Bước ngoặt giúp gặt hái thành công sau nhiều thất bại
Vào những ngày cuối năm 2023, doanh nhân Vũ Đình Phương bận rộn khi đang thực hiện kế hoạch mở mới 2 cửa hàng bán lẻ của hệ thống Tôm Fruits tại số 74 Nam Đồng và 307 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội. Như vậy, trong vòng 5 năm (2019-2023), Tôm Fruits đã mở tổng cộng 32 điểm bán. Nếu trừ đi gần 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19 thì có nghĩa là cứ hơn 1 tháng thì Tôm Fruits lại có 1 điểm bán mới tại Hà Nội.

Mới đây, vào đầu tháng 1, Tôm Fruits mới đón chào thành viên thứ 33 tại số 540 Trương Định, Hà Nội. Chia sẻ về mục tiêu của mình trong thời gian tới, ông Phương nói: "Tham vọng của tôi là cán đích 300 điểm bán lẻ vào cuối năm 2025 và trong 2 năm tới chính là cao điểm để tôi thực hiện hóa mục tiêu này của mình".
Trước đây, ông Phương đã từng thực hiện một số dự án khởi nghiệp như kinh doanh máy tính, cung cấp vật liệu xây dựng, tham gia vào ngành logistics nhưng đều gặp thất bại, do đó lúc quyết định chuyển sang mảng bán lẻ thì ông cũng không có cầu mong gì quá lớn.
"Thời điểm khó khăn nhất là vào năm 2018, tôi và vợ quyết định kinh doanh online chỉ với suy nghĩ không cần bỏ ra quá nhiều vốn, có thể bắt tay vào làm ngay. Tôi tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày và ship đến tận tay người tiêu dùng, miễn sao kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống hàng ngày", CEO của Fruits chia sẻ.
May mắn thay, bước ngoặt này không chỉ giúp gia đình ông vượt qua được khó khăn nhanh hơn dự tính mà còn giúp ông có được những ý tưởng kinh doanh mới. Sau đó 1 năm, năm 2019, Công ty TNHH Đầu tư Tôm Fruits Việt Nam đã ra mắt cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Tổng kho bán lẻ Tôm Fruits đầu tiên.
Trong quá trình kinh doanh bán lẻ những loại hàng hóa thiết yếu, ông Phương quyết định không đi theo lối mòn đại trà bởi sẽ không đủ khả năng để cạnh tranh với những thương hiệu đã có vị trí trên thị trường. Tôm Fruits định hướng sẽ trở thành tổng kho bán lẻ hàng thiết yếu với quy mô lớn, giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được tối đa chi phí.
"Tôm là tên con trai của tôi và tổng kho thể hiện mong muốn sẽ nhập hàng tận nhà máy, liên kết sản xuất, bỏ qua các khâu trung gian phân phối, giúp giảm chi phí của những khâu này nhằm đưa những sản phẩm có mức giá tốt nhất đến tay người tiêu dùng", CEO Vũ Đình Phương cho biết.
Đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, đặc biệt là ngành bán lẻ thì chất lượng và giá bán sản phẩm sẽ tác động lớn đến hành vi của người tiêu dùng. Ông Phương cũng xác định rằng, doanh nghiệp phải tìm kiếm đồng thời tập hợp được những nhà cung cấp có sản lượng đủ lớn, cắt bỏ tối đa khâu trung gian để giá bán luôn thấp hơn giá trên thị trường.
Kinh doanh phải coi trọng chữ "Tín"
Tuy không được đào tạo bài bản, chính quy, những kiến thức về kinh doanh về bán lẻ của ông gần như là con số 0, nhưng khi bước chân vào lĩnh vực này ông Phương luôn chủ động học hỏi, nỗ lực tiếp cận những kiến thức mới để không bị "lạc đường" hay tụt hậu.
Trước kia, sau khi thất bại trong lĩnh vực kinh doanh máy tính thì ông chuyển hướng sang làm dự án liên quan đến ngành xây dựng, thế nhưng cũng không thành công, lúc đó bao tài sản tích lũy được đều mất hết. Do đó, khi bắt tay vào xây dựng Tôm Fruits, ông Phương đã phải tay trắng đi vay để tiếp tục khởi nghiệp.
