Khởi nghiệp với ước mơ nâng tầm nông sản quê hương
Hana Eco Chain là thương hiệu bao gồm chuỗi các công ty liên doanh: F&B, lữ hành, lưu trú, nông nghiệp, giáo dục và bán lẻ. Founder của Hana Eco chain là chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh, chị sinh ra và lớn lên thành phố Đà Lạt, năm 2009 đã tốt nghiệp thủ khoa ngành Du Lịch của Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM.
Sau khi ra trường, năm 2010 chị Hoàng Anh đi làm hướng dẫn viên quốc tế cho một công ty du lịch có tiếng tại TP.HCM với mức lương ngàn đô. Lúc đó chị cũng đã được cử qua Mỹ để đào tạo kết hợp với du lịch trải nghiệm công việc.

Được đi khắp nơi, lại có mức lương tương đối cao, chị Hoàng Anh chưa từng nghĩ cuộc đời mình sẽ trải qua 10 năm (2011-2021) đầy sóng gió như vậy. Cuối năm 2010, khi chị vừa đặt chân đến Mỹ để tham gia đào tạo và trải nghiệm công việc thì đã phải trở về Việt Nam vì ba chị bị ung thư giai đoạn cuối.
"Lúc ở Mỹ, tôi đã đi làm thêm suốt 2 tháng cho một bếp để học cách vận hành. Thế nhưng do tính mê đi, thích được làm việc trong những môi trường đòi hỏi tính sáng tạo, đặc biệt do sự cố gia đình nên tôi quyết định quay trở về thành phố Đà Lạt", chị Hoàng Anh chia sẻ.
Khi đó dù được nhiều công ty lữ hành quốc tế tại TP.HCM mời về làm việc nhưng chị Hoàng Anh quyết định trở về Đà Lạt để chăm sóc mẹ và cô con gái nhỏ. Chị đã quyết định ở lại thành phố quê hương mình để thực hiện ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ trên chính khu vườn của gia đình. Lúc đó, chị cũng phải đối diện với việc phải tự làm mọi việc ở Đà Lạt sau khi ly hôn với chồng.
Đến năm 2011, chỉ trong vòng 3 tháng chị đã mở liên tiếp chuỗi nông nghiệp sạch với tên Vườn rau Hana Garden, homestay Hana House và nhà hàng Hoàng Anh. Tên gọi Hana được chị lấy theo tên của cô con gái mới chào đời của mình.
"Tôi cảm thấy mình lao vào công việc với những mô hình kinh doanh ấy giống như đang tìm cách khỏa lấp sự trống trải của một người phụ nữ tuổi 30 chạm vào nhiều mất mát bất ngờ mà trước đó tôi chưa từng nghĩ tới...", chị Hoàng Anh trải lòng về quãng thời gian bắt đầu khởi nghiệp của mình.
Cũng trong 10 năm từ 2011 đến 2021, chị Hoàng Anh vừa học kinh doanh tại TP.HCM vừa bắt tay vào xây dựng mô hình các công ty như Hana Land (nông nghiệp sinh thái), Hana Edu (trải nghiệm du lịch sinh thái cho trẻ em), công ty lữ hành Triipee gắn với chuỗi nông nghiệp sinh thái, Hoàng Anh Đà Lạt, Hana Little Garden gắn với bếp nhà Hana.
"Nghe có vẻ lớn nhưng với mình thì những năm mới quay về Đà Lạt cho đến năm 2018, chính là giai đoạn khởi nghiệp đầy hoang mang và lạc lõng bởi mình loay hoay tìm cách khỏa lấp những trống vắng và tham lam định vị bản thân. Từ năm 2018 trở đi, khi tiếp cận được một khóa học kinh doanh chuyên sâu ở TP.HCM mình mới hiểu được kinh doanh bài bản thật sự là gì. Quan trọng là mình hiểu được vì sao mình lại lao đao trong suốt những năm tháng khởi nghiệp trước đây", chị Hoàng Anh chia sẻ.
Thế nhưng nhờ sự "tham lam" khi khởi nghiệp với mô hình liên kết chuỗi nông nghiệp - nhà hàng - lữ hành mà chị Hoàng Anh đã may mắn thoát khỏi cơn bão quét qua các doanh nghiệp trẻ ở Đà Lạt trong đại dịch Covid-19. Lý giải cho sự "may mắn" này chị Hoàng Anh chia sẻ: "Thực ra nhìn thì có vẻ nhiều nhưng mô hình mà mình theo đuổi là sự gắn kết chặt chẽ trước sau. Nói vui là nhờ vào vườn nhà mà mình có cơ hội thoát khỏi bão dịch nhờ rau và các sản phẩm nông nghiệp liên kết ngay trong những ngày cả nước phải lockdown vì Covid-19".

