“Macca Hạnh Phúc” - Bước đi chiến lược của HTX Nông nghiệp Tân Thịnh cho quả macca Yên Bái

Minh Hà
HTX Nông nghiệp Tân Thịnh xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đang từng ngày nỗ lực để nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm được chế biến từ quả macca thành Hạt dinh dưỡng với thương hiệu "Macca Hạnh Phúc".

Macca được ví là loài cây trồng tỷ đô, là một trong những cây trồng được kỳ vọng giúp bà con nhiều địa phương thoát nghèo trong đó có Yên Bái. Từ năm 2002, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã bắt đầu trồng macca với diện tích lớn nhất tỉnh là 320ha.

htx-tan-thinh-macca-hanh-phuc-1-1720368456.jpg
Macca được trồng ở tỉnh Yên Bài, là một trong những cây trồng được kỳ vọng giúp bà con thoát nghèo

Macca là giống cây trồng lâu năm mang lại giá trị kinh tế cao, có thể chế biến thành nhiều loại sản phẩm khác để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. Trước khi ra Bắc thì cây macca được trồng chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông, chúng cũng đã chứng minh được giá trị của mình khi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, hứa hẹn cùng với hạt điều, cà phê, sầu riêng trở thành nông sản có tiềm năng xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.

Nắm bắt nhanh xu thế chuyển đổi cây trồng của địa phương, từ năm 2022 HTX Nông nghiệp Tân Thịnh đã đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, nghiên cứu công thức để chế biến macca thành nhiều sản phẩm. Các sản phẩm của đơn vị đa dạng như hạt nguyên vỏ macca, nhân hạt macca đến sữa hạt dinh dưỡng làm từ macca. Tết nguyên đán năm 2022, HTX đã tung ra thị trường sản phẩm hạt macca sấy dập nứt mang thương hiệu "Macca Hạnh Phúc" và được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Sản phẩm Hạt và Nhân dinh dưỡng "Macca Hạnh Phúc" của đơn vị có thành phần 100% thiên nhiên, không hóa chất, có vị bùi, béo ngậy, thơm ngon, giòn tan, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tiêu chuẩn chất lượng cao. Ngoài ra, sản phẩm làm từ macca còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình giảm cân, tốt cho tim mạch, đường tiêu hóa, phù hợp cho nhiều đối tượng trong đó có cả người già và trẻ nhỏ. Sản phẩm của đơn vị còn được đóng gói hút chân không, đựng trong hộp giấy đen, có thể bảo quản được trong thời gian dài (khoảng 8 tháng), được dùng làm quà biếu người thân, bạn bè, đối tác.

htx-tan-thinh-macca-hanh-phuc-2-1720368456.png
Những sản phẩm làm từ macca của thương hiệu "Macca Hạnh Phúc"

Anh Ngô Duy Hiệp, Giám đốc HTX Tân Thịnh chia sẻ: "Nhiều khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm macca dinh dưỡng đều có phản hồi tích cực. Họ nhận thấy sức khỏe và tinh thần của bản thân được cải thiện thông qua chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng. Đối với các chị em thì sản phẩm còn hỗ trợ giúp giảm cân hiệu quả. Điều đó có nghĩa sản phẩm không chỉ mang lại giá trị kinh tế và sức khỏe mà còn mang đến ý nghĩa về tinh thần".

htx-tan-thinh-macca-hanh-phuc-3-1720368456.jpg
Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Thịnh Ngô Duy Hiệp (ngoài cùng bên phải) đang giới thiệu sản phẩm của HTX

Trong thời gian tới, ngành chế biến các sản phẩm từ hạt macca tại HTX Nông nghiệp Tân Thịnh nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển hơn nữa khi nhu cầu cả trong và ngoài nước đều tăng cao. Giờ đây, người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuy đây là cơ hội cũng chính là thách thức cho HTX trong việc chuẩn hóa vùng nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng cấp cải tiến máy móc, nâng cao năng suất lao động, tìm thêm nhiều đầu ra cho sản phẩm.

HTX Nông nghiệp Tân Thịnh muốn tồn tại và phát triển hơn nữa nên đã và đang chủ động cải tiến từ chất lượng đến mẫu mã sản phẩm, liên kết các khâu sản xuất từ nguyên liệu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, từ đó tạo nên chuỗi giá tị. Giám đốc HTX khẳng định, trong thời gian tới sẽ làm chủ thêm nhiều công nghệ khác để tạo ra nhiều sản phẩm mang lại giá trị cao hơn, đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng như thạch dinh dưỡng, dầu macca, bánh kẹo nhân hạt macca.

Trong thời gian tới, HTX Tân Thịnh hướng đến trở thành đơn vị thu mua, chế biến các sản phẩm dinh dưỡng từ hạt macca hàng đầu tại miền Bắc cũng như trên cả nước. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm thêm các đối tác để có thể xuất khẩu sản phẩm hạt dinh dưỡng mang thương hiệu "Macca Hạnh Phúc" ra thị trường nước ngoài. Qua đó đồng thời quảng bá sâu rộng nông sản Yên Bái cũng như Việt Nam đến nhiều bạn bè quốc tế hơn nữa.

Theo vca.org.vn