tay trắng làm nên cơ nghiệp lớn. Vị tỷ phú này từng nói: “Chỉ khi nào bản thân nhận thức được việc kiếm tiền không phải chuyện dễ dàng, lúc đó chúng ta mới trở thành người có trí tuệ, mới thực sự có được thành công trong lao động. Danh lợi không phải là điều quan trọng nhất, làm kinh tế mà không có chữ tín thì sẽ không thành, sống lương thiện chính là nguồn tài nguyên dồi dào còn bền bỉ chính là pháp bảo của giàu sang”.

Người bình thường đều có suy nghĩ, tiền khi đã chi ra thì chính là tiền đã mất. Thế nhưng tỷ phú Lý Gia Thành lại có suy nghĩ khác, theo ông có 3 lĩnh vực nếu bạn chi càng nhiều tiền thì kết quả nhận về sẽ được nhiều tiền hơn.

Đừng bao giờ tiếc tiền khi đầu tư việc giáo dục chính bản thân mình

Vị tỷ phú người Hong Kong này cho rằng, giáo dục chính mình là một quyết định hết sức đúng đắn. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn hãy luôn tìm cách học hỏi những thứ mà mình chưa biết đến, dễ gặp và rẻ tiền nhất đó chính là học từ những thử thách mà bạn gặp phải trong hiện tại. Ngay cả khi bạn phải đi vay mượn để học thì bạn cũng đừng tiếc để đầu tư.

Khi đầu tư vào việc học, bản thân bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, khi đó sẽ có thêm cơ hội để tăng thêm nguồn thu nhập trong tương lai thông qua đó sẽ trả được những khoản nợ đọng lại trong quá khứ.

Bên cạnh đó, khi tạo cho mình cơ hội được học tập và trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng thì bạn cũng đang giúp cho bản thân mình tiếp xúc thêm với nhiều kiến thức, kĩ năng, những văn minh mới của nhân loại. Nhờ đó mà tri thức của bạn sẽ được nâng tầm, khiến cho nhiều người kính trọng bạn hơn, và đặc biệt nó sẽ mang đến cho bạn nguồn kinh nghiệm phong phú trong cuộc sống và trong công việc.

triet-ly-kinh-doanh-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-2-1696516454.jpg
Không ngừng tạo điều kiện để bản thân được học tập, trau dồi thêm kỹ năng

Đừng ngần ngại chi tiêu cho xã hội, cho cộng đồng

Tỷ phú Lý Gia Thành từng chia sẻ: “Bất kể bạn đang ở trong tình cảnh khốn khổ, bất hạnh như thế nào thì vẫn có người còn đang khổ hơn bạn”. Do đó, bạn đừng ngần ngại giúp đỡ người khác khi mình có thể. Đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội là một nghĩa vụ mà mọi người nên hiểu và làm theo và một khi bạn cho đi, rồi đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận về nhiều hơn.

Có lẽ ai cũng biết đến câu nói “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách”. Đối với bạn, số tiền mình bỏ ra chỉ là một con số nhỏ không đáng kể nhưng đối với người nhận được sự giúp đỡ đó nó thực sự có giá trị lớn. Khi bạn làm sếp, đừng quên thưởng cho nhân viên nếu công ty đang ăn nên làm ra. Hoặc nếu nhân viên của bạn đang gặp khó khăn thì hãy giúp đỡ họ một tay. Đôi khi, chỉ nhờ những hành động nhỏ này thôi mà nhân viên nhận được sự khích lệ tinh thần to lớn, thô thúc họ cống hiến hơn trong công việc.

Nếu tình hình tài chính của bạn không dư dả để đóng góp thì hãy cho đi những gì mà bạn có thể. Luôn hoàn thành công việc của mình, hòa đồng với ông chủ và đồng nghiệp và đừng quên biết ơn với những gì mình đang có.

triet-ly-kinh-doanh-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-3-1696516454.jpg
Đừng ngần ngại trao thưởng hay trao lời khen cho nhân viên của mình

Hãy thường xuyên đưa tiền cho cha mẹ mình

Có một việc bạn nên thường xuyên làm đó chính là cho tiền ba mẹ bạn dù tình hình tài chính của họ ra sao đi chăng nữa, và nhớ luôn luôn đầu tư cho sức khỏe của cha mẹ bạn. Những khoản tiền này dù nhỏ cũng phần nào thể hiện sự hiếu thảo, sự biết ơn và sự kính trọng của mình đối với ba mẹ.

Trong cuộc sống, ai cũng có lúc vấp phải những khó khăn, có những khi cả thế giới quay lưng lại với bạn nhưng cha mẹ vẫn mãi ở đó không bao giờ bỏ mặc bạn. Có nhiều gia đình, bố mẹ sẵn sàng bán hết nhà cửa, đất đai, ruộng vườn chỉ để có tiền cho con cái ăn học, chính vì vậy, nếu có điều kiện hãy hoàn trả lại cho cha mẹ của bạn. Nếu ngay cả đến những bậc sinh thành của mình mà bạn không đối xử tốt thì sao có thể đối xử tốt với cộng sự, đồng nghiệp và mọi người xung quanh để khi có sóng gió họ sẽ sẵn sàng đứng lên giúp đỡ bạn.

Những người thành đạt, những người giàu có hay những người gặp nhiều may mắn trong kinh doanh đều là những người hiếu thảo, luôn hiếu kính cha mẹ mình. Ngược lại, những kẻ không yêu thương, kính yêu cha mẹ thường gặp phải những vấn đề trong giao lưu, làm ăn, đều là những người khó có được thành công, ít được người đời kính phục, nể trọng…

triet-ly-kinh-doanh-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-4-1696516454.jpg
Hiếu thuận với cha mẹ là người nào cũng nên làm

Trong những triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành thì 3 điều trên được ông cực kỳ coi trọng và thường xuyên dùng chúng để khuyên bảo mọi người trên con đường lập nghiệp, làm giàu. Nếu bạn có thể chi cho 3 việc đó càng nhiều, chắc chắn điều bạn nhận về được sẽ còn nhiều hơn nữa.