Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các ngân hàng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, Dữ liệu lớn (Big data)… giúp khai thác thông tin khách hàng một cách hiệu quả, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn. Trong cuộc đua đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao tính cạnh tranh, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ hiện đại và tiện lợi hơn phải kể đến những ngân hàng top đầu như BIDV, Vietcombank, TPBank…
Đại diện BIDV chia sẻ, những năm qua ngân hàng luôn ưu tiên đầu tư nền tảng công nghệ, chuyển đổi số. Một số sản phẩm đem lại hiệu quả lớn cho khách hàng như BIDV iConnect - giải pháp tích hợp liền mạch dịch vụ ngân hàng với hệ thống ERP của khách hàng; phần mềm BIDV SCF - giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chuỗi cung ứng... Số lượng và giá trị các giao dịch thực hiện trên kênh ngân hàng số tăng trưởng nhanh. Tính đến hết quý III/2024, BIDV có gần 170.000 khách hàng tổ chức trên kênh số, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giao dịch trên kênh số đạt hơn 6,4 triệu giao dịch với giá trị giao dịch tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.
Nhiều ngân hàng đã hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển nhiều giải pháp sáng tạo, từ đó cải thiện dịch vụ và mở rộng thị trường. Các fintech trong nước cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng. Theo ông Tạ Kiều Hưng, Tổng Giám đốc NCB, trong năm 2024, NCB đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ và hợp tác với nhiều công ty Fintech hàng đầu để phát triển nền tảng số. Từ đầu năm đến nay NCB ký kết hợp tác triển khai hàng loạt giải pháp như giải pháp Điện toán Đám mây và Nền tảng dữ liệu data lake trên nền tảng Google Cloud, nền tảng Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM), Nền tảng Trí tuệ nhân tạo và học máy (AI/ML), dự án Decision Engine… với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới. Qua đó đem lại các sản phẩm dịch vụ số ưu việt cho khách hàng.
Việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ đang là xu hướng tất yếu để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Các ngân hàng lớn, nhỏ đều đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, từ việc số hóa các quy trình truyền thống đến việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên nền tảng số. Theo đại diện VietinBank, trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ về công nghệ, ngân hàng tăng cường ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động. Đặc biệt VietinBank đã đẩy mạnh đưa AI vào các sản phẩm, dịch vụ số nhằm mang tới những trải nghiệm tốt hơn mỗi ngày. Theo bà Phạm Thị Thanh Hoài, Thành viên HĐQT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank, ngân hàng này đã triển khai đồng bộ các dịch vụ nhằm thực hiện mục tiêu nâng tầm trải nghiệm khách hàng như triển khai ứng dụng Chatbot, Cổng thông tin dịch vụ khách hàng… góp phần tăng hiệu quả trong việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/7 và giảm phụ thuộc vào yếu tố con người. Đồng thời, VietinBank cũng đă thành lập Nhà máy số (Digital Factory) với mục tiêu lan tỏa phương pháp, tư duy làm việc mới - Agile nhằm mang lại các sản phẩm số đột phá, cải tiến liên tục với thời gian nhanh chóng.
Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đua đầu tư công nghệ trong ngành Ngân hàng sẽ còn tiếp tục nóng lên với nhiều xu hướng nổi bật. Trong đó các ngân hàng đang hướng tới các công nghệ nổi bật như ngân hàng mở (Open Banking), cho phép khách hàng chia sẻ dữ liệu tài chính với bên thứ ba một cách an toàn, tạo ra nhiều dịch vụ tài chính mới; kết nối các thiết bị thông minh với nhau để tạo ra các dịch vụ ngân hàng tiện ích hơn tạo ra trải nghiệm tương tác mới cho khách hàng… TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho rằng, thời gian qua hạ tầng công nghệ được các ngân hàng đầu tư và phát triển mạnh mẽ tạo ra những bước tiến vượt bậc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại số. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, việc đổi mới hạ tầng công nghệ trở thành một yếu tố then chốt. Các ngân hàng đã, đang và tiếp tục không ngừng nỗ lực để thích ứng với những thay đổi đó. Trong tương lai gần, có thể kỳ vọng sẽ thấy nhiều dịch vụ ngân hàng mới lạ và tiện ích hơn nữa xuất hiện.