Đối với bất kỳ doanh nghiệp khởi nghiệp nào thì 3 năm đầu tiên chính là giai đoạn khó khăn nhất, hơn nữa, Tôm Fruits còn vướng phải đại dịch: "May mắn với tôi nhất trong hành trình khởi nghiệp này chính là lựa chọn ngành kinh doanh hàng hóa thiết yếu, nên trong bối cảnh các lĩnh vực kinh doanh bị gián đoạn vì đại dịch thì doanh số của Tôm Fruits vẫn tăng trưởng", ông Phương nói.
Đại dịch không may ập đến nhưng lại tạo cho Tôm Fruits một "sức bật" lớn. Sức bật đó nằm ở chính mô hình kinh doanh tổng kho của Tôm Fruits, hàng hóa sẽ được nhập trực tiếp từ các nhà máy sản xuất trong nước hoặc các doanh nghiệp nhập khẩu, Tôm Fruits thu mua với số lượng lớn sau đó bán thẳng đến tay người tiêu dùng.
Chính vì thế, các sản phẩm của Tôm Fruits thường có giá rẻ hơn 20-30% so với thị trường, có một số mã hàng rẻ hơn đến 40%. Thậm chí, có nhiều cửa hàng bán lẻ nhập hàng từ Tôm Fruits sau đó bán lại ra thị trường mà vẫn có được lợi nhuận. Bên cạnh đó, Tôm Fruits tối ưu hóa được chi phí và tăng trải nghiệm tiêu dùng cho khách hàng nhờ hệ thống vận hành online như website, app.
Trong quá trình kinh doanh của mình, CEO của Tôm Fruits luôn có tôn chỉ không bao giờ dùng chiêu trò để kiếm nhiều lợi nhuận hơn. "Tôi tin vào luật nhân quả, tin vào chữ "Tín". Khi mình kinh doanh tử tế, trung thực, có trách nhiệm và không ngừng cải tiến thì khách hàng sẽ không phụ lòng mình", ông Phương khẳng định.
Nhớ lại giai đoạn khan hiếm khẩu trang trong đại dịch Covid-19, có không ít nơi đã thổi giá khẩu trang lên hàng trăm ngàn một hộp, thế nhưng hệ thống của Tôm Fruits chỉ bán với giá 19 ngàn đồng/hộp. Khi đó, Tôm Fruits nhập trực tiếp hàng từ các nhà sản xuất và xác định sẽ không tính đến lợi nhuận cho mặt hàng này bởi Tôm Fruits mong muốn sẽ phục vụ được nhiều khách hàng trong giai đoạn cao điểm của đại dịch.
Mục tiêu mở 300 cửa hàng bán lẻ của Tôm Fruits trong 2025 không được xem là quá xa vời. Để chuẩn bị cho giai đoạn bứt phá điểm bán của mình thì Tôm Fruits đã hoàn thiện được quy trình vận hành, xây dựng được các phòng ban chuyên nghiệp, tạo bàn đạp cho giai đoạn phát triển 2024-2025.
"Nếu không phải lúc này thì sẽ khó có được cơ hội. Sau dịch, có nhiều mặt bằng bán lẻ đang rất sẵn, chưa bao giờ chúng tôi chốt được hợp đồng thuê mặt bằng thuận lợi như hiện tại. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy rằng, vốn không phải là vấn đề quá lớn. Nếu mình gây dựng được chữ "tín" thì đối tác và khách hàng sẽ luôn tin tưởng và đồng hành cùng mình", ông Phương nói.
Là một người kinh doanh tử tế, không đi đường tắt, không ngừng học hỏi và luôn chú tâm vào các giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng thì giờ đây doanh nhân Vũ Đình Phương đang có nhiều cơ hội để trải nghiệm các ý tưởng kinh doanh mới của mình.
Ông cũng nhận định rằng, khi kinh doanh thì không gặp khó khăn này sẽ gặp khó khăn khác. Lúc này, kinh tế trong nước cũng như trên thế giới đều đang tăng trưởng chậm, nhưng CEO 8x tin rằng giai đoạn này chỉ là ngắn hạn, mô hình Tôm Fruits vẫn đang phát triển trong tầm kiểm soát của ông.
Theo Báo đầu tư