"O Huyền sầu riêng" vừa gây bão drama trong phiên livestream của Hằng Du Mục: Hành trình khởi nghiệp với 2 lần vỡ nợ, bỏ phố về quê dựng nên cơ nghiệp với trái sầu riêng 

Minh Hà
Nguyễn Thái Huyền hay còn được gọi là "O Huyền sầu riêng", trước khi gây 'bão' livestream của Tiktoker Hằng Du Mục thì cô đã nhận được nhiều sự chú ý nhờ 'bỏ phố về quê' và khởi nghiệp thành công với trái sầu riêng, trải qua nhiều bi kịch với 2 lần vỡ nợ nhưng vẫn quyết tâm vươn lên.

Hôm 7/7 vừa qua, phiên livestream bán nông sản của Tiktoker Hằng Du Mục đã khiến cộng đồng mạng chú ý. Phiên livestream không chỉ gây ấn tượng với thành tích bán hết 12 tấn sầu riêng chỉ trong vòng 5 phút mà còn 'gây bão' khiến người đặt hàng thi nhau hủy đơn. Nguyên nhân của việc này đến từ một đại diện của nhà vườn là Nguyễn Thái Huyền hay còn gọi là "O Huyền sầu riêng" cũng có mặt trong phiên live.

o-huyen-sau-rieng-gay-bao-livestream-1-1720947835.jpg
O Huyền sầu riêng (bên trái) trong phiên livestream trên kênh Tiktok của Hằng Du Mục vào ngày 7/7

Cụ thể, sau phiên livestream O Huyền đã nhận về nhiều lời phàn nàn vì đã nói quá nhiều trong livestream, lấn lướt cả chủ kênh Hằng Du Mục. Không những thế, cô còn nhiều lần nói những lời 'kém duyên' với Quang Linh Vlog - người đồng hành với chủ kênh Hằng Du Mục trong phiên livestream này, đã khiến anh khó khử, khiến người xem thấy bất bình.

Trong phiên live cũng có sự xuất hiện của đơn vị cung ứng sầu riêng là FoodMap Asia, đây là một công ty công nghệ nông nghiệp chuyên thu mua, quảng bá và đưa nông sản từ các nhà vườn đến tay người tiêu dùng. Anh Phạm Ngọc Anh Tùng, founder của FoodMap Asia cho biết, O Huyền là đại diện của một số nhà vườn tại Đắk Lawsk cung cấp sầu riêng cho phiên livestream này.

Anh Tùng cho biết, tại các phiên livestream nông sản tương tự thì FoodMap Asia cũng đã mời chủ các nhà vườn hoặc người nông dân nên để tương tác với người tiêu dùng mua hàng thông qua các phiên live.

Bản thân Nguyễn Thái Huyền cũng là một Tiktoker, kênh Tiktok của cô đã có hơn 104 nghìn người theo dõi. Trên kênh Tiktok của O Huyền là các video chia sẻ về kinh nghiệm trồng sầu riêng, mỗi video đều có hàng trăm nghìn lượt xem, có những video lên đến gần 1 triệu.

o-huyen-sau-rieng-gay-bao-livestream-2-1720947835.jpg
Chị Nguyễn Thái Huyền còn được mọi người gọi bằng cái tên O Huyền sầu riêng

Nguyễn Thái Huyền (sinh năm 1988) tại Hà Tĩnh. Là người con của một vùng quê nghèo nên Huyền luôn quyết tâm học hành để có thể thoát nghèo. Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh và văn bằng 2 Luật thương mại thì Huyền đã đến làm việc trong một công ty xuất nhập khẩu nông sản Trung Quốc. Khi làm việc tại công ty này, Huyền chỉ mất 6 tháng đã lên vị trí Phó Giám đốc kinh doanh chuyên phụ trách thu mua đầu vào nguyên liệu.

Huyền cho biết, đây cũng chính là cơ duyên để cô bén duyên với mảng xuất nhập khẩu sầu riêng.

Khi đó, sự nghiệp đang trên đà phát triển nhưng Huyền đã quyết định chuyển hướng ra kinh doanh riêng, thế nhưng kết quả đã gặp thất bại.

Chia sẻ với Tạp chí Đời sống & Pháp luật, O Huyền cho biết: "Khi thành công đến quá nhanh cộng với sự hiếu thắng của tuổi trẻ, mình đã ngủ quên trên chiến thắng. Tất nhiên là điều gì đến cũng phải đến, mình đã vợ nợ. Lúc này mình mới 24 tuổi, mất phương hướng và trầm cảm nặng".

