Giám Đốc kinh doanh HTX Quang Tom, anh Đỗ Đình Phước: Xây dựng thương hiệu, chắp cánh cho chè shan tuyết Bắc Hà 'xuống núi'

Minh Hà
HTX Quang Tom (ở xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) đang tích cực đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của mình, giúp các bà con xã viên nâng cao giá trị nông sản, sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, hướng đến phát triển bền vững, góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Lào Cai có đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp để trở thành "vựa chè" của khu vực miền núi và trung du phía Bắc. HTX Quang Tom ở Lào Cai có mô hình kinh doanh sáng tạo, chủ động, khai thác được tiềm năng của cây chè shan tuyết đồng thời tìm được chỗ đứng trên thị trường chè cả nước.

Tìm hướng đi mới cho nông sản địa phương

HTX Quang Tom được thành lập từ năm 2021 với 7 thành viên, chuyên kinh doanh các sản phẩm làm từ chè shan tuyết. Anh Đỗ Đình Phước, Giám đốc kinh doanh HTX Quang Tom chia sẻ, để có được sản phẩm chè shan tuyết chất lượng thì HTX còn phải thực hiện nhiều công đoạn phức tạp như thu hái, phơi, sao, sấy, sau đó ép thành miếng...

anh-do-dinh-phuoc-giam-doc-kinh-doanh-htx-quang-tom-1-1716491097.jpg
Anh Đỗ Đình Phước, Giám đốc kinh doanh HTX Quang Tom

Để duy trì ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào thì HTX Quang Tom đã liên kết với các hộ dân trồng chè trong địa bàn huyện Bắc Hà, đặc biệt là ở vùng chè shan tuyết cổ thụ xã Tả Củ Tỷ để thu mua chè tươi. Bên cạnh việc thu mua chè tươi thì HTX còn hướng dẫn bà con cách chăm sóc và thu hái đúng kỹ thuật. Toàn bộ các khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến chè shan tuyết của HTX đều đảm bảo theo tiêu chuẩn hữu cơ, thực hiện đúng nguyên tắc "3 không" là không sâu bệnh, không pha tạp, không bảo vệ thực vật và phân hóa học.

HTX Quang Tom có mục tiêu đưa đặc sản miền núi ra ngoài thị trường do đó đã đầu tư vào các trang, thiết bị máy móc để phục vụ cho quá trình chế biến và sản xuất chè. Các thiết bị được mua và sử dụng như máy sao, máy sấy, máy vò... Ngoài ra, HTX còn xây dựng hệ thống nhà kính để phơi chè giúp tránh côn trùng và bụi bẩn.

Không chỉ đầu tư vào máy móc, trang thiết bị, HTX còn đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và đưa ra nhiều sản phẩm làm từ cây chè shan tuyết cổ thụ. Toàn bộ quy trình đều được HTX kiểm nghiệm kỹ lưỡng rồi mới đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

HTX còn phát huy tốt vai trò đầu tàu liên kết của mình bằng cách đứng ra làm cầu nối để thu mua nông sản của bà con địa phương, giúp bà con có thêm thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập, giúp ổn định cuộc sống cho cả bà con nông dân và các thành viên trong HTX.

HTX luôn có tinh thần cầu thị và sẵn sàng tiếp thu những thứ mới, nhờ đó mà mỗi tháng HTX có thể xuất bán ra thị trường vài chục nghìn sản phẩm, mang đến công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

"HTX Quang Tom đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển nền kinh tế địa phương một cách bền vững, đồng thời thể hiện rõ tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo của người dân địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp", một lãnh đạo địa phương đánh giá.

Xây dựng được thương hiệu riêng nhờ có sự khác biệt

Chia sẻ về hành trình làm chè shan tuyết của HTX Quang Tom, Giám đốc kinh doanh Đồ Đình Phước cho biết, khi mới bắt đầu sản xuất trà, HTX phải đối mặt với vô vàn thách thức. Trên thị trường đã có rất nhiều thương hiệu trà nổi tiếng, ai cũng băn khoăn liệu những người dân nơi đây có thể đưa sản phẩm chè shan tuyết của mình "xuống núi" được hay không.

Anh Đỗ Đình Phước cho biết, điểm khác biệt của các sản phẩm chè shan do HTX Quang Tom sản xuất so với những nơi khác chính là được lên men và có thể để lâu năm, càng để lâu càng ngon và giá trị càng tăng lên. Không chỉ có thế, sản phẩm của HTX Quang Tom đều được khử ta lanh để lên men do đó khi uống sẽ không bị chát và không gây mất ngủ, là sản phẩm thích hợp với nhiều lứa tuổi.

Anh Phước cũng cho biết, giờ đây Bắc Hà đang có nguồn nguyên liệu dồi dào, mà những cây chè ở đây lại chưa được khai thác đúng mức, chính vì thế HTX Quang Tom đã xây dựng sản phẩm OCOP để giúp bảo tồn và phát huy được giá trị của sản phẩm chè shan tuyết nơi đây, thông qua đó giúp bà con đồng bào nâng cao đời sống.

anh-do-dinh-phuoc-giam-doc-kinh-doanh-htx-quang-tom-2-1716491097.jpg
Các quy trình chế biến trà của HTX Quang Tom đều theo tiêu chuẩn hữu cơ

Trong quá trình sản xuất chè shan thì HTX luôn đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng, gắn liền với phát triển du lịch sinh thái địa phương.

Hiện tại, HTX đang có các sản phẩm như Bạch Shan trà, Hồng shan trà, Phổ shan trà, Rượu lên men mận tam hoa đạt chứng nhận OCOP 3 sao, được người tiêu dùng ở Sài Gòn, Hà Nội, Lào Cao yêu thích.

Anh Phước cho biết, trong thời gian tới, HTX Quang Tom đang củng cố và hoàn thiện chuỗi sản xuất, tiêu thụ chè của mình đồng thời xây dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, HTX còn đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ mới để sản xuất chè theo hướng công nghiệp hiện đại. Ngoài ra, HTX còn ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm ngày một tốt hơn, giúp các sản phẩm ngày càng phổ biến hơn trên thị trường.

Không ngại ngần vượt qua thách thức 

Dù đã có được nhiều thành tựu đáng kể nhưng HTX Quang Tom vẫn còn hàng loạt vấn đề và thách thức cần đối mặt trong quá trình phát triển. Anh Phước chia sẻ, Quang Tom là một HTX miền núi do đó còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các chính sách hỗ trợ. Từ khi thành lập đến giờ, các xã viên đã phải huy động vốn khắp nơi, có người còn phải vay họ hàng, người thân để đầu tư vào máy móc, trang thiết bị.

anh-do-dinh-phuoc-giam-doc-kinh-doanh-htx-quang-tom-3-1716491098.jpg
Sản phẩm Bạch Trà Shan tuyết của HTX Quang Tom

Ngoài ra, các sản phẩm của HTX chủ yếu được phân phối đến các đại lý, một số sản phẩm khác thì được bán trên các sàn thương mại điện tử nhưng vẫn chưa được phổ biến. Dù chè shan tuyết có tiềm năng cao nhưng việc tiếp cận với các khách hàng vẫn còn nhiều thách thức, cần có những chiến lược để có thể tiếp thị một cách hiệu quả nhất mới thu hút và giữ chân được khách hàng.

Theo VnBusiness