Chị Dương Thị Luyện, thu 'vàng' trên đất từ măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu

Minh Hà
Ban đầu, HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu chỉ là một cơ sở sản xuất nhỏ với vài thành viên, thế nhưng với những sản phẩm chất lượng tốt, thương hiệu có uy tín trên thị trường mà mô hình kinh doanh này đã phát triển lớn mạnh tạo ra giá trị kinh tế đồng thời mang lại lợi ích xã hội và bảo vệ môi trường, giúp ổn định cuộc sống cho người dân địa phương. 

HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu được thành lập từ năm 2018 với 8 thành viên. Sau 6 năm hoạt động, HTX đã có hơn 30 thành viên với hàng trăm lao động thường xuyên với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Không ngại theo đuổi hướng đi mới

HTX Lâm Sinh Ngọc Châu đã đăng ký rất nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh như trồng lúa, ngô, các loại lương thực lấy hạt, các loại đậu, trồng hoa cây cảnh, cây dược liệu, cây gia vị, cây hàng năm, lâu năm và trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Trong các ngành nghề đó thì sản xuất măng lục trúc là hoạt động chủ yếu.

HTX không chỉ tập trung vào việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản sẵn có mà còn mở thêm các dịch vụ tư vấn nông nghiệp như cung cấp con giống, cây giống, các loại phân bón và hỗ trợ bà con nông dân cũng như các thành viên trong hợp tác xã.

Chị Dương Thị Luyện, Giám đốc HTX chia sẻ, thời điểm năm 1995, Bộ NN&PTNT đã triển khai dự án trồng thử nghiệm tre lục trúc giống Đài Loan tại địa bàn xã nhằm giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Song chỉ được một thời gian ngắn thì dự án gần như đã bị "bỏ quên" vì không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Lúc đó, chị Luyện mang trong mình khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương đồng thời giúp bà con có công ăn việc làm ổn đinh, sớm thoát nghèo mà chị đã tìm tòi, nguyên cứu để khôi phục và phát triển tre lục trúc này.

htx-mang-luc-truc-lam-sinh-ngoc-chau-1-1716828036.jpg
Chị Dương Thị Luyện - Giám đốc HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu

Thời điểm đó, từ khâu liên kết sản xuất đến chế biến thành phẩm, tìm đầu ra cho sản phẩm đều gặp phải khó khăn. Nhưng nhờ ý chí, nghị lực, quyết tâm vươn lên mà các thành viên của HTX đã cùng nhau làm, vừa học hỏi, vừa tích lũy thêm kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình trồng và chăm sóc tre lục trúc.

Dù tre lục trúc là loài cây dễ trồng, có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt nhưng vẫn cần có sự chăm sóc của người nông dân. Chị Luyện cho biết, mùa thích hợp nhất để trồng tre lục trúc là mùa mưa. Qua 1 năm trồng và chăm sóc thì cây tre bắt đầu cho măng để thu hoạch. Thời gian phù hợp để thu hoạch măng là từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch hàng năm. Mỗi gốc tre lục trúc 1 năm tuổi thường cho 30-50kg măng. Giống măng này hoàn toàn thơm, sạch, ngo, có vị ngọt nhẹ, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Phải kiên trì mới thu hái được loại măng ngon nhất

Ngay từ khi đi vào hoạt động, các thành viên trong HTX luôn chăm sóc cây tre giống cực kỳ cẩn thận, các sản phẩm từ măng cũng được chăm sóc tỉ mỉ. Đồng thời HTX còn áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc cây măng như máy làm đất, máy bón phân, máy múc... giúp bà con tiết kiệm sức lao động.

htx-mang-luc-truc-lam-sinh-ngoc-chau-2-1716828036.jpg
Bà con xã viên cùng nhau trồng và chăm sóc măng

Qua 6 năm không ngừng nỗ lực và phát triển, giờ đây HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã có khoảng 20 trang trại trồng măng, trong đó khoảng 100ha măng đã cho thu hoạch và 40ha măng trồng mới. Năm 2023, sản lượng măng HTX thu được khoảng 300 tấn với mức giá từ 50 nghìn đến 80 nghìn đồng/kg, măng khô giá 800kg, măng ớt gần 2.000 hộp... tổng doanh thu các loại đạt khoảng 30 tỷ đồng.

"Vừa làm, vừa học hỏi và tích lũy kinh nghiêm thì dần dần măng lục trúc và các sản phẩm được làm từ cây măng lục trúc đã vươn đến toàn tỉnh và dần lan sang các tỉnh lân cận, cũng từng bước tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng", chị Luyện cho biết.

HTX đã tạo ra được những sản phẩm chất lượng với dịch vụ uy tín, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhờ đó mà đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín như: Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ 3 vào năm 2021; top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng đất Việt vào năm 2020; top 50 thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền uy tín vào năm 2019; cùng nhiều danh hiệu, huy chương vàng về chất lượng sản phẩm...

htx-mang-luc-truc-lam-sinh-ngoc-chau-3-1716828035.jpg
Măng lục trúc sạch, thơm ngon được nhiều người yêu thích

Năm 2021, HTX đã có sản phẩm măng lục trúc tươi Lâm Sinh Ngọc Châu được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. HTX cũng góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phong trào sản xuất trồng cây nông nghiệp, góp phần giúp xóa đói giảm nghèo cho bà con nông nhân trong địa bài huyện Tân Yên.

"Mô hình kinh doanh trồng măng mà HTX đang triển khai không chỉ giúp các thành viên cải thiện cuộc sống mà còn tạo ra nhiều công ăn, việc làm ổn định cũng như cơ hội phát triển kinh tế. Đồng thời, việc bảo vệ rừng tre của bà con xã viên cũng góp phần vào việc giữ gìn và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên của địa phương", một lãnh đạo địa phương cho biết.

Xây dựng thương hiệu riêng phát triển bền vững

Hiện nay, HTX đã tiến hành đăng ký nhãn hiệu đặc quyền cho sản phẩm măng trúc của mình và đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và Công nghệ) bảo hộ cho sản phẩm măng cũng như giống cây trồng.

Các sản phẩm của HTX trước khi đưa ra thị trường đều được đóng gói trong bao bì với tem truy xuất nguồn gốc, giúp đảm bảo tính an toàn và tránh hàng giả, hàng nhái.

htx-mang-luc-truc-lam-sinh-ngoc-chau-4-1716828035.jpg
Măng lục trúc tươi Lâm Sinh Ngọc Châu đã được công nhận OCOP 4 sao

HTX cũng đầu tư để xây dựng cơ sở, vật chất, mua thêm nhiều máy móc hiện đại như máy hút chân không, kho mát... giúp cho quá trình sản xuất thêm thuận tiện, mang sản phẩm chất lượng cao đến tay người tiêu dùng.

HTX măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu có chất lượng sản phẩm tốt, thương hiệu có uy tín trên thị trường nên nhận được nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng trong các hội chợ nông sản, các chương trình khảo sát, truyền thông, các sự kiện tiếp xúc thương mại.

Giờ đây, HTX măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã khẳng định vị thế của mình trong việc trồng măng bền vững, xây dựng được thương hiệu riêng, mỗi sản phẩm đều được đầu tư và nghiên cứu vô cùng tỉ mỉ.

Giám đốc HTX, chị Dương Thị Luyện cho biết, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn như việc sử dụng các trang thương mại điện tử để bán hàng có phần hạn chế nhưng giờ đây HTX đã có được hướng đi cho việc tiêu thụ cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.

Theo VnBusiness