Thời điểm đó, nhờ sự động viên của gia đình mà Huyền đã về Bình Phước để cùng bố mẹ làm rẫy và xinh vào biên chế nhà nước để có được việc làm ổn định. Thế nhưng, dưới áp lực cơm áo gạo tiền, còn phải chăm sóc cho gia đình nên cô quyết tâm làm lại từ đầu. Cô đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu sầu riêng chín rụng tự nhiên từ mảnh đất Bình Phước. Khi đó, cô cũng đã phải chấp nhận vay lãi cao để có vốn làm ăn. Để đảm bảo chất lượng nguồn hàng thì Huyền đã trực tiếp làm vùng nguyên liệu kỹ thuật và cũng trực tiếp tham gia vào việc bán hàng.

Giai đoạn năm 2017-2018, một lần nữa Huyền lại gặt hái được thành công khi mở một chuỗi cửa hàng chuyên về sầu riêng tại hà Nội. Khi đó, mảng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc cũng mang lại kết quả tốt. Thế nhưng, sự cố lại xảy đến khi nhiều lô hàng sầu riêng của cô bị kẹt ở cửa khẩu, liên tục sập giá, nếu được lô nào xuất khẩu sang đến nơi thì lại bị trả về vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... Cùng với đó, chuỗi sầu riêng ở Hà Nội cũng bị bỏ bê. Thế là Huyền lại vỡ nợ lần 2.

Khi đó, cô đã nhận ra mình còn nhiều thiếu sót và yếu kém trong năng lực quản lý và tầm nhìn, cô đã tới Sài Gòn để mưu sinh bằng việc bán sầu riêng và đi học bằng MBA.

Chia sẻ trên báo Dân Việt hồi tháng 5/2024, O Huyền cho biết, thời điểm đó, ban ngày thì đi học, đến tối cô bán sầu riêng để đảm bảo cuộc sống cho hai mẹ con. cô vừa học, vừa gồng lãi, vừa trả nợ, có những lúc tưởng chừng như bỏ cuộc, như gục ngã. Thế nhưng, nhờ thế mà đã rèn dũa cô thành một O Huyền như hiện tại.

Sau hai lần vỡ nợ thì Huyền vẫn không từ bỏ, cô lại 'bỏ phố về rừng', cô chọn Đắk Lắk làm nơi lập nghiệp của mình. Cô đã xây dựng mô hình sản xuất sầu riêng theo hướng hữu cơ, khoogn sử dụng hóa chất hay chất phụ gia để chăm bón hay thúc trái chín mà sử dụng hoàn toàn chất hữu cơ, đồng thời cũng bố trí hệ sinh thái trong vườn sầu riêng của mình. Để sản phẩm sầu riêng của vườn đạt chất lượng tốt hơn cô cũng sang Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm.

o-huyen-sau-rieng-gay-bao-livestream-3-1720947835.jpg
Thổ nhưỡng và khí hậu của Đắk Lắk rất thích hợp cho việc trồng sầu riêng

"Khí hậu và thổ nhưỡng tại Đắk Lawsk rất thích hợp cho cây sầu riêng phát triển, cho trái tốt, nên từ mảnh vườn nhỏ rộng vài nghìn mét vuông mà mình mở rộng lên 1ha, 2ha rồi đến hàng chục ha như bây giờ", Huyền chia sẻ.

Trước đây cô đã có kinh nghiệm cộng với mong muốn giúp bà con nông dân thoát khỏi cảnh "được mùa mất giá" mà Huyền đã thành lập Công ty xuất khẩu HTN Agrigreen vào tháng 8/2022. Công ty của cô hỗ trợ bà con nông dân trồng sầu riêng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất khẩu, đảm bảo cho ra những trái sầu riêng chất lượng tốt nhất. Giờ đây, sầu riêng Đắk Lắk cũng đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc với mức giá ổn định, giúp bà con địa phương ổn định được kinh tế.

Sau đó, cứ mỗi vụ sầu riêng, công ty của O Huyền đều thu mua hàng tấn sầu riêng của bà con, xuất khẩu hàng trăm container, góp phần đưa sầu riêng Việt Nam đến tay người tiêu dùng quốc tế.

Theo Cafebiz