Xây dựng thương hiệu Hana Mascot để lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch
Vào những ngày cuối của năm 2022, chị Hoàng Anh đã hoàn tất dự án mới của mình. Dự án này có mục tiêu là giúp đỡ phụ nữ khởi nghiệp thông qua hình ảnh cô bé Hana Mascot. Đây là đại sứ thương hiệu của Hana Eco Chain, được xuất hiện trên tất cả các sản phẩm nông nghiệp xanh-sạch của thương hiệu này. Hiện này, Hana Mascot đang được nhiều người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất cũng như doanh nghiệp trong cùng ngành hàng hưởng ứng.
Các sản phẩm của Hana Mascot như túi xách, áo thun, đặc sản vùng miền đã được chị Hoàng Anh đem đến các chuỗi triển lãm thương mại và nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. "Trước đây, mình nghĩ chỉ cần sản phẩm tốt thì sẽ đi xa được nhưng sau khi trải qua nhiều trận thua các doanh nghiệp nước ngoài, mình mới hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu bền vững", chị Hoàng Anh nói.
Hana Mascot là hình ảnh cô gái nhỏ xinh xắn, đáng yêu và có tình yêu với Đà Lạt. Thông qua hình ảnh của Hana Mascot chị Hoàng Anh muốn góp phần tạo nên sự thân thiện, độc đáo cho các sản phẩm của làng nghề Việt, đặc biệt là những người phụ nữ có ước mơ khởi nghiệp từ các sản phẩm của quê hương mình.

Cũng theo chị Hoàng Anh, nếu Hana làm được thì đây chính là món quà đáng yêu góp phần nâng tầm nông sản Việt. Lúc đầu chị chỉ định tạo ra một bé linh vật cho Hana nhưng vì thấy bản thiết kế xinh xắn quán nên chị muốn ứng dụng cả yếu tố bản địa vào đó. Khi đó cũng có nhiều người động viên chị làm này, làm kia nên Hana Mascot mới có nhiều sản phẩm như vậy.
Trong những ngày đầu của năm 2023, chị Hoàng Anh đã đưa Hana Mascot và sản phẩm trà Hana Dalat đi tham gia hội chợ ở Hà Lan. Chị hy vọng giấc mơ Đà Lạt - Châu Âu sẽ sớm thành hiện thực để có thể hỗ trợ chị em phụ nữ khởi nghiệp.
Ban đầu mục đích ra đời của Hana Mascot chính là linh vật đại diện cho thương hiệu Hana. Tuy nhiên, sau khi thiết kế và khảo sát thì Hana Mascot đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của mọi người. Do đó, Hana Mascot đã được thêm vào những yếu tố bản địa độc đáo thay vì chỉ làm quà tặng du lịch.
Trong tương lai, Hana Mascot không chỉ dừng lại ở thị trường quà lưu niệm của Đạt Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung mà còn hướng đến nhiều kênh khác như truyện tranh, phim hoạt hình... thông qua đó làm hướng dẫn du lịch qua tranh vẽ, qua những thước phim hoặc kể lại những câu chuyện về nông sản, về ẩm thực hay làng nghề truyền thống Việt.
